Sinh con "thuận tự nhiên": lệch lạc đến thế là cùng!

Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ khẳng định việc hiểu lệch lạc "thuận tự nhiên" là sinh tại nhà, không có bất kỳ sự kiểm soát chuyên môn nào trong thai kỳ và cuộc sinh, sẽ gây hậu quả nặng nề cho cả mẹ lẫn bé.

Tại cuộc họp báo sáng 15-3 tại Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM), các chuyên gia đến từ Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em và Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), Sở Y tế TP HCM và Bệnh viện Từ Dũ đã lên tiếng cảnh báo trào lưu sinh con "thuận tự nhiên" phản khoa học lan truyền trên mạng xã hội thời gian qua.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, việc sinh con theo tự nhiên rất được khuyến khích, nhưng phải hiểu đúng. Không phải "tự nhiên" là một thai kỳ hoàn toàn không được kiểm soát.

Việc thăm khám, chăm sóc tiền sản giúp người mẹ chuẩn bị cho cuộc sinh, từ đó quyết định mẹ có thể sinh tự nhiên (sinh thường) được không, hay phải can thiệp bằng phẫu thuật. "Sinh tự nhiên" đang bị hiểu sai là chờ cho em bé tự ra, tại nhà và không cần nhân viên y tế.

sinh-con-thuan-tu-nhien-lech-lac-den-the-la-cung

Từ trái qua: các bác sĩ đến từ Sở Y tế TP HCM, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Bệnh viện Từ Dũ trả lời phỏng vấn báo chí về những nguy cơ y khoa mà cách sinh con "thuận tự nhiên" có thể mang lại

Sinh ngả âm đạo mà không có hỗ trợ y tế có thể bị rách phức tạp tầng sinh môn, tức có thể rách luôn trực tràng, bọng đái… Còn trong trường hợp sinh không được mà không được hỗ trợ kịp thời, người mẹ có thể vỡ tử cung, băng huyết, tử vong; đứa con cũng có thể bị ngạt chết.

Trào lưu "Liên sinh" – Lotus Birth cũng nguy hiểm không kém. Theo tài liệu do Thạc sĩ – bác sĩ Trần Thị Liên Hương, Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ soạn thảo, trào lưu này xuất hiện lần đầu năm 1974 tại Mỹ và Úc, lần bùng nổ lớn nhất là năm 2008 tại Anh và bị các chuyên gia y tế phản ứng dữ dội.

Liên sinh là để nguyên bánh nhau, cuống rốn, không kẹp cắt, chờ nhiều ngày sau nó tự rời khỏi em bé. Điều này có thể gây nhiễm trùng sơ sinh nặng vì phần bánh nhau sẽ nhanh chóng phân hủy.

Nhiều người hiểu sai hướng dẫn "chậm cắt rốn" của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). "Chậm cắt rốn nghĩa là chờ 1-3 phút sau khi xổ thai mới cắt. Máu từ bánh nhau truyền sang dây rốn em bé có thể tiếp tục trong vòng 5 phút sau sinh, nhưng phần lớn lượng máu, bao gồm tế bào gốc và sắt, chủ yếu truyền qua chỉ trong 1 phút đầu.

Theo bác sĩ Mỹ Nhi, hiện Bệnh viện Từ Dũ đang thực hiện quy trình cho trẻ được sinh ra đặt ngay lên ngực mẹ, da kề da, hướng em bé tự tìm vú mẹ để hưởng sữa non. Dây rốn cũng được cắt chậm: 1-3 phút sau khi xổ thai.

sinh-con-thuan-tu-nhien-lech-lac-den-the-la-cung
 
sinh-con-thuan-tu-nhien-lech-lac-den-the-la-cung

Bộ Y tế khuyến cáo tất cả các bà mẹ khi mang thai đều phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, khám thai định kỳ ít nhất 4 lần trong thai kỳ

Cũng tại buổi họp báo, Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em khẳng định "thuận tự nhiên" theo cách mà nhiều người đang hiểu là hết sức nguy hiểm.

"Chúng tôi khuyến cáo tất cả các bà mẹ khi mang thai đều phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, khám thai định kỳ ít nhất 4 lần trong thai kỳ. Mặc dù sinh đẻ là chuyện hết sức tự nhiên nhưng những tai biến sản khoa luôn luôn rình rập bất cứ lúc nào: băng huyết, thuyên tắc ối... Ngay cả các bệnh viện chuyên khoa lớn như Từ Dũ hay Phụ sản Trung ương cũng không dám khẳng định rằng lúc nào cũng có thể cứu được tất cả các trường hợp mắc tai biến sản khoa, đừng nói là sinh tại nhà." – ông nói.

Cuối cuộc họp báo, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cảnh báo thêm việc các bà mẹ từ chối tiêm vắc- xin, chích vitamin K sau sinh. Vắc-xin là để ngừa các bệnh cực kỳ nguy hiểm, vitamin K là để đề phòng xuất huyết não sau sinh. Từ chối, hậu quả sẽ khôn lường cho bé.

Bài và ảnh: ANH THƯ

Theo Người lao động

-------------------

Xem thêm:

NÓI THẲNG: Phải tóm cổ người tuyên truyền sinh con "thuận tự nhiên"!

Bộ Y tế chưa xác minh được 2 mẹ con chết vì sinh "thuận tự nhiên"