Sốc: Phát hiện lò heo nhiễm thuốc an thần mới ở TP HCM

Trong khi lô heo 3.750 con bị tiêm thuốc an thần ở lò Xuyên Á chưa được tiêu hủy xong thì lại có lô heo mới dính thuốc bị phát hiện

Chiều 12/10, nguồn tin Báo Người Lao Động cho biết vừa có một lô heo bị tiêm thuốc an thần với 70 con dương tính với thuốc an thần được phát hiện ở TP HCM. Người phải chịu trách nhiệm về lô heo là ông Nguyễn Văn Phụng (ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM), người tổ chức giết mổ lô heo này. Lô heo được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch bởi Chi cục Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trước đó, đêm 10/10, đoàn thanh tra chuyên ngành Chi cục Thú y TP HCM kiểm tra tại cơ sở giết mổ Hòa Phú (huyện Củ Chi) phát hiện một số con heo  có dấu hiệu lừ đừ, khi lùa heo vẫn đi nhưng mắt nhắm tịt như đang buồn ngủ nên lấy mẫu nước tiểu heo để xét nghiệm và đã xác định có 70 con dương tính với thuốc an thần.

Sốc: Phát hiện lò heo nhiễm thuốc an thần mới ở TP HCM
 Tiêu hủy lô heo 3750 con chưa xong lại có lô heo nhiễm thuốc an thần khác chờ tiêu hủy.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Phụng khẳng định không có tiêm thuốc an thần cho heo tại lò. Có thể việc tiêm đã được thực hiện tại nơi xuất phát hoặc trên đường vận chuyển. Khả năng heo được tiêm trước khi lên xe cao hơn do niêm phong xe chở heo vẫn còn nguyên.

Chi cục Thú y TP HCM đã có văn bản gửi cơ quan đồng cấp ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị xác minh vụ việc. Lô heo trên có đeo vòng truy xuất nguồn gốc.

Với kết quả lô heo dương tính với thuốc an thần, ông Phụng có đơn xin tự nguyện tiêu hủy toàn bộ số heo trên và bị phạt 32,5 triệu đồng, đình chỉ hoạt động giết mổ 3 tháng.

Cơ sở giết mổ Hòa Phú có sản lượng giết mổ từ 400-500 con/ngày. Trong đêm 10-10, đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước tiểu heo của 4 lô khác (heo có biểu hiện bình thường) và kết quả âm tính với thuốc an thần.

Theo một cán bộ có trách nhiệm, sự việc trên cho thấy khả năng heo đã bị tiêm thuốc trước khi đưa về cơ sở giết mổ. Hiện nay, khó có khả năng việc tiêm thuốc được thực hiện ngay tại lò do các lò đều tăng cường hệ thống camera giám sát. Do đó, các chủ lò khi nhận heo về giết mổ nên có hợp đồng ràng buộc với thương lái nhằm đảm bảo nguồn heo không có chất cấm, thuốc an thần,…

Đây là một thực tế đáng ngại bởi hiện nay chỉ mới có TP HCM tổ chức kiểm tra liên quan đến chỉ tiêu thuốc an thần. Nếu thương lái lách bằng cách chuyển về tỉnh giết mổ để né việc kiểm tra thì người tiêu dùng TP HCM lãnh đủ vì mổ xong thịt sẽ đưa về TP HCM tiêu thụ.

Lý do heo bị tiêm thuốc an thần chủ yếu để heo nằm im, không bị sốc trong quá trình vận chuyển, tránh hao hụt và heo không bị trầy xước, gãy chân. Ngoài ra, heo có tiêm thuốc miếng thịt sẽ không bị cứng mà dẻo, hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Theo nld