Sự thật "rùng mình" đằng sau những chiếc bánh bao trắng mịn giá rẻ

Bánh bao siêu rẻ là sự lựa chọn của nhiều người bởi sự tiện lợi và hương vị thơm ngon không kém gì những chiếc bánh đắt tiền.

Ăn bánh bao siêu rẻ có thể gây ngộ độc, tử vong

Cùng là nhân thịt, trứng nhưng chiếc bánh tại siêu thị có giá đắt gấp nhiều lần chiếc bánh có giá 4.000đ mua tại xưởng ở Thanh Oai (Hà Nội).

Khi được PV hỏi về thông tin này, 1 người bán bánh bao khẳng định không thể có chiếc bánh giá rẻ đến như vậy: "Bánh bao giá siêu rẻ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhân bánh gồm thịt, trứng… riêng trứng chim cút đã 6.000đ/chục rồi. 

Bánh 4.000đ/cái đó được làm từ nguyên liệu mua dưới chợ đầu mối, 20.000đ/ kg thịt. Cô khuyên cháu không nên mua, không nên ăn loại bánh bao đó".

Để tìm hiểu rõ hơn về loại bánh bao siêu rẻ này, nhóm phóng viên đã có mặt tại cơ sở làm bánh lớn tại Thanh Oai. Tại đây, mỗi ngày phân phối ra thị trường hàng nghìn chiếc bánh mỗi ngày. Bánh bao thành phẩm ở đây đều có giá rẻ, chỉ từ 3.000đ – 5.000đ/cái.

Tất cả bánh bao đều được sản xuất bằng tay trần. Nhân bánh chỉ có một phần nhỏ là thịt lợn, còn lại toàn là bì lợn để nhiều ngày.

Sự thật

Ảnh được cắt từ video của ANTV

Nhân viên tại xưởng bánh cho biết: "Sáng mai, cô mới xay thịt lợn, thịt lợn đã được rửa sạch và bảo quản tủ lạnh nên đảm bảo".

Để hạ thấp giá thành, người làm bánh đã trộn thịt với bì hoặc sử dụng các loại thịt kém chất lượng. Một chủ cửa hàng bán bánh bao cho biết: "Bánh bao 4.000đ có thể làm từ thịt lợn rẻ, thịt ôi, thịt riềm nên nhân bánh có giá rẻ. Bánh 4 nghìn đó không nên mua".

Ăn phải bánh bao có nhân kém chất lượng, đặc biệt là các loại nhân để lâu hoặc thịt ôi thiu có thể gây hại cho sức khỏe, bởi nhân bánh có thể sinh ra nhiều vi khuẩn có hại như Ecoli và salmonella. Sau khi hấp thụ vào cơ thể khuẩn Ecoli và Salmonella tấn công vào hệ tiêu hóa, dẫn tới tiêu chảy hoặc ngộ độc cấp tính, thậm chí gây tử vong.

Sự thật

Ảnh cắt từ video của ANTV

Cách chọn bánh bao tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Chuyên gia ẩm thực Lê Công Yên cho biết: "Bánh bao ngon có độ nở, xốp; vỏ bánh mềm, không cứng, nhân phải có hương thơm tự nhiên. Bánh bao không ngon có nhân bị nhớt - vị chua; nhân mới, tươi có vị ngọt của thịt, thơm ngon của hạt tiêu".

Để chọn bánh bao tươi ngon, có thể căn cứ vào những đặc điểm như sau:

Bánh bao tươi ngon có lớp vỏ mềm xốp, nhân dẻo mịn, có mùi thơm của thịt nạc. Bánh bao ôi thiu thường có lớp vỏ trắng bất thường, nhân cứng không mịn lẫn nhiều mỡ và thường có vị chua. Các chuyên gia cẩm thực khuyến cáo người ftieue dùng tuyệt đối không ăn bánh bao khi nhân có hiện tượng nhớt và có mùi lạ.

Bánh bao bị pha trộn nhân nhằm hạ giá thành sản phẩm, người bán có lãi, người mua lại chịu thiệt. Cái thiệt lớn nhất không phải là từ túi tiền mà chính là sức khỏe.

Theo Ttvn