Sự thật về hàng điện tử, điện lạnh 'hiệu' giá siêu rẻ

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu mua hàng điện tử, điện lạnh của người dân cũng dần tăng cao. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều gian thương đã tìm cách tân trang, hô biến hàng cũ thành hàng mới nhằm trục lợi từ khách hàng. Người dân nếu không am hiểu thị trường thì có thể sẽ mua phải hàng dỏm bất cứ lúc nào.

Sự thật về hàng điện tử, điện lạnh

Mặt hàng chính và bán chạy nhất là ti vi, đầu đĩa, amply, loa với giá chỉ bằng 1/5 so với giá bán ra tại các siêu thị. Tuy nhiên, các khách hàng rất khó nhận biết đâu là hàng tốt, đâu là hàng kém chất lượng bởi các thiết bị này gần như còn mới 100%. Độ tin cậy tăng cao hơn khi những người bán cung cấp đầy đủ giấy tờ bảo hành, tem chống hàng giả và tem của nhà phân phối đi kèm.

Anh Nguyễn Văn Minh, người có thâm niên và kinh nghiệm trong việc thu mua và phân phối lại các mặt hàng điện tử phế liệu cho các “lò” để tân trang và bán ra ở quận Gò Vấp cho biết: “Để có một chiếc ti vi đa hiệu (muốn lên đời thương hiệu nổi tiếng nào cũng được) hoàn chỉnh phải trải qua nhiều công đoạn lắm, lấy bóng đèn màn hình từ máy tính hư, cũ với giá 50.000 đến 80.000 đồng cộng với vỏ ti vi mới bằng nhựa dao động khoảng 100.000 đồng nữa là được chiếc tivi mới bóng loáng, có thể sử dụng được nhưng cũng… hên xui”. 

Anh Minh nói thêm rằng những mặt hàng điện tử, điện lạnh khác bán quanh khu vực này cũng lắp ráp giống như vậy và có nơi cung cấp tất tần tật "từ A đến Z". Người tiêu dùng dù có thông minh đến mấy nếu bất cẩn, chủ quan thì cũng không thoát khỏi “mạng lưới” kinh doanh này.

Chính vì thế, khi quyết định mua hàng điện tử, điện lạnh cũ, người tiêu dùng cần lưu ý những điểm sau: kiểm tra thông tin người bán bằng cách nhập số điện thoại người bán trên Google; xem kỹ thông tin ghi trên phiếu bảo hành, tem nhãn đi kèm theo máy; thận trọng với máy nhìn mới 100% và nên tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm. Quan trọng nhất là đừng vì ham rẻ mà mua hàng điện tử, điện máy cũ không chắc chắn về nguồn gốc.

Theo Motthegioi