Sự thật về vị thuốc Ngưu hoàng trị giá hơn 300 triệu đ/kg

Ngưu hoàng chính là sạn mật, sỏi mật của trâu, bò mắc bệnh, nhưng vì sao giá vị thuốc này được đẩy lên đắt như vàng?

3 nguyên nhân đẩy giá vị thuốc Ngưu hoàng

Gần đây vị thuốc Ngưu hoàng được nhiều người săn lùng, tìm mua vì được đồn thổi là chữa được nhiều bệnh, trong đó có ung thư, giá được đẩy lên tới trên dưới 300 triệu đồng/kg là do 3 nguyên nhân chính:

- Thứ nhất là hiếm: Ngưu hoàng – sạn mật, sỏi mật trâu bò chỉ có ở những con trâu, con bò mắc bệnh nên rất khó kiếm. Có khi giết mổ hàng ngàn con trâu, bò mới thấy có con có sỏi mật trong túi mật.

Giá Ngưu hoàng được tính theo giá cuộc đời của một con trâu bò. Kích thước sỏi mật cũng khác, tùy bệnh từng con mà có sỏi to bằng đầu ngón tay, có khi sỏi to như quả trứng nặng 2-3 lạng.

Muốn mua phải có mối, giá bán trực tiếp ở lò mổ là 32 triệu đồng/lạng (320 triệu đồng/kg), ra thị trường tùy khách hàng mà “hét” giá. Cầu cao, cung không đủ, nên khách hàng phải đợi chờ lâu.

Sự thật về vị thuốc Ngưu hoàng trị giá hơn 300 triệu đ/kg

Ảnh minh họa.

- Thứ hai là quý: Theo Đông y, Ngưu hoàng vị ngọt, tính mát, đi vào hai kinh Tâm và Can, chữa được nhiều bệnh. Ngưu hoàng là thành phần chính để chế thuốc "An cung Ngưu hoàng hoàn" - được đồn thổi như "tiên dược" phòng và trị đột quị, tai biến mạch máu não, người bị cao huyết áp, với giá bán từ 300 ngàn đến 3 triệu đồng/viên.

Theo Lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội dược liệu TP Hồ Chí Minh, bài thuốc An cung Ngưu hoàng hoàn chuyên trị ôn nhiệt bệnh, nhiệt tà nội hãm tâm bào, đàm nhiệt ủng bế tâm khiếu dẫn đến sốt cao phiền táo, hôn mê, rối loạn ngôn ngữ, hoặc lưỡi rụt, tay chân giá lạnh, trúng phong khiếu bế, tiểu nhi kinh quyết thuộc đàm nhiệt nội bế.

Các thầy thuốc đông y đều biết vị thuốc Ngưu hoàng có tác dụng thanh tâm giải độc, khai khiếu hóa đàm, lương can tức phong. Dùng trong các bệnh nhiệt sốt cao phát cuồng, thần trí hôn mê, trúng phong bất tỉnh, cổ họng sưng đau, ung thư, đinh nhọt.

Trong dân gian, Ngưu hoàng thường được dùng làm thuốc trấn tĩnh và mạnh tim trong các trường hợp có triệu chứng điên cuồng, sốt quá phát cuồng, người co quắp, trẻ nhỏ bị kinh phong…

- Thứ ba là do tâm lý, qua nhiều khâu trung gian: Các thương lái đánh vào tâm lý tìm cách "kích cầu" đẩy giá thành lên cao. Hơn nữa, để có vị thuốc Ngưu hoàng phải qua nhiều khâu trung gian (từ thợ lò mổ, thu mua, rao bán…) mới đến tay người tiêu dùng nên mới đội giá lên cao ngất trời.

Sự thật về vị thuốc Ngưu hoàng trị giá hơn 300 triệu đ/kg

Ngưu hoàng hiếm vì không phải con trâu, bò nào cũng có. Ảnh minh họa.

Cẩn trọng khi dùng

Dùng vị Ngưu hoàng phải cẩn thận, bởi nó chỉ có tác dụng tương đối, không phải là vị thuốc trị bách bệnh như lời đồn thổi. Có những người tuyệt đối không được dùng.

- Ngưu hoàng có tính hàn, lại hành khí hoạt huyết cho nên tuyệt đối không dùng với người doanh huyết phận không có nhiệt và phụ nữ có thai.

- Ngưu hoàng chỉ hỗ trợ điều trị ung thư, chứ không hoàn toàn trị được hết các loại ung thư, vì ung thư theo Đông y nguyên nhân có Hư, Thực, Hàn, Nhiệt khác nhau.

Đông y coi ung thư là chỉ ung nhọt nói chung trong đó có chú trọng nói về khối u lành tính. Chỉ khi khối u lành tính chuyển sang ác tính mới thực sự được gọi là ung thư.

Những hạn chế của An cung Ngưu hoàn

Vị thuốc Ngưu hoàng dùng để chế “tiên dược” An cung ngưu hoàng rất tốt cho điều trị tai biến mạnh máu não, nhồi máu não. Nhưng nó lại bị những hạn chế sau:

+ Không có tác dụng dự phòng, hay để cấp cứu đột quỵ, xuất huyết não.

+ Không dùng được cho người xuất huyết não. Chỉ dùng trong trường hợp tai biến mạnh máu não, nhồi máu não vì có tác dụng hoạt huyết, hành khí khá mạnh có thể làm cho tình trạng xuất huyết nặng thêm.

Theo GiaDinh