Sữa tươi pha thêm sữa bột vẫn ghi nhãn là... sữa tươi

Cách ghi nhãn sữa "nhập nhèm" này đã khiến không ít người tiêu dùng bị lầm tưởng được sử dụng sữa tươi nhưng thực chất đó chỉ là sữa bột pha nước.

Sữa tiệt trùng có phải sữa tươi?

Trao đổi với Tuổi trẻ, một chuyên gia cho biết, hiện trên thị trường có 3 loại sữa: sữa tươi 100%, sữa tươi pha với sữa bột và sữa bột hoàn toàn.

Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa có quy định cụ thể về cách ghi nhãn sữa lỏng, chính vì thế nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng điều này để ghi nhãn “sữa thanh trùng” và “sữa tiệt trùng” khiến nhiều người tiêu dùng không thể phân biệt được.

 Sữa tươi pha thêm sữa bột vẫn ghi nhãn là... sữa tươi

 Sữa tiệt trùng không phải là sữa tươi. Ảnh minh hoạ

“Thực chất mình cũng không rõ được tại sao lại có sự khác nhau này, khách mua cũng chỉ biết là mua sữa tươi và mình cũng chỉ biết bán cho khách thôi”, chị Thu Yến, nhân viên bán hàng tại một cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Hoàng (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ.

Hiện trên thế giới thường chỉ có hai loại sữa là sữa tươi và sữa bột hoàn nguyên. Theo cách ghi nhãn này thì “sữa tươi thanh trùng” là sữa tươi 100% còn “sữa tươi tiệt trùng” và “sữa tiệt trùng” chính là sữa bột hoàn nguyên.

“Sữa tiệt trùng” là sữa hoàn nguyên tiệt trùng, bản chất là sữa bột pha với nước. Sữa tiệt trùng qua 2 lần xử lý nhiệt nên lượng vitamin và hương vị thay đổi khá nhiều so với sữa tươi ban đầu.

“Sữa tươi tiệt trùng” thành phần là sữa tươi pha với sữa bột theo một tỉ lệ nhất định của từng hãng sữa. Tỷ lệ vitamin của sữa tươi tiệt trùng có bị mất mát trong quá trình xử lý nhưng không đáng kể.

Hai loại sữa này đều được trải qua quá trình xử lý nhiệt ở nhiejt độ cao và đóng gói trong bao bì tiệt trùng đặc biệt và có thể bảo quản ở nhiệt độ thường từ 6 tháng đến 1 năm.

“Sữa tươi thanh trùng” là sữa tươi mới vắt được xử lý ở nhiệt độ thấp 72 – 90oC trong thời gian 15 – 30 giây. Sau đó được làm lạnh đột ngột xuống 4oC và đóng gói bao bì. Loại sữa này được bảo quản lạnh ở nhiệt độ 2 – 6oC để khống chế vi khuẩn phát triển và chỉ sử dụng được trong thời gian ngắn từ 5 – 7 ngày.

Được xử lý ở nhiệt độ thấp nên sữa thanh trùng giữ được hầu hết các vitamin, khoáng chất quan trọng nên hương vị sữa thơm ngon đặc trưng của sữa bò tự nhiên.

Cần có quy định về nhãn sữa

Trước tình trạng người tiêu dùng bị “đánh lừa” vì việc ghi nhãn, Bộ Y tế chuẩn bị sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sữa dạng lỏng. Theo đó, “sữa tiệt trùng” sẽ bị bãi bỏ và thay thế bằng “sữa hoàn nguyên” và “sữa hỗn hợp”.

Giải thích về việc dự tính bỏ tên “sữa tiệt trùng” ông Nguyễn Thanh Phong - cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: “Quy chuẩn sữa dạng lỏng hiện hành ban hành năm 2010, bảy năm đã qua và cần những thay đổi để phù hợp quy chuẩn tương tự của thế giới”.

Trong khi đó, theo thống kê năm 2014 của Tổng cục Thống kê, có tới hơn 70% số lượng sữa lỏng trên thị trường ở Việt Nam là sữa hoàn nguyên, phần còn lại là sữa tươi từ các vùng nguyên liệu của các công ty trong nước.

Sữa tươi pha thêm sữa bột vẫn ghi nhãn là... sữa tươi

 Cách ghi nhãn mới sẽ giúp người tiêu dùng rõ ràng hơn về thành phần sữa.

 Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường Quốc hội cũng từng cho rằng lượng sữa tươi nguyên liệu còn thiếu, trong khi cách ghi nhãn sản phẩm hiện nay khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn một số sản phẩm sữa hoàn nguyên với sữa tươi, ảnh hưởng đến quyền được minh bạch thông tin, người dùng thiếu cơ sở lựa chọn đúng sản phẩm.

Ông Phong cũng cho biết thêm sau phiên họp với các nhà sản xuất và hiệp hội sữa Việt Nam, có thể tuần tới Bộ Y tế sẽ ban hành quy chuẩn mới về sữa dạng lỏng.

Theo đó, sẽ chia sản phẩm sữa tươi là 100% sữa tươi như hiện nay còn sữa tiệt trùng sẽ được loại bỏ và thay thế bằng sữa hoàn nguyên và sữa hỗn hợp.

Theo vietq