Suýt chết vì trộn hóa chất lau sàn với nước nóng

Một phụ nữ người Anh suýt mất mạng do ngộ độc khí chlorine vì trộn lẫn các hóa chất tẩy rửa với nước nóng trong khi vệ sinh sàn nhà bếp.

Sau một ngày làm việc bận rộn, Charley Howson, 36 tuổi, trở về nhà căn nhà nhỏ của mình ở Owlthorpe, miền bắc nước Anh, và quyết định dọn dẹp nhà cửa.

Howson đã trộn lẫn dung dịch thuốc tẩy rửa Dettol và Zoflora vào một thùng đựng nước nóng. Cô đã không đong đếm chính xác lượng nước tẩy rửa trước khi đổ vào thùng nước và bắt đàu lau sàn nhà.

Chỉ vài phút sau, Howson cảm thấy đau tức ngực và hô hấp khó khăn. Howson nghĩ rằng có thể là do bệnh cũ tái phát nên không mấy quan tâm. Cô có tiền sử mắc bệnh Charcot-Marie-Tooth, một chứng rối loạn dây thần kinh ngoại biên khiến cơ ở chân, bàn tay, bàn chân suy yếu hoặc mất cảm giác.

Tuy nhiên, những cơn đau ngày càng trở nên tồi tệ hơn nên cậu con trai Corey đã gọi xe cứu thương. Howson được cho thở oxy và may mắn đã qua cơn nguy kịch.

Suýt chết vì trộn hóa chất lau sàn với nước nóng

Charley Howson bị ngộ độc vì hít phải khí chlorine, sinh ra khi cô trộn lẫn nhiều loại hóa chất lau sàn vào nước nóng. Ảnh: News Australia.

Các bác sĩ kết luận Howson bị ngộ độc khí chlorine khi phát hiện trên người cô có mùi thuốc tẩy rửa. Nguyên nhân của việc ngộ độc là do Howson đã trộn lẫn các hóa chất này với nước nóng, sinh ra khí chlorine.

Chlorine là một hóa chất có tác dụng khử trùng nhằm tiêu diệt các vi sinh vật trong nguồn nước, chất thải công nghiệp và là thành phần trong một số sản phẩm tẩy rửa. Tình trạng ngộ độc sẽ xảy ra khi nuốt hay hít phải chlorine do hóa chất này phản ứng với nước để tạo ra axit clohydric (HCl) và axit hypochlorous (HClO). Đây là hai hợp chất cực kỳ độc hại đối với con người.

Ngộ độc chlorine có thể gây ra các triệu chứng trên toàn thân như khó thở, có dịch trong phổi, sưng họng, nôn mửa, hạ huyết áp, tổn thương nghiêm trọng ở mắt và như bỏng rát, kích ứng,…Việc hồi phục của người bệnh phụ thuộc vào lượng chlorine đã nuốt hay hít phải và thời gian cấp cứu sớm hay muộn. Nếu được điều trị sớm sẽ có khả năng hồi phục hoàn toàn.

Howson cho biết: “Thật may mắn khi con trai đã đưa tôi đến bệnh viện kịp thời”.

Hiện tại, Hoswon đã được xuất viện tuy nhiên cô vẫn gặp phải một số di chứng của ngộ độc như đau đầu, đau họng. Cô muốn cảnh báo mọi người nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất trước khi sử dụng các hóa chất tẩy rửa trong gia đình.

Theo zing