Suýt tử vong vì giảm cân “siêu tốc” đón Tết

Cận Tết Nguyên đán, không ít chị em phụ nữ bắt đầu lo lắng về vóc dáng có phần “quá khổ” của mình. Do đó, bên cạnh nhịp sống hối hả dịp cuối năm, nhiều người cũng bắt tay vào công cuộc giảm cân “siêu tốc” với hy vọng sẽ có một thân hình hoàn hảo cho những ngày thường xuyên phải “ngoại giao” dịp Tết. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, giảm cân không đúng cách sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Suýt tử vong vì giảm cân “siêu tốc” đón Tết
Các chuyên gia khuyến cáo, nên cẩn trọng với các phương pháp giảm cân "siêu tốc". Ảnh minh họa

Tử vong vì cách giảm cân đáng sợ

Thực tế, nhiều người vì quá nôn nóng trong việc giảm cân nên tìm mọi cách để “thanh lọc” cơ thể. Có người nhịn ăn, uống nước lọc thay cơm, hoặc tập luyện quá sức trong một thời gian dài với hy vọng cơ thể giảm mỡ thừa nhanh hơn.

Tuy nhiên, theo ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), càng ngày số người tìm tới các bệnh viện để điều trị, phục hồi sức khỏe sau chuỗi ngày ăn kiêng ngày càng nhiều. Trong đó, bà đã gặp không ít trường hợp đến khám trong tình trạng cơ thể không còn chút sức lực nào, da xanh xao, mắt lờ đờ… chỉ vì áp dụng các phương pháp giảm cân không khoa học.

BS Lê Thị Hải cho hay: Có một phụ nữ ngoài 30 tuổi sống tại Hà Nội, cả tuần liền chỉ duy trì ăn một bữa trong ngày vào buổi sáng. Thời gian còn lại là uống nước lọc để “cầm hơi”. Không những thế, chị này còn dành thời gian vào cuối các buổi chiều để chạy bộ, tập thể dục với mong muốn nhanh chóng có thân hình cân đối để có thể “diện” các bộ đầm yêu thích.

Tuy nhiên, sau hơn một tuần tự “tra tấn” bản thân, người phụ nữ này đã phải nằm viện vì kiệt sức, người luôn trong trạng thái mệt mỏi, đầu óc kém minh mẫn, thường xuyên choáng váng trong lúc làm việc.

Theo BS Lê Thị Hải, nhịn ăn để giảm cân là phương pháp sai lầm mà rất nhiều phụ nữ mắc phải. Bởi lẽ, chất tinh bột rất có lợi cho cơ thể, việc không ăn tinh bột cùng lắm chỉ áp dụng cho bữa tối. Bên cạnh đó, tăng cân còn liên quan đến vấn đề tuổi tác, làm tăng lượng mỡ, chuyển hóa hấp thu chất béo trong cơ thể.

Do đó, nhịn ăn hoặc ăn ít có thể gây thiếu hụt chất dinh dưỡng. Nếu nhịn ăn kéo dài, có thể dẫn tới cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng khiến cơ thể suy kiệt và nguy hiểm nhất là có thể dẫn tới tử vong. Thực tế, đã có trường hợp tử vong sau khi nhịn ăn 10 ngày liên tục và chỉ uống nước chanh để giảm cân.

Bên cạnh phương pháp nhịn ăn, uống nước chanh, nước lọc để giảm cân, nhiều chị em phụ nữ còn sử dụng các loại thuốc và thực phẩm chức năng giúp “đánh tan” lượng mỡ thừa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến cáo, giới hạn giảm cân an toàn là mức giảm dưới 10% cân nặng trong một tháng, hoặc không quá 1 kg trong một tuần. Do đó, việc giảm cân bằng thuốc “siêu tốc” không phải giải pháp hiệu quả, an toàn.

Mặt khác, các loại thuốc giảm cân cũng có rất nhiều loại. Trong đó, nếu mua phải các loại thuốc và thực phẩm giảm cân không có nguồn gốc rõ ràng, không được phép lưu hành của Bộ Y tế hay không được sử dụng đúng cách sẽ trở thành con dao hai lưỡi gây ra những tác hại đáng tiếc, có thể còn nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, cách giảm cân tốt nhất là có chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp với việc luyện tập và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Giảm cân đúng cách

Theo BS Lê Thị Hải, 93 - 97% lượng mỡ trong cơ thể là mỡ trắng. Do đó, giảm cân thực chất là giảm khối lượng mỡ trắng. Để giảm mỡ trắng, kiểm soát thừa cân, béo phì cần đảm bảo 3 yếu tố: Dinh dưỡng phù hợp, tăng hoạt động thể lực và sử dụng các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên được chứng minh khoa học về tác dụng hỗ trợ giảm cân.

Theo đó, giảm cân là một quá trình chứ không phải chuyện một sớm, một chiều. Một phương pháp giảm cân đúng bao giờ cũng phải song hành chế độ dinh dưỡng và lối sống sinh hoạt hàng ngày. Chế độ ăn cần được bác sĩ theo dõi nhằm đề phòng các hậu quả của việc kiêng khem quá mức. Nên duy trì năng lượng đầu vào ở mức 1.400 - 1.600 kcal một ngày sẽ giúp kiểm soát cân nặng, hạn chế tích lũy chất béo trong cơ thể.

Muốn giảm cân, không nên ăn no vào bữa tối; nên chọn các loại quả có hàm lượng đường thấp như: Dưa chuột, củ đậu, bưởi, thanh long, táo ta, lê, cam, quýt. Trong đó, dưa chuột và bưởi còn có tác dụng giảm béo, giảm lượng mỡ dư thừa trong máu.

Dưa chuột, củ đậu còn có thể dùng làm thức ăn cho những người thừa cân béo phì có thói quen ăn vặt, vì các loại củ, quả này có năng lượng rất thấp, thành phần chủ yếu là nước, cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, các vita- min và khoáng chất.

Bên cạnh đó, tăng cường rau, trái cây, nên ăn cá, thịt nạc, ăn các món luộc, hấp thay cho món rán, xào; ít nhất có 3 bữa trong tuần không ăn các loại đạm động vật, mà thay bằng đạm có nguồn gốc thực vật. Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng một số loại nước ép trái cây như: Bưởi, chanh, cà rốt, dưa hấu, dưa gang… Uống sữa không đường, nước chè xanh, tránh thức ăn nhanh, bánh ngọt, mỡ động vật, bia rượu...

Cùng với dinh dưỡng, các chuyên gia khuyến cáo, tăng cường hoạt động thể lực là một trong những nguyên tắc quan trọng. Hoạt động thể lực nên kéo dài trên 30 phút và 5 lần trong tuần với bất cứ hình thức nào phù hợp sở thích và thể trạng của từng người. Việc tập luyện giúp giải phóng năng lượng dư thừa và đốt cháy mỡ, giúp lưu thông máu, tốt cho sức khỏe tim mạch, hô hấp, xương khớp.

Cẩn trọng với phẫu thuật để giảm cân

Theo TS.BS Nguyễn Hồng Hà (Bệnh viện Việt Đức), trong việc giảm cân, ngành thẩm mỹ chia làm 2 loại là nội thẩm mỹ và ngoại thẩm mỹ. Nội thẩm mỹ không phải động đến dao kéo như chế độ dinh dưỡng, chiếu tia sáng, còn ngoại thẩm mỹ phải can thiệp bằng dao kéo, phẫu thuật, lấy bỏ mỡ thừa.

Điều quan trọng là khi quyết định làm phương pháp gì, cần phải cân nhắc kỹ và hỏi kinh nghiệm của bạn bè, địa chỉ tin cậy, điều đáng sợ là nhầm lẫn giữa nội và ngoại thẩm mỹ.

Vì vậy, cần phải tìm hiểu rõ ràng để phòng tránh sốc thuốc, tai biến sau phẫu thuật. Không có cái gì giảm béo hiệu quả mà lại nhanh. Trước mắt vẫn phải bắt đầu bằng các quá trình nội thẩm mỹ, nếu không có hiệu quả mới nghĩ đến phẫu thuật.

Theo GĐ