Tại sao viêm họng không nên uống nước đá?

Tại sao ông bà xưa vẫn khuyên khi bị viêm họng chúng ta không nên uống nước đá hoặc ăn đồ lạnh?

Viêm họng hay còn gọi là đau họng thường khiến người bệnh có cảm giác đau buốt, khó ăn uống và kèm theo sốt nóng lạnh. Lí do của bệnh viêm họng có rất nhiều nhưng chủ yếu vẫn là do vi rút gây bệnh và thời tiết.

Mặc dù viêm họng không phải là bệnh quá nguy hiểm và có thuốc đặc trị nhưng tại sao chúng ta vẫn được khuyên: “Viêm họng không nên uống nước đá, ăn đồ lạnh”?

Các bác sĩ tai mũi họng lí giải, khi bị viêm họng niêm mạc họng bị sưng đỏ, phù nề và rất nhạy cảm. Đây là lúc vòm họng và khoang miệng rất yếu và dễ bị tấn công nên các chất dễ dàng gây kích thích như chua, cay, nóng, lạnh… một cách quá đà có thể đe dọa đến các tế bào bên trong niêm mạc.

Sở dĩ các bác sĩ thường khuyên bạn nên hạn chế các món ăn nằm trong diện này là vì chúng có thể gây “bỏng lạnh” làm họng đau hơn và lâu khỏi hơn.

Tại sao viêm họng không nên uống nước đá?
 Viêm họng thường mang đến cảm giác rất khó chịu.

Ngày nay, mặc dù khoa học đã tiến bộ nhưng nhiều người lại tin rằng khi bị bệnh viêm họng nên uống nước đá. Vì nước đá sẽ làm giảm nhiệt độ trong cổ họng. Khiến cho tình trạng bệnh suy giảm.

Nhưng điều đó lại là một lí giải vô cùng sai lầm. Khoa học đã chứng minh, nhiệt độ trong cơ thể người luôn ở mức 37 độ C.

Bất cứ thực phẩm nào khi đưa vào cơ thể dù nóng hay lạnh cũng được đưa về cân bằng. Khi ta uống nước đá cũng vậy cơ thể cũng phải điều chỉnh sao cho phù hợp. Điều này làm mất năng lượng cho cơ thể trong khi người bị bệnh sức đề kháng rất yếu.

Tại sao viêm họng không nên uống nước đá?
 Thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh sẽ càng khiến bệnh này thêm trầm trọng.

Nói một cách dễ hiểu, khi miếng kem lạnh hay viên đá vào trong cơ thể, cơ thể con người sẽ tự điều chỉnh, huy động năng lượng để làm nóng miếng kem, "đốt cháy" nó về 37 độ C. Quá trình này con người sẽ bị mất đi một ít năng lượng.

Nếu như bị viêm họng, sức đề kháng bị giảm nếu ăn kem, uống nước lạnh, cơ thể người sẽ phải huy động năng lượng, sức đề kháng càng yếu đi, bệnh vì thế càng nặng thêm.

Thêm nữa khi bị viêm họng nếu tiếp xúc với nước lạnh thì tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn vì khi ấy các niêm mạc rất yếu, dễ bị kích ứng và “gây hấn” với cơ thể.

Đó chính là lí do vì sao khi bị viêm họng mà uống nước đá bạn sẽ thấy cổ họng hơi rát, một lúc sau sẽ ngứa và kèm theo ho khan.

Đặc biệt, nếu tiếp tục uống đồ quá nóng hoặc quá lạnh bạn sẽ khiến các niêm mạc này bị sưng to, đau tấy và viêm kèm theo mủ. Khi ấy bạn sẽ mệt mỏi vì các niêm mạc gây ra tình trạng sưng viêm, kèm theo sốt.

Tại sao viêm họng không nên uống nước đá?
 Cổ họng của bạn vô cùng nhạy cảm khi bị viêm họng nên hãy cẩn thận nhé!

Viêm họng rất nguy hiểm và gây ra tình trạng khó chịu cho thể trạng người bệnh nhưng nếu biết cách kiêng cữ hợp lý bạn sẽ nhanh chóng khỏi bệnh một cách tuyệt đối mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Khi viêm họng, các bác sĩ khuyên bạn nên giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Điều đó là vì căn bệnh này chủ yếu là do các loại vi khuẩn, vi rút tấn công vào niêm mạc gây ra tình trạng bệnh kéo dài. Vì thế, vệ sinh răng miệng sạch sẽ là cách đơn giản nhất bạn có thể “tống khứ” đám sâu bệnh này.

Súc nước muối, thường xuyên uống mật ong pha nước ấm là một giải pháp hữu hiệu bởi cả hai hoạt chất này đều có khả năng sát trùng và kháng khuẩn.

Chúng không chỉ giúp làm sạch sâu bên trong từ khoang miệng mà còn giúp làm dịu các niêm mạc, hạn chế sưng viêm và tình trạng ngứa ngáy dẫn đến ho khan.

Ngoài ra, vỏ xoài cũng là một vị thuốc đặc trị hữu hiệu chứng bệnh viêm họng nặng hay nhẹ. Dân gian thường dùng vỏ xoài chín rửa sạch và xay nhuyễn để lấy nước cốt và pha với nước ấm dùng để súc miệng.

Ngoài ra, ngậm đường phèn cũng là cách hữu hiệu để điều trị chứng viêm họng vì đường phèn cũng có tính kháng khuẩn sát trùng, giảm sưng viêm và làm dịu niêm mạc.

Tại sao viêm họng không nên uống nước đá?
 Vệ sinh sạch sẽ khoang họng và ăn uống điều độ hợp lý sẽ giúp người bệnh mau chóng phục hồi.

Huy Khôi

Theo thethaovanhoa/khoeplus24