Tết Đinh Dậu 2017: Nho cảnh lần đầu đổ bộ ra Bắc với giá vài triệu đồng/cây

Hàng nghìn cây nho cảnh Ninh Thuận đã sẵn sàng bán phục vụ Tết Đinh Dậu 2017. Nó sẽ cạnh tranh trực tiếp với quất, đào miền Bắc và mai vàng của miền Nam

Tết Đinh Dậu 2017, sẽ có vài chục nghìn cây nho cảnh được các nông dân tại Ninh Thuận đưa ra thị trường. Theo những người nông dân trồng nho tại Ninh Thuận, nho cảnh sẽ cạnh tranh trực tiếp với quất, đào của miền Bắc và mai vàng của miền Nam.

Tết Đinh Dậu 2017: Nho cảnh lần đầu đổ bộ ra Bắc với giá vài triệu đồng/cây 

Những gốc nho cảnh đã sẵn sàng phục vụ người dân cả nước trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Tết năm nay, gia đình ông Nguyễn Thanh Phú (Phan Rang – Ninh Thuận) có hơn 5.000 gốc nho cảnh phục vụ Tết. Ông Phú cho biết, không chỉ cung cấp riêng thị trường TP.Hồ Chí Minh như  mọi năm, mà năm nay, nho cảnh sẽ đổ bộ đến với miền Bắc và các tỉnh thành trên cả nước.

Năm 2012, ông Phú bắt đầu trồng nho cảnh, với ý nghĩ "tại sao các cây  khác có thể làm cảnh chơi Tết mà nho thì không". Nghĩ vậy, ông đã mạnh dạn trồng thử 1.000 gốc và bắt đầu chăm sóc tỉ mỉ, tạo kiểu. Tết năm đó, ông bắt đầu bán nho cảnh ra thị trường. Giá nho cảnh lúc bấy giờ là từ 150.000 – 3000.000 đồng/cây. Khi ra mắt tại thị trường, nho cảnh đã được mọi người chú ý, quan tâm và bước đầu lựa chọn.

Các năm tiếp theo, ông đều gia tăng số lượng và đến năm nay, ông đã có hơn 5.000 gốc nho cảnh để phục vụ Tết Đinh Dậu 2017.

"Hình dáng nho cảnh cũng được cải tiến và áp dụng nhiều kĩ thuật cao. Thế nên, với những dáng nho đẹp, năm nay, có giá khoảng 3 triệu đồng/cây. Còn các dáng đại trà, giá dao động từ 300.000 – 500.000 đồng/cây. Tuy nhiên, có những gia đình khác, họ còn sáng tạo nên những dáng nho độc, lạ thì có thể giá không chỉ dừng lại ở 3 triệu đồng” – ông Phú nói.

Ông Phú cho biết thêm, nho cảnh thường có dáng thấp chỉ khoảng từ 50 – 100cm. Đây là những gốc nho lâu năm được tuyển chọn kĩ càng. Thường đó là những gốc nho đã có tuổi đời trên 7 năm. Mỗi cây nho cảnh chơi Tết sẽ có khoảng trên 5 chùm quả nho bắt đầu chín. Đôi khi, giá nho cảnh chơi Tết cũng phụ thuộc vào số lượng chùm nho trên mỗi cây.

Tết Đinh Dậu 2017: Nho cảnh lần đầu đổ bộ ra Bắc với giá vài triệu đồng/cây

 Nhiều cây nho cảnh chơi Tết Đinh Dậu 2017 có giá vài triệu đồng/cây.

Doanh thu vài trăm triệu đồng/năm

Còn tại vườn nho nhà ông Nguyễn Thanh Bình, năm nay cũng cho ra thị trường Tết Đinh Dậu 2017 hơn 3.000 cây nho cảnh. Theo đó, giá nho cảnh nhà ông Bình cũng dao động khoảng 300.000 -  500.000 đồng/cây.

“Trong số hơn 3.000 cây nho cảnh dịp Tết này cũng có hơn 400  cây đặc biệt hơn chút. Trong đó, nhiều cây tôi tạo dáng độc đáo, lạ mắt. Năm nay, Tết năm con gà, nên tôi cũng chú tâm tạo hình một vài dáng cây có thế gần giống như con gà. Những cây đặc biệt hơn, dáng lạ hơn và kì công hơn có giá tương đối cao.

Có thể, giá vào khoảng vài triệu đồng/cây. Giá chính thức thì tôi sẽ ấn định trong một vài ngày tới. Dự kiến, đầu tháng 12 Âm lịch nho sẽ được chở đi khắp cả nước để phục vụ Tết. Thời điểm này, chủ yếu tôi mang nho cảnh đi tham dự các hội chợ, triển lãm để quảng bá” – Ông Bình chia sẻ.

Mỗi năm, nhờ bán nho cảnh, gia đình ông Bình đã mang về doanh thu vài trăm triệu đồng. So với nho trồng vườn và bán quả thì trồng nho cảnh cho thu nhập tốt hơn. Tuy nhiên, theo ông Bình, công chăm sóc nho cảnh đòi hỏi sự tỉ mỉ và tốn nhiều thời gian, sức lực.

Hơn hết, nho cảnh khoảng 7 – 8 tháng mới cho ra hoa và kết quả. Những người trồng nho cảnh thường phải "canh" thời gian thật chuẩn xác để nho ra hoa đúng kì. Tiếp đến,  khi nho đậu quả phải chăm sóc chế độ đặc biệt để quả nho không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, ngoại cảnh hay sâu bệnh và phát triển bình thường. Những chùm nho chính là một phần làm nên giá trị của cả cây.

Ông Bình cũng bật mí thêm, nho cảnh chơi Tết trưng được thời gian rất dài. So với đào, quất  nếu chăm sóc tốt có thể trưng Tết được nhiều ngày hơn. Sau đó, các gia đình có thể trồng nho tại vườn nhà mình hoặc tại các chậu cảnh.Tuy nhiên, với người chơi nho cảnh miền Bắc, nếu thời tiết quá lạnh, cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian trưng Tết của nho.

Theo Vietq