Thận trọng với những chia sẻ trên mạng xã hội kẻo có ngày đi tù chỉ vì một lần like

Những thông tin bị cắt xén, bóp méo, sai sự thật được vô tư chia sẻ trên mạng xã hội đã khiến nhiều người hoang mang và mang lại hậu quả nghiêm trọng.

Thông tin sai lệch trên mạng gây hoang mang, lo lắng

Mạng xã hội với hàng loạt các tính năng, dịch vụ truyền thông với hàng loạt những tính năng mở như một kênh thông tin đang được hầu hết mọi người đón nhận. Với tốc độ phát triển của Internet như hiện nay, thật không khó để ai đó có thể lập ra một trang web, blog, facebook… phục vụ cho việc trao đổi, chia sẻ thông tin trên không gian mạng.

Thận trọng với những chia sẻ trên mạng xã hội kẻo có ngày đi tù chỉ vì một lần like

Nhiều thông tin sai lệch được vô tư chia sẻ trên mạng xã hội gây hoang mang. Ảnh minh họa

Tuy vậy, không ít người đã lợi dụng mạng xã hội để đăng tải những hình ảnh, nội dung xuyên tạc, tạo tin đồn thất thiệt, bóp méo sự thật nhằm câu like, phục vụ lợi ích cá nhân.

Theo thông tin từ báo Kinh tế đô thị, giữa tháng 9/2017, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50 - CATP Hà Nội) đã triệu tập Đào Ngọc K. (SN 1997, trú tại tỉnh Lào Cai, sinh viên năm thứ 3 một trường đại học tại Hà Nội) để điều tra về hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật trên Facebook.

Trước đó, K. đã chia sẻ thông tin với nội dung có án mạng chặt đầu người tại khu vực Royal City (quận Thanh Xuân) trên trang cá nhân của mình, kèm theo đó là hình ảnh có nhiều nhân viên bảo vệ của Vingroup đang tập trung. Sau khi bài viết được đăng tải đã có rất nhiều người vào bình luận, chia sẻ gây hoang mang trong dư luận.

Vào cuộc xác minh, PC50 xác định không có vụ án mạng nào xảy ra tại Royal City như vậy. Hình ảnh mà K. đăng minh họa thực tế là hình ảnh một nhóm nhân viên bảo vệ Vingroup đang thay ca.

Tại cơ quan công an, K. khai nhận đã đăng tải giả mạo thông tin nhằm "câu like". Đáng chú ý, khi được cán bộ công an giải thích thì K. mới biết mình đã vi phạm pháp luật.

Cuối tháng 7/2017, Phạm Thị M. (SN 1990, trú tại quận Thanh Xuân) đã đăng tải thông tin, hình ảnh với nội dung sai sự thật về việc rơi máy bay tại sân bay Nội Bài. Khi PC50 điều tra, làm rõ, M. khai nhận đã sử dụng thông tin giả mạo trên nhằm mục đích cho nhiều người biết đến trang Facebook của mình để… bán hàng online.

Hay như hồi năm 2014, thông tin “dịch Ebola xuất hiện tại Hà Nội” đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng gây hoang mang, lo lắng.

Hậu quả khi đăng tải thông tin sai lệch trên mạng xã hội

Không chỉ xảy ra trên facebook mà còn xảy ra ở rất nhiều trang mạng xã hội khác như Twitte, Zalo, Google, Instagram, Youtobe, Zing Me... Tin giả, tin sai sự thật không chỉ dừng lại ở những tin đồn thất thiệt mà còn có những thông tin chứa đựng nhiều mục đích xấu.

Đã có nhiều tổ chức, cá nhân trở thành nạn nhân của trò tán gẫu trên facebook khi bị tung tin sai sự thật. Uy tín, danh dự của họ bị ảnh hưởng trong khi người tung tin không bị quy trách nhiệm đến cùng.

Liên quan đến vấn đề này, Trung úy Nguyễn Xuân Cương, Đội 5, PC50 khuyến cáo trên báo Kinh tế đô thị, thông tin khi người sử dụng mạng xã hội đăng tải không chính xác về một cá nhân, đặc biệt về một tổ chức, doanh nghiệp có thể ảnh hưởng lớn đến uy tín, danh dự, doanh thu… của họ. Vì vậy, người dân khi sử dụng mạng xã hội cần nhận thức rõ việc phải chịu trách nhiệm cũng như tác hại, hậu quả nếu thông tin đó sai lệch.

Thận trọng với những chia sẻ trên mạng xã hội kẻo có ngày đi tù chỉ vì một lần like

Người dùng mạng có thể nhận hậu quả nghiêm trọng khi đăng tải thông tin sai lệch. Ảnh minh họa

Trong trường hợp thông tin đăng tải hoàn toàn sai sự thật thì hành vi này đã vi phạm pháp luật. Cơ quan công an đề nghị người dân sử dụng mạng xã hội cần tự tìm hiểu, nâng cao kiến thức pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan công an cảnh báo người dùng mạng xã hội, nếu chưa kiểm chứng thông tin không nên like (thích) hoặc chia sẻ đường link thông tin.

Khi vào cuộc điều tra những thông tin này là giả mạo thì hành vi trên của người dân cũng có thể bị cơ quan chức năng xử lý tùy vào mức độ.

Nói về điều này, thông tin trên báo Công an Nhân dân khuyến cáo thêm, những thông tin sai lệch trên mạng xã hội, web đen có thể gây hậu quả nghiêm trọng, do vậy người dân cần hình thành thói quen so sánh, đối chiếu với những thông tin chính thống đăng, phát trên các trang báo online, trang thông tin điện tử đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật về báo chí, sở hữu trí tuệ để kiểm tra mức độ tin cậy của thông tin trên Internet nếu bạn chưa chắc chắn về độ chính xác.

Minh Hà

Theo VietQ