Thấy dấu hiệu sau thì coi chừng đã mua phải giò chả có pha hàn the và bột

Để tránh mua phải "giò chả bẩn" bạn nên tham khảo những cách nhận biết như sau.

Giò chả là món quen thuộc với tất cả chúng ta, từ ăn với bánh mì hoặc chế biến thành những món ăn khác, có thể nói người Việt chẳng ai chưa từng ăn giò chả cả. Đặc biệt vào dịp Tết, giò chả luôn là món ăn phải có trong mỗi gia đình.

Tuy nhiên, hiện nay, giò chả bị pha hàn the khá nhiều để tạo hình thức đẹp mắt cũng như tăng lợi nhuận.

Thực tế, hàn the có thể tích tụ lên đến 15% lượng vào cơ thể, lâu dài gây ngộ độc mãn tính, suy thận, suy gan và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Thế nên, hiện tại, nhiều người vẫn băn khoăn không biết làm sao để không mua phải giò chả có hàn the. Để tránh mua phải "giò chả bẩn" bạn nên tham khảo những cách nhận biết như sau:

Giò

Để phân biệt giò sạch hay pha hàn the, bạn có thể dùng 3 cách sau:

- Quan sát: Giò nguyên chất, không pha hàn the sẽ làm từ thịt nạc ngon. Lúc luộc lên và hấp, không khí trong giò sẽ nở ra, tạo thành những lỗ rỗng bên trong. Tuy trông không "mướt mắt" nhưng đây lại là giò sạch, an toàn.

Còn với những cây giò sau khi cắt ra thấy mặt giò mịn, đẹp thì khả năng cao là đã bị pha hàn the, phụ gia hoặc pha nhiều bột, giảm lượng thịt để cắt giảm chi phí.

Giò thật khi cắt thì dao dính mặt giò, không dễ cắt, nhìn giò mịn và hơi ẩm.

Thấy dấu hiệu sau thì coi chừng đã mua phải giò chả có pha hàn the và bột

Tuy trông không "mướt mắt" nhưng đây lại là giò sạch, an toàn. (Ảnh: Internet)

- Ngửi: Giò lụa sạch sẽ thơm thoang thoảng thịt quyện với lá gói chứ không có mùi thơm nồng như giò lụa pha hàn the.

- Nếm: Giò chả sạch khi ăn sẽ hơi giòn, mềm mềm, không có cảm giác khô rắn, không bị bã, cũng không bị bở.

Chả

Thấy dấu hiệu sau thì coi chừng đã mua phải giò chả có pha hàn the và bột

(Ảnh: Internet)

Tương tự như phân biệt giò nhưng dễ hơn bởi chả không có lớp lá gói bên ngoài. Nếu chả quá bở, ăn không còn béo ngậy, mặt không có lỗ rỗng, có mùi thơm, dai giòn thì đã bị pha bột và hàn the.

Do đó, khi mua, bạn nên lựa miếng chả có vỏ màu vàng tự nhiên, hơi sần sùi, lớp trong mềm, có nhiều lỗ rỗng. Khi sờ vào thấy hơi ướt do mỡ nhưng không nhớp.

Ngoài ra, có 1 cách hơi kì công nhưng mang lại hiệu quả chính xác đó là dùng nghệ. Đầu tiên, giã nhuyễn nghệ, ngâm với cồn khoảng 3 đến 4 tiếng rồi gạn lấy nước, bỏ bã.

Cho giấy lọc vào ngâm 1 tiếng rồi vớt ra để khô mặt. Sau đó ngâm thêm khoảng 1 đến 2 tiếng nữa rồi mới vớt ra để khô nước.

Mỗi khi dùng, bạn cắt từng thanh nhỏ rồi ấn lên bề mặt giò chả. Nếu thấy giấy chuyển từ màu vàng sang đỏ thì đó là giò chả có hàn the. Lý do là bởi hàn the có tính kiềm, tác dụng giấy nghệ sẽ làm chuyển màu.

Nhiều bệnh nhân ung thư bỏ qua thứ lá thần dược cực kỳ rẻ tiền này

Theo Trí Thức Trẻ