Thẻ ngân hàng và những bí mật có thể bạn chưa biết

Thẻ ngân hàng là một vật dụng rất quen thuộc, tuy nhiên không phải ai cũng biết hết những bí ẩn đằng sau công cụ thanh toán đắc lực này.

Thẻ ngân hàng và những bí mật có thể bạn chưa biết

1. Thẻ ngân hàng là gì?

Thẻ ngân hàng phương tiện thanh toán không bằng tiền mặt mà thông qua hệ thống thanh toán được kết nối trực tuyến. Thẻ ngân hàng ra mắt gắn liền với sự phát triển của công nghệ tin học trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Thẻ ngân hàng do các hệ thống ngân hàng phát hành. Khách hàng sử dụng để thanh toán các dịch vụ, mua hàng hóa, rút tiền mặt…

Thẻ ngân hàng và những bí mật có thể bạn chưa biết

2. Các loại thẻ ngân hàng

Thẻ ghi nợ: Chủ thẻ được cấp khi mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Khách có thể thanh toán, chuyển khoản, rút tiền mặt trong phạm vi số tiền cho phép trong tài khoản.

Thẻ tín dụng: Cho chủ thẻ chi tiêu trước, trả tiền sau. Khách hàng có hạn mức chi tiêu nhất định.

Thẻ trả trước: Không đòi hỏi mở tài khoản ngân hàng. Khách có thể mua thẻ trả trước bằng cách nạp tiền vào vào thẻ. Số tiền trong thẻ cũng chính là giới hạn chi tiêu.

3. Những con số trên thẻ ngân hàng có ý nghĩa gì?

Thẻ ngân hàng và những bí mật có thể bạn chưa biết

Hầu hết các thẻ ngân hàng đều có 16 chữ số (một số ít thẻ có 13 hoặc 19 chữ số). Trong đó chữ số đầu tiên là mã nhận dạng hệ thống. Chẳng hạn như 4 - VISA, 5 - MasterCard. Năm chữ số tiếp theo đại diện cho ngân hàng phát hành. Do đó, chỉ cần 6 chữ số đầu sẽ cung cấp cho bạn thông tin về loại thẻ, hệ thống và ngân hàng phát hành thẻ, 9 số tiếp theo chỉ hữu ích cho ngân hàng vì đây là mã của chủ sở hữu thẻ.

3. Số cuối cùng (check degit) và sự kì diệu của các con số

Thẻ ngân hàng và những bí mật có thể bạn chưa biết

Số cuối cùng (check digit hay chữ số kiểm tra) được tính toán dựa trên thuật toán Luhn. Con số này giúp ngăn ngừa những sai sót không mong đợi nếu gõ các số trên máy tính. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra thuật toán Luhn trên thẻ ngân hàng của bạn.

4. Kiểm tra thẻ ngân hàng bằng đèn cực tím 

Rất ít người biết rằng thẻ ngân hàng được bảo vệ giống như tiền thông thường. Ví dụ, những hình in chìm trên thẻ có thể nhìn thấy trong ánh sáng cực tím. Theo đó, trên thẻ VISA, bạn sẽ thấy chứ "V" hay trên thẻ MasterCard có chữ "M" và "C"...

5. Mặt sau của thẻ

Thẻ ngân hàng và những bí mật có thể bạn chưa biết

Mặt sau của thẻ ngân hàng là mã an ninh rất quan trọng và hữu ích. Đặc biệt, mã CCV (dành cho thẻ VISA) và CVC (dành cho thẻ Master Card). Mã này có 3 con số, dùng xác minh thẻ của bạn, đặc biệt khi giao dịch trực tuyến. Mã số này cho phép chủ thẻ giao dịch online mà không cần dùng thẻ thực. Số này quan trọng như mã PIN, bạn tuyệt đối không nên cho người khác biết số này của bạn.

6. Những quy tắc an toàn khi sử dụng thẻ ngân hàng

Không thực hiện các đường link thanh toán nhận từ email, tin nhắn hoặc trên website. Tốt nhất, bạn thực hiện thanh toán qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến của các ngân hàng. Trường hợp thanh toán qua kênh thứ 3, bạn kiểm tra thanh địa chỉ có mã hóa kết nối an toàn hay không. Nếu không, đừng tiết lộ thông tin tài khoản của mình.

Thẻ ngân hàng và những bí mật có thể bạn chưa biết

Bạn phải giữ bí mật thông tin cá nhân như số thẻ, tài khoản, tên truy cập dịch vụ ngân hàng, số CMND, ngày sinh... Hãy nhớ rằng, chỉ mất vài giây là người khác có thể nắm bắt thông tin trên thẻ. Vì thế hãy cẩn thận, đừng để bất cứ ai lấy thẻ của bạn nhé. Nếu bạn cần rút tiền từ máy ATM, hãy làm theo các quy tắc an toàn. Khi bạn đến máy ATM, hãy kiểm tra xem có máy camera hay bàn phím trước khi thực hiện giao dịch qua máy ATM.

Thẻ ngân hàng và những bí mật có thể bạn chưa biết

Nếu bạn bị trộm hoặc mất thẻ, hãy gọi cho ngân hàng ngay lập tức để khóa thẻ kịp thời. Nếu bạn nghĩ rằng ai đó có thể đã lấy cắp dữ liệu thẻ của bạn, hãy thông báo về những nghi ngờ của bạn cho ngân hàng. Đừng cảm thấy ngại ngùng khi trao đổi với ngân hàng. Hầu hết các tổ chức tài chính đều có dịch vụ hỗ trợ 24/7. Bạn có thể hỏi bất kì câu hỏi nào về thẻ của bạn bằng cách gọi dịch vụ hoặc viết cho họ.

Thẻ ngân hàng và những bí mật có thể bạn chưa biết

Đăng kí sử dụng OTP: OTP là mật khẩu sử dụng một lần. Mật khẩu này tạo ra rào an ninh vô cùng mạnh bằng cách nhắn tin đến số điện thoại của bạn một mậu khẩu xác thực trước khi phê duyệt và thực hiện giao dịch. Động tác này giúp bạn bảo vệ tài khoản ngân hàng của mình rất hiệu quả. Giao dịch ngân hàng chỉ thành công khi kê khai được mã OTP cho ngân hàng. Trừ khi kẻ xấu đó vừa lấy được thông tin cá nhân, vừa lấy cắp được điện thoại của bạn, bạn mới mất tiền.

Thẻ ngân hàng và những bí mật có thể bạn chưa biết

Với những mẹo hay trên, hi vọng bạn tận dụng được tiện ích của thẻ ngân hàng và đảm bảo an toàn cho tài khoản tài chính ngân hàng của mình.

Theo Bestie