Thịt chuột - Món ngon nhưng coi chừng hiểm họa chết người

Thịt chuột được xem là đặc sản của nhiều nơi nhưng món ăn này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh tật nguy hiểm cho con người.

Tại các vùng nông thôn, sau mùa gặt, là lúc người dân đi săn chuột, ở thời điểm này chuột béo và thường dễ bẫy. Tại nhiều địa phương, thịt chuột đã trở thành đặc sản.

Tuy nhiên, hiện nay, thịt chuột được bán khá phổ biến và hầu như có quanh năm. Nhiều món được chế biến từ thịt này như hấp, giả cầy, xào xả ớt,...

Thịt chuột - Món ngon nhưng coi chừng hiểm họa chết người

Thịt chuột được bày bán nhiều và có giá không hề rẻ. Ảnh: Vietnammoi

Theo tiết lộ của một người chuyên thu mua chuột, số chuột này được bắt cả ở các ống cống, rãnh mương, rãnh thoát nước,...nhưng cũng không đủ để cung cấp cho thị trường.  

Hiện trên thị trường giá mỗi cân thịt chuột làm sạch, bóc tuyến hôi và ruột khoảng từ 80.000 – 100.000 đồng tùy vào kích cỡ. Để mua được số lượng lớn,khoảng từ 10kg trở nên thì cần phải đặt hàng trước khoảng 1 ngày.

Trong các tài liệu y học, thịt của loài gặm nhấm này luôn tiềm ẩn nhiều mầm bệnh. Đặc biệt, trước đây chuột là loài trung gian truyền vi rút dịch hạch rất nguy hiểm cho con người. Hiện nay, tuy bệnh đã được khống chế nhưng nguy cơ về căn bệnh này vẫn còn tồn tại.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: "Thịt chuột là loại động vật có thể ăn được.

Tuy nhiên, đây là động vật từng là động vật lây nhiễm dịch hạch - Một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, người nhiễm bệnh có nguy cơ tử vong cao, bệnh có thể bùng phát thành dịch lớn.

Ở Việt Nam hiện nay dịch hạch đã được kiểm soát tốt. Nhiều năm gần đây, không có trường hợp mắc phải. Với những loài chuột sống ở cống rãnh, nơi thoát nước hay những nơi mất vệ sinh thì chuột có thể nhiễm nhiều vi khuẩn thậm chí có thể nhiễm chất phóng xạ.

Còn đối với chuột đồng, do tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan nên chuột cũng có thể nhiễm thuốc bảo vệ thực vật".

Theo PGS.TS Thịnh, bất kỳ loài động vật nào khi chưa được chế biến không kỹ và không sạch, không nấu chín đều tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho con người. Ngoài ra, cần chú ý, nội tạng chuột có nhiều vi khuẩn, sán nên trong quá trình chế biến có thể lây nhiễm cho con người. Nếu ăn phải những con chuột bị đánh bả thì càng nguy hiểm. Khi chế biến cần loại bỏ nội tạng và nấu chín để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh.

Theo VietQ

----------------------

Xem thêm:

Vào mùa thịt chuột Dân Thủ đô đổ xô đánh bẫy, kiếm tiền triệungày

Vào mùa săn chuột đồng từ tháng 9 đến tháng 12 âm lịch, nhiều thợ săn chuột đồng ở xã Canh Nậu Thạch Thất, Hà Nội có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.

vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 1
Những ngày này tại các xã Canh Nậu, Dị Nậu (Thạch Thất - Hà Nội) hàng trăm, nghìn người cùng lùng sục mua món đặc sản thịt chuột đồng. Giá mỗi kg chuột đồng từ 100.000 -120.000 đồng.
vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 2

Thịt chuột đồng được người dân các xã Canh Nậu, Dị Nậu (Thạch Thất - Hà Nội) xem là đặc sản hàng chục năm nay. Cứ từ tháng 9 đến hết tháng 12 (âm lịch), người dân địa phương lại lùng sục thứ đặc sản này. Từ mờ mờ sáng đến chạng vạng tối trên những cánh đồng mới gặt, các "thợ săn" lại cầm quốc, thuổng, bao tải đi săn chuột rất rôm rả. Sau khi bắt, chuột được mang về trần bởi nước nóng, cạo sạch lông, thui với rơm khô, rồi mang ra chợ làng bán.

vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 3

  Chợ Canh Nậu bắt đầu từ 4h chiều, kết thúc khi sẩm tối. Những con chuột thui rơm, màu nâu đen được bày bán, có giá từ 100 – 120.000 đồng/kg, đắt hơn hẳn thịt gà, thịt lợn.  

vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 4

Quan sát của PV, tại chợ Canh Nậu, có nhiều sạp bán thịt chuột, mỗi sạp gom được chừng 5 - 10kg. Chỉ chưa đầy 2h, các sạp bán "đặc sản đồng ruộng" đã hết sạch.

vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 5

 Chị Hiền, một tiểu thương ở chợ cho biết, trước đây chợ chỉ có vài gia đình bắt được nhiều chuột mang ra chợ bán về sau nhu cầu tiêu thụ lớn, các hộ dân cũng bắt đầu săn bắt, thu mua rồi họp thành chợ lớn. Vào mùa, gần như tất cả các thành viên trong gia đình chị Hiền đều ra đồng bắt chuột.

vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 6

Một người bán thịt chuột ở chợ cho biết, vào mùa, gần như tất cả các thành viên trong gia đình đều ra đồng bắt chuột. Thời gian gần đây, thịt chuột Canh Nậu được nhiều người biết đến. Thịt chuột không chỉ được các nhà hàng đặt mua, mà một số người ở Hà Nội và các vùng lân cận như Ba Vì, Vĩnh Phúc... cũng tìm đến đây để được thưởng thức món đặc sản này.  

vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 7

Giá bán thịt chuột từ 100 – 120.000 đồng/kg, nhiều hộ gia đình mỗi đêm bẫy được khoảng 7-10 kg chuột đồng, bỏ túi từ 500 -1 triệu mỗi ngày.

vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 8

Một tiểu thương cho hay, chuột đồng thường nhỏ, tròn mình. Chuột sau khi sơ chế có thể chế biến thành những món ăn như thịt chuột giả cầy, chuột luộc, hấp, xào xả ớt... 

vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 9

  Để gom được chuột bán cho người dân, nhiều "thợ săn" phải sang các huyện khác để đặt bẫy chuột đồng, hoặc thu mua lại từ những người đi bắt chuột nhỏ lẻ. "Mấy năm nay, nhiều người bắt chuột nên lượng hàng trở nên khan hiếm. Chính vì vậy những đội đi săn thường phải lặn lội sang tận các cánh đồng ở Quốc Oai, Chương Mỹ… để tìm chuột”, bà Hoa - một người bán thịt chuột cho hay.

vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 10

Chợ chiều bán thịt chuột luôn đông khách.

vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 11

   "Không chỉ người lớn, trẻ nhỏ, người già ở đây ăn thịt chuột mà cả những phụ nữ mang thai ăn thịt chuột cũng tốt lắm", một tiểu thương cho biết. 

vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 12

 Những người bán thịt chuột đều là người địa phương, họ bẫy chuột bằng kinh nghiệm dân gian của mình. 

vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 13

 Theo kinh nghiệm của các "thợ săn", bắt chuột phải trông vào thời tiết: mùa khô, lạnh thì xuống thấp chọn chỗ nào gần bờ mương có nước để bắt; còn mùa mưa nhiều nước thì lên cao chuột chạy lên cao nhiều. 

vao mua thit chuot: dan thu do do xo danh bay, kiem tien trieu/ngay hinh anh 14

 Theo người dân, thịt chuột đồng vừa ăn ngon vừa diệt được mầm họa phá mùa lúa, giúp cho bà con thôn xóm có đảm bảo năng suất lúa.

Theo Cường Ngô (Lao Động)