Thực phẩm bẩn 'bao vây' trường học, đại biểu Quốc hội đề nghị phạt nặng

Đại biểu Quốc hội Đặng Thị Phương Thảo đề xuất phạt nặng những người bán thực phẩm độc hại ở các cổng trường.

Thực phẩm bẩn “bủa vây trường học”

Cứ sau mỗi giờ học hoặc vào giờ ra chơi, rất nhiều học sinh, sinh viên thường tụ tập tại các hàng quán trước cổng trường để mua những món đồ ăn vặt được bày bán la liệt với nhiều chủng loại và giá cả.

Được bán với giá rẻ, hình thức hấp dẫn nhưng việc rất nhiều các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, sản xuất kém vệ sinh có mặt thường xuyên bên cạnh trường học đang làm dấy lên lo ngại về an toàn thực phẩm đối với học sinh, sinh viên, những đối tượng thường xuyên sử dụng các mặt hàng này.

Thực phẩm bẩn 'bao vây' trường học, đại biểu Quốc hội đề nghị phạt nặng
 thực phẩm bẩn đang "bủa vây" các trường học.

Tại đa số các cổng trường học hiện nay, những mặt hàng như xôi, bánh tráng trộn, bò khô, xí muội, trà sữa, trái cây gọt sẵn… là những thứ đồ ăn vặt được nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn. Tuy nhiên, hầu hết những mặt hàng này được bảo quản hết sức sơ sài, không tem nhãn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho người sử dụng.

Theo thông tin từ Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội, qua kiểm tra tại các cổng trường tiểu học, THCS trên địa bàn 5 quận cho thấy, 100% mặt hàng đồ ăn bán rong đều không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, được chế biến từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo điều kiện vệ sinh chế biến.

Thời gian qua, nhiều vụ việc học sinh bị ngộ độc thực phẩm do ăn phải đồ ăn kém vệ sinh, chứa chất độc hại cũng đã xảy ra gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hoạt động kinh doanh ăn uống gần các trường học. Trong đó, đáng chú ý nhất là vụ việc 210 em học sinh phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm xảy ra hồi tháng 2/2017 tại tỉnh Vĩnh Long.

Có thể thấy, hoạt động kinh doanh hàng rong trước cổng trường diễn ra đã lâu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trên thực tế, nhà trường cũng đã tuyên truyền học sinh không nên mua đồ ăn thức uống của hàng rong trước cổng trường nhưng các em vẫn cứ mua vì giá rẻ hơn so với trong căn tin nhà trường, bất chấp thực phẩm đó có bảo đảm vệ sinh hay không.

Trong khi đó, phụ huynh học sinh cũng không mấy quan tâm đến vấn đề ăn uống của con cái. Nhiều gia đình, ít nấu đồ ăn sáng ở nhà cho con mà thường đưa tiền để con em đến trường ăn sáng. Thêm vào đó, đối với sinh viên, phần đông là đến trường rồi mới mua đồ ăn sáng cho tiện vì còn dành nhiều thời gian để ngủ.

Đại biểu Quốc hội đề nghị phạt nặng

Liên quan đến vấn đề nêu trên, vào sáng nay (5/6), Quốc hội thảo luận việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016.

Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo, giáo viên THPT Giao Thủy (Nam Định) cho rằng, trong khi xã hội đang lo lắng về tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm thì 1/5 dân số là học sinh đang đối mặt với thực phẩm độc hại, không rõ nguồn gốc ngay tại cổng trường.

Bà Thảo dẫn báo cáo giám sát cho hay, trong 9 tháng đầu năm 2016, lực lượng chức năng thu giữ hàng trăm tấn phụ gia, thực phẩm của Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc nhập lậu vào Việt Nam. Trong khi đó, với trẻ em, tâm lý thích đồ ăn mới lạ, đẹp mắt nên quà vặt thành món ăn phổ biến sau giờ tan trường.

"Ở lứa tuổi học sinh, các em không quan tâm đến nhãn mác, xuất xứ của đồ ăn vặt, mà chỉ cần ngon miệng, rẻ, hợp túi tiền. Có cầu sẽ có cung, nhưng hầu hết người bán không thể trả lời về xuất xứ của những món hàng đó", đại biểu Thảo nói và bày tỏ lo lắng trước thực tế một gói ô mai chỉ có giá 500 đồng, một gói thịt khô chỉ vài nghìn đồng.

Các đồ ăn đều được tẩm ướp gia vị, hoá chất rất bắt mắt. Theo bà Thảo, các chất này rất độc hại với các em và người bán dù biết nhưng vì lợi nhuận vẫn cung cấp cho học sinh.

Thực phẩm bẩn 'bao vây' trường học, đại biểu Quốc hội đề nghị phạt nặng
 Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo đề xuất phạt nặng người bán quà vặt độc hại ở cổng trường. (Ảnh: Quochoi.vn)

Bà Thảo nói thêm rằng việc nhiều cha mẹ vì quá bận rộn nên đã cho con tiền ăn sáng và tiêu vặt, mà không biết con mình đã dùng để mua những món quà tiềm ẩn nhiều nguy cơ ở cổng trường.Những thực phẩm này có thể tạo nên nguy cơ trẻ bị mắc tiểu đường, béo phì thậm chí ung thư.

"Dù chất độc trong các món quà vặt nói trên chưa gây hậu quả tức khắc, nhưng chất độc sẽ dần ngấm, tích lũy trong người và đến một lúc nào đó mới gây các bệnh như tiểu đường, béo phì, tổn thương thần kinh, suy gan, suy thận, thậm chí ung thư", đại biểu Thảo cảnh báo.

Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo cho rằng, trách nhiệm giải quyết vấn đề hiện còn nằm ở chính quyền địa phương. Nữ đại biểu nêu số kiến nghị gia đình và nhà trường cần quan tâm hơn, giúp các em nói không với thực phẩm bẩn. Đồng thời, cần nhân rộng mô hình căng tin hợp vệ sinh trong khuôn viên để hạn chế việc học sinh sử dụng các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc bên ngoài trường học.

Theo vietq