Thực phẩm chức năng Tràng Vị Tất Khang quảng cáo "thổi phồng" như thuốc trị bệnh?

Chỉ là một loại thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng sản phẩm Tràng Vị Tất Khang lại được quảng cáo, giới thiệu như một loại thuốc điều trị các bệnh về dạ dày đại tràng?

“Thổi phồng” công dụng?

Thời gian gần đây trên website http://thienphucbaokhang.com/ có giới thiệu về sản phẩm Tràng Vị Tất Khang được mô tả, quảng cáo với đủ các loại công năng như một loại thuốc "điều trị", "đặc trị" bệnh dạ dày, tá tràng.

Cụ thể, trong phần “Giới thiệu sản phẩm” trên website này, Tràng Vị Tất Khang được mô tả với các công dụng rất thần hiệu là “Đặc trị bệnh dạ dày tá tràng”, "Sau 30 ngày sử dụng, hết viêm loét dạ dày, đại tràng, chức năng tiêu hóa hoạt động trở lại bình thường, gần như hồi phục". "Sau 60 ngày sử dụng, sức đề kháng của dạ dày tốt hơn, bệnh dạ dày tá tràng lâu năm cũng được chữa khỏi, có thể ăn uống thoài mái mà không lo bệnh bị biến chứng".

Thực phẩm chức năng Tràng Vị Tất Khang quảng cáo

Nội dung quảng cáo sản phẩm Tràng Vị Tất Khang như thuốc “đặc trị” bệnh dạ dày đại tràng (Ảnh chụp màn hình).

"Thuốc thích hợp điều trị các bệnh như: viêm dạ dày cấp tính, viêm teo dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng, viêm loét trực tràng và những bệnh dạ dày tá tràng khác do bệnh gây ra như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón…", nội dung trên website này viết.

Chưa hết, trong mục "Ý kiến khách hàng" trên website này là hàng loạt những bài viết có nội dung mô tả sản phẩm Tràng Vị Tất Khang như một thuốc chữa bệnh.

Trong bài viết "Nhiều năm viêm xung huyết hang vị và đại tràng nay đã khỏi" đã giới thiệu về một bệnh nhân: “Cô Giang ở quận 10 Hồ Chí Minh – khách hàng từng sử dụng thuốc Tràng vị tất khang để điều trị bệnh viêm xung huyết hang vị và đại tràng đã có những phản hồi tốt sau khi dùng 2 liệu trình”.

Thực phẩm chức năng Tràng Vị Tất Khang quảng cáo

Một trong những bài viết trong mục "Ý kiến khách hàng" trên Website thienphucbaokhang.com mô tả sản phẩm Tràng Vị Tất Khang như thuốc trị bệnh (Ảnh chụp màn hình)

“Một lần tình cờ đọc báo được biết về thuốc Tràng vị tất khang. Tôi đã tìm hiểu và sử dụng một liệu trình thuốc. Sau khi sử dụng 1 liệu trình, bệnh tình của tôi đã thuyên giảm rất nhiều.

Tôi đã không còn bị những cơn đau bụng vào ban đêm nữa. Nhờ uống thuốc kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ theo hướng dẫn mà giờ tôi đã không còn bị chán ăn, đầy bụng , buồn nôn nữa. Cuộc sống của tôi đã thoải mái và vui vẻ hơn rất nhiều. Thuốc Tràng vị tất khang thực sự rất tốt. Xin cảm ơn thuốc Tràng Vị Tất Khang” – là mô tả trong bài viết “Điều trị dứt điểm bệnh dạ dày”.

Phía dưới website có ghi nhà phân phối là của Công ty TNHH Thương Mại Thiên Phúc Bảo Khang có địa chỉ Tầng 4, Số 33 phố Phạm Thận Duật, Phường Mai Dịch (Quận Cầu Giấy, Hà Nội)

“Phớt lờ” quy định?

Tuy giới thiệu, quảng cáo và khẳng định đây là thuốc “đặc trị”, “điều trị” bệnh dạ dày, tá tràng nhưng theo tìm hiểu của PV Gia đình Việt Nam, Tràng Vị Tất Khang chỉ là một loại thực phẩm chức năng do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm số 20178/2016/ATTP - XNCB ngày 26/8/2016 ngày của Công ty TNHH Thương Mại Thiên Phúc Bảo Khang có địa chỉ tại số 8, ngõ 235 Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội).

Sản phẩm này thuộc nhóm Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ do Công ty TNHH Medistar Việt Nam, có địa chỉ tại Lô 41 – C2, KCN Quang Minh, Thị trấn Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội) sản xuất.

Thực phẩm chức năng Tràng Vị Tất Khang quảng cáo

Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm  do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho sản phẩm Tràng Vị Tất Khang.

Trong "Giấy xác nhận nội dung quảng cáo" số 02269/2016/XNQC-ATTP do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp ngày 14/11/2016 cho tổ chức, cá nhân là Công ty TNHH Thương Mại Thiên Phúc Bảo Khang thì sản phẩm Tràng Vị Tất Khang được quảng cáo dưới các hình thức quảng cáo như: "Quảng cáo tại các nhà chờ, điểm bán vé xe buýt; Quảng cáo bằng biển, bảng, panô; Quảng cáo trên các website; Quảng cáo bằng băng rôn; Quảng cáo bằng màn hình điện tử; Quảng cáo trên báo chí; Poster, tờ rơi, báo chí, internet, phương tiện giao thông, banner ngoài trời, hội thảo sản phẩm, hội nghị".

Thực phẩm chức năng Tràng Vị Tất Khang quảng cáo

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho Công ty TNHH Thương Mại Thiên Phúc Bảo Khang thì sản phẩm Tràng Vị Tất Khang hoàn toàn không có tác dụng "điều trị", "đặc trị" các loại bệnh dạ dày, đại tràng.

Cũng trong nội dung ma - két được Cục ATTP (Bộ Y tế) duyệt đính kèm theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cấp cho Công ty TNHH Thương Mại Thiên Phúc Bảo Khang hoàn toàn không có thông tin, hình ảnh nào thể hiện sản phẩm Tràng Vị Tất Khang có công dụng, khả năng "đặc trị", "điều trị" các bệnh về dạ dày đại tràng mà chỉ là thực phẩm chức năng có công dụng “Giúp bổ tỳ, kiện vị, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày tá tràng: ợ hơi, ợ chua, khó tiêu, trào ngược, đau thượng vị”cùng khuyến cáo "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".

Thông tư số: 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế:

Điều 3 . Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm:

1. Quảng cáo thực phẩm khi ch­ưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

2. Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng.

3. Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh.

4. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.

5. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

6. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

7. Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định.

Theo GiaDinhVietNam