Thực phẩm giúp bạn bổ sung collagen

Collagen đóng vai trò rất quan trọng giúp làn da sáng bóng, khỏe mạnh mỗi ngày.

Thực phẩm giúp bạn bổ sung collagen

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người, collagen có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau.

Các nhà khoa học thường ví collagen giống như một chất keo dính các bộ phận trong cơ thể người lại thành một khối hoàn chỉnh, nếu không có chúng cơ thể người sẽ chỉ là các phần rời rạc.

Collagen là yếu tố cần thiết trong quá trình tạo ra các axit amin thanh khiết cho sức khỏe của làn da, mái tóc, móng tay, khớp xương và các mô khác trên cơ thể người.

Với làn da, ngoài nhiệm vụ liên kết nó còn có nhiệm vụ tạo sự đàn hồi. Da mặt chúng ta có thể giãn ra khi cười, nói chuyện hay nheo mắt, và co lại như cũ khi ngừng các hoạt động này là do sự chuyển động của cơ và độ đàn hồi của da.

Da mặt có thể căng mịn khi còn trẻ và chùng nhão nhiều nếp nhăn khi về già là do sự thay đổi về tính chất của collagen vì thế nó chính là nhân tố quan trọng nhất giúp chúng ta duy trì sự trẻ trung của mình.

Bao nhiêu tuổi cần bổ sung collagen?

– Thông thường ở tuổi 25 là da bạn bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa nhiều. Vì vậy ở độ tuổi này bạn cần bổ sung collagen.

– Nhưng nếu bạn trẻ hơn 25 tuổi cũng nên bổ sung bằng cách ăn uống hợp lý và đừng quên bổ sung vitamin C vì vitamin C là thành phần rất quan trọng để tái tạo collagen.

Các loại thực phẩm nào giúp bổ sung collagen tốt nhất

Dưới đây là những thực phẩm bổ sung collagen bạn nên ăn thường xuyên:

Tỏi

Trong tỏi có chứa chất sulfur (lưu huỳnh) là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Hơn nữa, tỏi còn chứa cả hợp chất làm sáng khỏe mắt, đồng thời tái tạo phần collagen bị hư tổn. Do đó, bạn nên bổ sung tỏi vào bữa ăn hàng ngày trong các món như xào, nấu, chiên...

Cá hồi

Trong cá hồi chứa một lượng chất béo axit Omega 3 giúp da luôn dẻo dai và có độ đàn hồi cao. Bởi vậy, nếu có điều kiện bạn cũng nên bổ sung cá hồi mỗi tuần để thúc đẩy quá trình collagen sản sinh và giảm các vùng viêm nhiễm trên da.

Thực phẩm giúp bạn bổ sung collagen

Loại quả này chứa nhiều vitamin E và axit Omega 3 có tác dụng chống lại các gốc tự do, tăng khả năng sản sinh collagen cho da. Vậy nên, một cốc sinh tố bơ mỗi ngày là một cách cải thiện lượng collagen trên da của bạn.

Trái cây có múi

Thực phẩm giúp bạn bổ sung collagen

Những loại quả có múi như cam, chanh, bưởi... chứa một lượng vitamin C quan trọng hình thành collagen trong cơ thể. Việc thường xuyên bổ sung vitamin C không những giúp bạn tránh được các bệnh về cảm cúm mà còn là chất cần thiết giúp tăng cường mức độ chống oxy hóa. Do đó, hãy nhớ ăn các loại trái cây này mỗi ngày để làn da được cải thiện và sáng khỏe hơn.

Đậu phụ và đậu nành

Hãy tăng cường chế độ ăn nhiều đậu nành (sữa đậu nành, phô-mai đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành khác có chứa genistein – một hợp chất giúp sản xuất collagen và chống lại quá trình lão hóa da) để có thể giúp làn da giữ được việc sản xuất collagen như bình thường.

Rau có màu xanh đậm

Chất chống oxy hóa có trong các loại rau lá xanh là rất cần thiết nếu bạn muốn duy trì mức độ collagen. Một thành phần khác trong cơ thể là các gốc tự do, đây là hợp chất hóa học được tạo ra trong cơ thể do các tia UV và ô nhiễm không khí. Không tốt cho da, vì vậy chúng ta phải trung hòa các gốc tự do này bằng cách ăn nhiều rau xanh.

Các loại rau có màu xanh lá đậm như rau bina, cải xoong, cải bắp, cải xoăn… rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là lutein. Chất chống oxy hóa là rất cần thiết nếu bạn muốn duy trì mức độ collagen, vì chúng được cho là giúp trung hòa các gốc tự do.

Cà chua

Chúng ta đều biết cà chua chứa lượng lớn lycopene. Nhưng không phải ai cũng biết lycopene giúp loại bỏ men collagenases, một loại men phá hủy cấu trúc collagen. Để tận dụng hết lợi ích của cà chua, nên nấu chín hơn là ăn sống.

Bên cạnh cà chua, trái cây và rau củ màu đỏ được xem là nguồn chứa lycopene dồi dào. Củ cải đỏ và ớt chuông đỏ là hai rau củ dễ tìm thấy và có thể sử dụng thường xuyên trong chế độ ăn hằng ngày.

Hà Anh

Theo motthegioi