Thực phẩm xách tay tràn ngập thị trường: Lo hơn mừng

Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái hoành hành, thực phẩm xách tay cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó, nhiều mặt hàng được làm giả sau đó trà trộn vào cùng hàng thật lừa người tiêu dùng, kiếm lợi bất chính.

Ông T., chủ một cửa hàng gia đình chuyên hàng xách tay Thái Lan tại Hà Nội cho biết: Cứ mỗi dịp Tết, hàng nhà ông lại về hàng container, chất đầy cả nhà, hết đợt hàng này về lại tiếp đến đợt hàng khác.

Ông T. cho biết: “Cửa hàng nhà tôi rất ít bán lẻ, mặt hàng bày ở đây chủ yếu để khách đến ăn thử. Hàng về là phân phối tới Nguyễn Siêu, chợ Đồng Xuân, Tuyên Quang và nhiều tỉnh khác nhau rồi mới bán lẻ ra thị trường. Tết hàng bán được nhưng lượng hàng về nhiều nên hầu hết dân buôn hàng xách tay đều phải đi "cửa sau".

Giống nhà ông T., Rose shop, một địa chỉ chuyên bán hàng xách tay Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, những ngày giáp tết cũng là những ngày hàng hóa ồ ạt cập bến với đủ loại mặt hàng mẫu mã đa dạng.

Thực phẩm xách tay tràn ngập thị trường: Lo hơn mừng

 Một phần gian hàng tết của một cửa hàng bán đồ xách tay từ nước ngoài về Việt Nam.

Sự thực là trong nhiều năm gần đây, thực phẩm xách tay đang trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều bà nội trợ để ăn Tết.

Tuy nhiên, trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái hoành hành, thực phẩm xách tay cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Nhiều mặt hàng được làm giả sau đó trà trộn vào cùng hàng thật lừa người tiêu dùng, kiếm lợi bất chính.

Trong vai người mua hàng, PV VTC News muốn làm rõ về nguồn gốc hàng xách tay, hóa đơn mua hàng tại nước sở tại từ các cửa hàng bán thực phẩm xách tay... Các chủ cửa hàng đều trả lời chắc nịch rằng có hóa đơn mua hàng từ siêu thị và nhà phân phối ở nước đó.

Chủ một siêu thị hàng xách tay Nga tại Đê La Thành, Hà Nội, còn khẳng định: "Hóa đơn của cửa hàng được xuất chuẩn từ chính siêu thị Metro tại Nga nên đảm bảo về nguồn hàng cũng như chất lượng sản phẩm".

Tuy vậy, vẫn rất khó để người mua hàng có thể kiểm định, kiểm chứng được chất lượng sản phẩm, nhất là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm qua những món hàng chẳng chịt chữ nước ngoài được xách tay về theo đường "cửa sau".

Đặc biệt, những cửa hàng bán đồ xách tay chủ yếu qua mạng xã hội, người mua lại càng khó kiểm soát hơn.

Thực phẩm xách tay tràn ngập thị trường: Lo hơn mừng

Đặc biệt, những cửa hàng bán đồ xách tay chủ yếu qua mạng xã hội, người mua lại càng khó kiểm soát hơn 

Theo thông tin PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm trả lời trên báo chí, những người kinh doanh hàng xách tay không chỉ vi phạm nguyên tắc: “Thực phẩm nhập khẩu vào phải công bố, phải đứng ra chịu trách nhiệm chất lượng và được giám sát bởi cơ quan chuyên môn” mà cũng khó đảm bảo về mặt chất lượng: “Sau có vấn đề về mặt chất lượng rất khó để truy xuất”.

 PGS.TS Nguyễn Thành Phong khuyên: “Người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm hàng xách tay không rõ nguồn gốc".

Theo vtc