Thuốc chống trầm cảm làm tăng nguy cơ con bị tự kỷ

Điều này càng đáng ngại khi Tổ chức Y tế thế giới dự đoán rằng, trầm cảm sẽ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tự tử vào năm 2020.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng thuốc chống trầm cảm trong giai đoạn mang thai sẽ làm gia tăng đáng kể nguy cơ con sinh ra bị mắc chứng tự kỷ. Phát hiện này có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, vì có đến 6-10% số thai phụ trên toàn thế giới hiện đang được điều trị các rối loạn tâm sinh lý do việc mang thai gây ra bằng loại thuốc chống trầm cảm.

Công trình trên do các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn dược phẩm của Đại học Montreal kết hợp cùng Bệnh viện nhi Sainte-Justine đồng nghiên cứu. Kết luận của công trình được đưa ra dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ thu thập trên 145.456 thai phụ và tình trạng của những đứa trẻ sau khi sinh của những thai phụ này.

Các nguyên nhân gây ra chứng tự kỷ rất đa dạng và hiện nay vẫn chưa thể xác định được chắc chắn. Nhưng những nghiên cứu trong giai đoạn trước đã chỉ ra rằng cả yếu tố di truyền lẫn tác động của môi trường đều đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Thai phụ hãy cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm. Nguồn ảnh: fotolia

Kết quả công trình khoa học của các nhà nghiên cứu tại Đại học Montreal đã chỉ ra rằng việc uống thuốc chống trầm cảm trong giai đoạn thứ hai và thứ ba của thai kỳ sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ đứa trẻ sinh ra bị phát bệnh tự kỷ khi chúng lên 7 hoặc 8 tuổi. Đặc biệt, nguy cơ này sẽ tiếp tục bị đẩy lên rất cao nếu trong cơ thể người mẹ có chất ức chế tái hấp thụ serotonin có chọn lọc (SSRIs).

Các nhà khoa học đã nghiên cứu dữ liệu do Viên Thai Sản Quebec cung cấp dựa trên thông tin lấy từ 145.456 trẻ em từ thời điểm thụ thai cho đến khi những đứa trẻ này lên mười tuổi. Bên cạnh các thông tin về việc sử dụng thuốc chống trầm cảm của người mẹ lúc đang mang thai và chẩn đoán kết luận bị mắc bệnh tự kỷ ở các em, lượng dữ liệu này bao gồm rất nhiều chi tiết cho phép nhóm các nhà khoa học có thể nghiên cứu các tác động cụ thể khác của thuốc chống trầm cảm.

Ví dụ như yếu tố di truyền trong gia đình cũng có thể là nguyên nhân gây ra tự kỷ chứ không phải là do tác động của thuốc. Nếu người mẹ đã lớn tuổi mới mang thai thì cũng làm gia tăng mức độ mắc bệnh tự kỷ. Bên cạnh đó là những yếu tố kinh tế - xã hội nhất định như tình trạng đói nghèo, bạo hành gia đình cũng đóng một vai trò quan trọng.

Giai đoạn thứ hai và thứ ba của thai kỳ là thời điểm não của trẻ được hình thành và phát triển mạnh. Nếu uống thuốc chống trầm cảm trong thời điểm này, các bà mẹ sẽ làm ảnh hưởng đến não của con mình mà không hề hay biết,

Trong nghiên cứu này, có đến hơn 1.054 số trẻ em đã được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ (chiếm 0,72% tổng số trẻ em nghiên cứu) với độ tuổi mắc bệnh trung bình ở mức từ 4-5 tuổi. Hơn nữa, bệnh tự kỷ ở trẻ em đã tăng từ tỷ lệ 4/10.000 trẻ trong giai đoạn 1966 lên đến 100/10.000 hiện nay.

Chất serotonin tham gia vào nhiều quá trình hình thành và phát triển của thai nhi trước, trong và sau khi sinh. Bao gồm quá trình phân chia tế bào, sự hình thành nơ ron thần kinh và sự phân hóa các mối liên kết synap giữa các tế bào não.

Một số loại thuốc chống trầm cảm hoạt động dựa trên việc ức chế cơ thể sản phụ hấp thụ serotonin. Điều này gây ra tác động tiêu cực đến bộ não và quá trình hấp thụ dưỡng chất trong tử cung của thai nhi.

Tổ chức Y tế thế giới dự đoán rằng trầm cảm sẽ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tự tử vào năm 2020. Điều này khiến cho các nhà nghiên cứu tin rằng thuốc chống trầm cảm sẽ tiếp tục được chỉ định sử dụng rộng rãi cho các bệnh nhân, kể cả các sản phụ trong thời kỳ mang thai. Phát hiện mới này sẽ giúp có các bác sĩ thận trọng hơn trong việc kê đơn thuốc cho các sản phụ để tránh tình trạng vô tình làm gia tăng tỷ lệ tự kỷ cho các thế hệ sau.

Theo Phan Thanh (sciencedaily / KP)