Tiền trong thẻ ATM không cánh mà bay, người dùng hoảng hốt

Nhiều chủ thẻ ATM hoảng hốt khi tiền cứ không cánh mà bay trong khi thẻ vẫn còn trong ví và điện thoại nhận thông báo tiền được rút lúc nửa đêm.

Theo thông tin mà mà anh Trương Kiến An (Q.10, TP.HCM) - chủ thẻ ngân hàng Agribank chia sẻ thì, ngày 5-6 khi đang đi công tác tại Bình Phước, anh cần rút tiền nhưng khi vừa đưa thẻ vào máy ATM thì máy nuốt luôn thẻ.

Mất tiền do chủ quan về bảo mật

Ngay sau khi bị nuốt thẻ, anh An đã vào ngân hàng để hỏi thì nhận được đáp án thẻ của anh trong diện bị sao chép dữ liệu, nói tài khoản không còn tiền. Anh cũng cho biết từ đầu tháng 6 tới nay, anh đã khiếu nại 2 lần ở ngân hàng Agribank một lần là ở chi nhánh Bình Phước và một lần ở chi nhánh tại TP.HCM, tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết.

Nhiều chủ thẻ ATM hoảng hốt khi tiền cứ không cánh mà bay trong khi thẻ vẫn còn trong ví và điện thoại nhận thông báo tiền được rút lúc nửa đêm.

Nhiều chủ thẻ bị mất tiền lúc nửa đêm mà không rõ lý do. Ảnh: Tuổi trẻ

Anh cũng chia sẻ, theo thông tin mà ngân hàng cung cấp thì thẻ của anh đã bị rút lúc 0h32 ngày 1/6 với 3 lần giao dịch, Tuy nhiên, vì anh không đăng kí dịch vụ thông báo tin nhắn qua điện thoại nên anh không hề biết tài khoản mình hết tiền.

Theo thông tin đăng tải trên tờ Tuổi trẻ thì, đại diện ngân hàng Agribank TP.HCM cho biết đã tiếp nhận phản ảnh của anh An và đang giải quyết.

“Do thẻ bị rút tại máy ATM của ngân hàng khác nên Agribank phải phối hợp với ngân hàng thanh toán để tra soát” - đại diện Agribank khẳng định.

Đây không phải là trường hợp duy nhất bị mất tiền lúc nửa đêm mà trước đó chị Nguyễn Thị Thu ở quận 7, TP.HCM, có tài khoản thẻ ATM tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), trong thời gian đi công tác tại Mỹ từ ngày 18/5, chị phát hiện 72 triệu đồng trong tài khoản ATM của mình đã bị đánh cắp.

Nhiều chủ thẻ ATM hoảng hốt khi tiền cứ không cánh mà bay trong khi thẻ vẫn còn trong ví và điện thoại nhận thông báo tiền được rút lúc nửa đêm.

Chị Nguyễn Thị Thu giật mình khi được thông báo đã thực hiện giao dịch trong khi chị đang đi công tác bên Mỹ. Ảnh: Zing News

Theo đó, ngày 28/5, tài khoản của chị Thu bỗng phát sinh 36 giao dịch rút tiền từ thẻ ATM. Mỗi giao dịch có giá trị 2 triệu đồng, tổng cộng, tài khoản của chị đã bị rút 72 triệu đồng chỉ sau một đêm.

Do đang công tác tại Mỹ nên chị không nhận được thông báo biến động số dư trong tài khoản từ phía ngân hàng. Phải đến chiều 29/5 theo giờ Việt Nam, khi sử dụng tài khoản online, chị mới phát hiện số tiền bị mất qua 36 giao dịch này.

Ngay lập tức chị thông báo với tổng đài của ngân hàng và khóa thẻ để tiến hành điều tra, xác minh sự việc.

Bảo vệ tài khoản bằng cách thay đổi mật khẩu

Theo các chuyên gia thì có trường hợp này xảy ra là do kẻ gian hiểu rõ quy định của ngân hàng nên chúng thường chọn thời điểm gần 12h đêm để thực hiện hành vi đánh cắp tiền từ tài khoản. Mặc dù các ngân hàng đã đưa ra những khuyến cáo về mật khẩu cũng như biện pháp đối phó nhưng dường như khách hàng vẫn chưa mấy ý thức được vấn đề.

Chẳng hạn, Eximbank vừa đưa ra quy định mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử buộc phải dài tối thiểu 8 ký tự, bao gồm cả ký tự chữ và số, có chứa chữ hoa và chữ thường (hoặc các ký tự đặc biệt).

Hiệu lực của mật khẩu cũng giới hạn tối đa 90 ngày, trường hợp nhập sai mật khẩu 5 lần hoặc quên mật khẩu, tài khoản sẽ bị khóa và người dùng phải liên hệ trực tiếp ngân hàng để mở lại.

Trước đó, Agribank cũng buộc phải áp dụng biện pháp giới hạn thời gian hoạt động của một số ATM ở những khu vực không đảm bảo an ninh nhằm tránh việc tội phạm lợi dụng các cây ATM để rút tiền lúc nửa đêm.

Theo doisongvietnam