Tiêu thụ sữa tại thành phố lớn sụt giảm

Sản lượng sữa bột tiêu thụ tại 6 thành phố lớn gồm Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, và Nha Trang trong vòng một năm qua (tính đến hết tháng 6) đạt xấp xỉ 14.700 tấn, giảm 11% so với cùng kỳ, theo số liệu thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam.

Tiêu thụ sữa tại thành phố lớn sụt giảm

Trong báo cáo khảo sát về ngành sữa bột vừa được công bố hôm nay, 22-7, Nielsen nhận định, mức tiêu thụ sụt giảm tại các thành phố lớn như nêu trên cho thấy thị trường đã bão hòa và các nhà sản xuất sữa bột đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Các nhà sản xuất nước ngoài chịu tác động nhất bởi sự sụt giảm này bởi hiện tại, các doanh nghiệp này đầu tư kinh doanh chủ yếu ở khu vực thành thị.

Tình hình kinh doanh khó khăn cũng đã được đại diện nhiều doanh nghiệp sữa nước ngoài chia sẻ với TBKTSG Online. Các công ty này không tiết lộ con số cụ thể nhưng nói rằng, doanh thu năm 2014 đã giảm tới hai con số. Nguyên nhân được lý giải là do giá bán đã giảm mạnh theo quyết định áp giá trần sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của cơ quan quản lý và sản lượng tiêu thụ đi xuống.

Trở lại với báo cáo của Nielsen, theo công ty này, các doanh nghiệp kinh doanh sữa vẫn có cơ hội phục hồi tăng trưởng nếu biết khai thác tiềm năng ở các thành phố nhỏ và khu vực nông thôn.

Theo dữ liệu dân số của cơ quan thống kê và Nielsen thì khu vực các thành phố nhỏ và nông thôn chiếm khoảng 70% dân số cả nước. Trong đó, có khoảng 3,6 triệu trẻ em dưới 3 tuổi với hơn 2 triệu trẻ em sử dụng sữa bột. Ước tính, khu vực này chiếm tỷ trọng hơn 50% sản lượng tiêu thụ sữa bột cả nước và ước tính hiện có hơn 34.000 cửa hàng có kinh doanh sữa bột.

Điểm đặc biệt của các cửa hàng ở khu vực thành phố nhỏ và nông thôn, theo ông Lê Hữu Minh Quân, Phó giám đốc Bộ phận Dịch vụ Đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, là danh mục sản phẩm sữa bày bán còn rất hạn chế, với trung bình 33 sản phẩm/1 cửa tiệm so với mức 59 sản phẩm/1 cửa tiệm ở các thành phố lớn.
Cũng theo Nielsen, thu nhập của người tiêu dùng tại khu vực thành phố nhỏ và nông thôn đang dần được cải thiện và họ đã quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Đặc biệt, họ rất quan tâm đến tương lai của con cái và sẵn sàng dành phần lớn chi tiêu để đầu tư cho con.

Ngành hàng sữa bột bao gồm hai nhóm là sữa dành cho người lớn và sữa dành cho trẻ em. Theo các dữ liệu của Nielsen, sữa dành cho trẻ em hiện chiếm đến 70% thị trường trong khi sữa dành cho người lớn chỉ chiếm 30%, và chủ yếu vẫn là dòng sữa dành cho phụ nữ mang thai.

Theo Minh Tâm (Thời Báo Kinh tế Sài Gòn/Vinanet)