Tìm ra nguyên nhân cáp quang biển AAG gặp sự cố tại Việt Nam

Ngay sau khi xảy ra sự cố trên, đơn vị quản lý cáp quang AAG đã tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân cũng như có hướng khắc phục.

Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước, tuyến cáp quang biển AAG mà nhiều nhà mạng Việt Nam đang sử dụng vừa gặp sự cố chập chờn vào sáng 8.1. Ngay sau khi xảy ra sự cố trên, đơn vị quản lý cáp AAG đã tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân cũng như có hướng khắc phục.

Theo đó, đại diện VNPT Vinaphone cho biết nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi rò điện (khu vực sự cố thuộc vùng biển Vũng Tàu). Đây là sự cố bất khả kháng.

Tìm ra nguyên nhân cáp quang biển AAG gặp sự cố tại Việt Nam

Cáp quang biển AAG gặp sự cố tại Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) có chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Đây là sự cố đầu tiên của cáp AAG trong năm 2017. Năm 2016, đã có 4 lần cáp AAG đứt và bảo trì, lần lượt vào các tháng 3, 6, 8 và đầu tháng 9/2016. 

Giải pháp được các nhà mạng đưa ra là sẽ tiến hành khai thác tuyến cáp quang biển mới APG. Tuy nhiên, vào ngày 7/1, cáp quang biển APG cũng đã gặp sự cố ở nhánh cáp đi qua Đà Nẵng. So với lức chưa đứt, lưu lượng của tuyến cáp này hiện chỉ còn 15-20%. 

APG là tuyến cáp biển sử dụng công nghệ 40Gbps/1 bước sóng (có khả năng chuyển lên công nghệ 100Gbps/1 bước sóng), giúp kết nối trực tiếp các nước châu Á - Thái Bình Dương các nước Mỹ, Úc, Ấn Độ, châu Phi với dung lượng lớn. Tuyến cáp này có tổng chiều dài khoảng 10.400Km, cung cấp băng thông lên tới 54Tbps và tốc độ truy cập internet nhanh hơn khoảng gần 20 lần so với AAG.

Theo dự báo của các chuyên gia, người dùng internet Việt Nam sẽ tiếp tục phải chịu cảnh mạng chậm trong vài tuần nữa.

Theo Vietq