Tòa án chính thức thụ lý vụ chai bia Sài Gòn có 'vật thể lạ'

Tòa án Nhân dân quận 1, TP Hồ Chí Minh đã ban hành Thông báo số 1307/2017/GB-TA ngày 7/11 về việc “thụ lý vụ án” liên quan đến chai bia Sài Gòn chứa “vật thể lạ”.

Thông báo nêu rõ, Tòa án Nhân dân quận 1 đã thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 1992/2017/DSST về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” theo đơn của ông Nguyễn Trí Đức (ngụ 138/1A Lạc Long Quân, phường 9, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) khởi kiện Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (gọi tắt là Sabeco - số 6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Nội dung đơn khởi kiện của ông Đức yêu cầu Tòa án giải quyết gồm: buộc bị đơn (Sabeco) phài bồi thường tiền chai bia là 9.500 đồng; bồi thường tổn thất về tinh thần tương đương với 10 tháng tiền lương là 37.500.000 đồng; buộc bị đơn phải xin lỗi công khai trên 3 tờ báo là báo Tuổi Trẻ, báo Công an TP Hồ Chí Minh và báo Thời báo Mê Kông.

Tòa án chính thức thụ lý vụ chai bia Sài Gòn có ‘vật thể lạ’
Chai bia Sài Gòn có "vật thể lạ" bên trong mà anh Đức đã mua phải.

Trước đó ngày 4/6/2017, anh Đức mua một két bia nhãn hiệu Sài Gòn Đỏ của Tổng công ty Sabeco loại chai về sử dụng. Khi đang lau các chai cho hết bụi để chuẩn bị sử dụng, anh phát hiện trong một chai bia có miếng xốp.

Anh Đức quan sát bằng mắt thường thì thấy bên trong có một miếng xốp khoảng 3cm nổi trên bề mặt nước của chai bia. Ngay khi phát hiện “vật thể lạ” trong chai bia, anh Đức đã gọi lên tổng đài của Sabeco để phản ánh sự việc.

Tuy nhiên, nhân viên tổng đài trả lời thiếu thiện chí, nên anh Đức đã lên tận Sabeco để phản ánh sự việc và các bên liên quan có lập biên bản làm việc.

Tại biên bản làm việc ngày 6/6, thành phần tham dự gồm có: Đại diện Sabeco (gọi tắt là bên A) là ông Trịnh Tuấn Đức, chuyên viên ban kỹ thuật; ông Nguyễn Đăng Anh Hoàng, chuyên viên ban marketing; đại diện công ty cổ phần thương mại bia Sài Gòn trung tâm (gọi tắt là bên B) có ông Đàm Tử Vinh, nhân viên phòng hỗ trợ bán hàng; đại diện khách hàng (gọi tắt là bên C) có ông Nguyễn Trí Đức và luật sư Trần Đình Dũng - Đoàn Luật sư TP.HCM.

Biên bản làm việc giữa các bên nêu rõ: Khi ông Đức phát hiện ra chai bia Sài Gòn Export có “vật lạ”, ông Đức đã gọi điện đến tổng đài Sabeco để phản ánh thông tin, nhưng nhân viên tổng đài trả lời không thiện chí. Đồng thời, ông Đức yêu cầu bên A giải thích về việc trong chai bia có vật lạ.

Trong trường hợp chai bia này bị làm giả, bên A cần phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm ra đơn vị làm giả để xử lý theo pháp luật. Nếu chai bia này là sản phẩm của bên A, đề nghị bên A kiểm tra lại hệ thống sản xuất và bồi thường thỏa đáng cho bên C.

Sau khi nghe phản ánh của anh Đức, đại diện Sabeco cho biết, sẽ làm việc với nhân viên tổng đài về việc phản hồi thông tin với người tiêu dùng khi nhận được phản ánh của khách hàng. Đồng thời, người này giải thích về quy trình sản xuất bia Sài Gòn, đề nghị anh Đức giao lại chai bia sai lỗi cho Sabeco và công ty sẽ đổi lại sản phẩm cùng loại cho anh.

Ngoài ra, Sabeco sẽ tặng 20 thùng bia lon 333 cho anh Đức nhằm cảm ơn anh Đức đã ủng hộ tin dùng bia Sài Gòn và cung cấp thông tin.

Trước đề nghị của Sabeco, anh Đức không đồng ý và cho biết sẽ nộp đơn khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tiếp đó ngày 16/8, bà Lê Thị Thu Thủy (Chánh Văn phòng – Sabeco) tiếp tục có buổi làm việc với ông Đức cùng Luật sư Trần Đình Dũng (Tư vấn pháp lý cho ông Đức).

Tại buổi làm việc này, ông Đức cho rằng: “Đã nhận nhiều thông tin đe dọa làm thiệt hại tinh thần, tôi đã chính thức gửi đơn khởi kiện tại TAND quận 1 vào ngày 19/7/2017…đề nghị Sabeco xin lỗi người tiêu dùng không khai trên ba số báo liên tục (Báo Tuổi Trẻ, Báo Công an TPHCM và Truyền hình trực tuyến VN STV).

Tuy nhiên, quan điểm bà Thủy: “Không thể xin lỗi công khai người tiêu dùng trên báo chí…và chỉ đồng ý bồi thường 50 thùng bia Special và gửi thư xin lỗi người tiêu dùng”.

Hà Nam

Theo tieudung