Trà sữa trân châu làm từ nguyên liệu 'bẩn' nguy cơ gây vô sinh, béo phì

Theo chuyên gia, trà sữa trân châu làm từ nguyên liệu không đảm bảo có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm cho người sử dụng như vô sinh, tổn thương gan, thận, thiếu hụt dinh dưỡng, béo phì...

Nguyên liệu làm trà sữa trân châu có xuất xứ Trung Quốc

Trân châu chỉ là một phụ gia trong một số món ăn vặt như chè, trà sữa... nhưng thiếu nó, những món ăn này sẽ mất đi một phần hồn tinh tế. Tuy nhiên, không phải loại trân châu nào cũng đảm bảo chất lượng bởi thời gian qua đã có vô số cơ sở sản xuất trân châu từ những nguyên liệu rẻ tiền bị phát hiện.

Trà sữa trân châu làm từ nguyên liệu 'bẩn' nguy cơ gây vô sinh, béo phì

Trà sữa trân châu là đồ uống phổ biến và yêu thích của nhiều người. Ảnh minh họa 

Theo phản ánh mới đây từ truyền hình ANTT, giá bán của sữa bột chỉ 70.000/kg, trà mạn 45.000/kg - pha được khoảng 20 lít trà sữa, trân châu 20.000/kg. Sữa bột, trà mạn, trân châu là những nguyên liệu chính để tạo ra 1 ly trà sữa thơm ngon, bắt mắt. Những nguyên liệu này rẻ hơn nhiều lần thông thường, không nhãn mác và thông tin về sản phẩm đang được bày bán công khai tại nhiều chợ đầu mối nguyên liệu.

Cũng theo phản ánh từ video này, sau khi ngỏ ý muốn mua các nguyên liệu làm trà sữa số lượng lớn, một chủ cửa hàng tại chợ đầu mối Đồng Xuân nhanh chóng giới thiệu cho phóng viên các nguyên liệu khác nhau với chia sẻ, trân châu và nguyên liệu trà sữa bán tại đây đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Điều đáng lo ngại, ngay tại Trung Quốc - quê hương của trà sữa từng xảy ra nhiều vụ bê bối liên quan đến trân châu - nguyên liệu chính của món trà sữa được nhiều người yêu thích này. Thậm chí, đài truyền hình Trung Quốc từng đưa tin về một số vụ việc phát hiện nguyên liệu làm trà sữa từ đế giày , bỉm trẻ em.

Hồi tháng 5/2016, dư luận đã "dậy sóng" sau khi thông tin lực lượng chức năng phát hiện cơ sở sản xuất hạt trân châu siêu bẩn trong xưởng gạch tại Hưng Yên.

Điều đáng lo ngại hơn là cơ sở này sử dụng đồ dùng cáu bẩn, hoen gỉ rất mất vệ sinh trong quá trình sản xuất thạch. Đặc biệt nguyên liệu cát và các chất phụ gia được dùng để làm thạch rau câu và hạt trân châu chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cùng thời điểm này, xưởng sản xuất trà sữa trân châu thuộc Công ty TNHH Cảm Xúc (đường Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bị lực lượng chức năng phát hiện nhiều nguyên liệu, hương liệu dùng vào việc sản xuất trà, nhãn mác bằng tiếng Trung Quốc và không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Thậm chí, hàng trăm túi bạc đựng các gói trà nhỏ in nhãn mác nước ngoài không hạn sử dụng...

Trà sữa trân châu làm từ nguyên liệu 'bẩn' nguy cơ gây vô sinh, béo phì

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất trà sữa trân châu tại Hoàng Mai (Hà Nội). Ảnh: Zing

 Nguy cơ gây vô sinh, béo phì từ trà sữa trân châu không đảm bảo chất lượng

Trà sữa trân châu là đồ uống phổ biến và yêu thích của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, theo chuyên gia, với đa số nguyên liệu là thực phẩm chế biến công nghiệp, những nguyên liệu làm trà sữa này có thể là nguyên nhân gây ra những căn bệnh nguy hiểm cho người sử dụng như vô sinh, tổn thương gan, thận, thiếu hụt dinh dưỡng , béo phì...

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ dinh dưỡng Lê Thị Tân cảnh báo: "Nguyên liệu làm trà sữa từ các dầu thực vật, qua quá trình hydro hóa chuyển thành cácaxit béo dưới dạng trans. Axit béo dưới dạng trans giảm hocmon tuyến sinh dục của nam, ảnh hưởng đến sự sinh sản nữ. Trân châu bán trôi nổi trên thị trường có bột tơi, bở hơn. Trân châu tự làm thì dẻo, khi chín nổi lên, cho vào nước nguội thì trân châu không dính hoặc ít dính nhau". 

Trà sữa trân châu làm từ nguyên liệu 'bẩn' nguy cơ gây vô sinh, béo phì

Trà sữa trân châu làm từ nguyên liệu không đảm bảo có thể gây vô sinh, béo phì. Ảnh cắt từ video của ANTV

Theo bác sĩ Tân, với chi phí sản xuất rẻ, nhưng trà sữa vẫn được bán với giá cao từ 30-80/cốc. Tuy nhiên, chính những nguyên liệu giá rẻ và không có nguồn gốc này lại là mối đe dọa rất lớn với sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo VietQ