Trải nghiệm Brussels như người bản địa



Thủ đô của nước Bỉ đâu chỉ có cậu bé đứng tè, quảng trường lớn hay Atonium, dừng chân tại thành phố xinh xắn giữa lòng châu Âu, hãy tranh thủ trải nghiệm đô thị này từ lưu trú đến ẩm thực và cả mua sắm.

1. Thăm quan

Train world - Thế giới đường sắt

Điểm đến này chỉ vừa mới được mở cửa năm ngoái những đã sớm trở thành một trong những nơi ưa thích của du khách bản địa lẫn quốc tế. Họ đến để ngắm nhìn lịch sử của ngành đường sắt qua những đầu tàu hơi nước, những toa xe phục vụ trong thế chiến đến những con tàu cao tốc hiện đại. Mọi thứ cứ như một bức tranh đầy màu sắc được vẽ trong ánh sáng có chút kì bí sẽ khiến bạn khó rời bước.

Ngay bên cạnh bảo tàng Train World là khách sạn mang tên Train Hostel 

Địa chỉ: số 5 Princesse Elisabeth, Schaerbeek. 

Trải nghiệm Brussels như người bản địa

Không gian có phần kì bí nhờ thiết kế ánh sáng tại bảo tàng đường sắt. Ảnh: Emmanuel Dunand/AFP/Getty Images

Comic Center

Truyện tranh đã đi sâu vào văn hóa Bỉ và bạn hẳn còn nhớ bộ truyện Tintin nổi tiếng. Cũng vì thế mà bảo tàng truyện tranh tại thủ đô này rất được mọi người chú ý. Tọa lạc trong tòa nhà do kiến trúc sư Horta thiết kế và tự hào được cho là nơi lưu giữ những tác phẩm phong phú của “môn nghệ thuật thứ 9”.

Nơi đây trưng bày các tác phẩm truyện của châu Âu, Mỹ và Nhật từ 1989 và là một trong những cửa hàng bán truyện tranh lớn nhất ở “lục địa già”. Bạn có thể hơi choáng một chút khi bước vào không gian tràn ngập những truyện là truyện nhưng hãy cứ bình tĩnh và xác định nhu cầu của mình về loại truyện, phong cách hay ngôn ngữ, từ đó bạn sẽ tìm được những tác phẩm mà mình yêu thích.

Địa chỉ 20 rue des Sables. Website:  comicscenter.net 

Trải nghiệm Brussels như người bản địa

Bước vào thế giới sắc màu của Comic Center bạn sẽ mất nhiều công sức để bước ra vì sự phong phú của các đầu truyện nơi đây. Ảnh:  Pascale Beroujon/Getty/Lonely Planet

Bozar

Brussels có những bảo tàng hàng đầu châu Âu, từ Royal Museums đến Magritte Museum nhưng Bozar lại mang đến 1 chút gì đó khác biệt, chiết trung, giàu tính thử thách với cái mới.

Là trung tâm nghệ thuật, Bozar mang đến đủ những đề tài từ điện ảnh, tranh, âm nhạc sẵn sàng cuốn bước chân bạn say trong những “tấm gương” phản ánh nền nghệ thuật của nước Bỉ và thành phố Brussels. Tọa lạc trong tòa nhà do kiến trúc sư Victor Horta chắp tay, nét nghệ thuật lan tỏa qua các bộ sưu tập hiếm thấy, các liên hoan phim và những buổi hòa nhạc.

Chợ nông sản chủ nhật tại Place Flagey

Brussels là chủ nhà của nhiều ngôi chợ từ kiểu chợ trời bắc Phi gần ga tàu Midi vào sáng chủ nhật cho đến Place du Chtelain vào tối thứ 4 thời thượng. Nhưng những buổi chủ nhật tại Place Flagey luôn là thỏi nam châm thu hút dòng du khách đến khuôn viên rộng lớn nằm bên hồ nước và bao quanh bởi các khu vườn xanh mát.

Những xe chở thực thẩm từ các loại rau củ sạch đến những miếng thịt băm bổ dưỡng hay rổ hàu béo ngậy sẽ cực hợp với một ly champagne có giá khoảng 4 euro dùng ngay tại chỗ.

2. Mua sắm

Brussels Vintage Market

Thành phố Brussels được ví như mỏ vàng với các tín đồ thời trang vintage với rất nhiều các cửa tiệm quanh khu trung tâm. Ngoài ra, vào mỗi chủ nhật đầu tiên của tháng, khu Saint-Géry dưới mái ngói đỏ được biến thành buổi họp chợ Vintage Market thu hút đông đảo mọi người.

Nhờ thế bạn chẳng cần phải lang thang nhiều mà có thể tha hồ lựa chọn chiếc túi Chanel kiểu cổ điển, thiết kế không lỗi thời của Van Noten hay những chiếc nón kiểu Elvis Pompilio (nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Bỉ - 1961) táo bạo.

Chợ mở cửa chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng tại khu vực Halles Saint-Géry

Trải nghiệm Brussels như người bản địa

Đi chợ sáng, ngắm các món đồ cổ và được nghe cả DJ chơi nhạc tại Vintage Market. Ảnh: Guardian

Orybany

Vừa là nơi sản xuất cũng vừa là cửa hàng bán đồ, Orybany giới thiệu các sản phẩm của những nhà thiết kế bản địa trẻ tuổi rất tận tâm với thời trang truyền thống. Ngoài việc trình làng những bộ trang phục độc đáo liên tục, cửa hàng còn bày bán những món trang sức, túi và mỹ phẩm thiên nhiên.

Passage 125

Passage 125 tọa lạc tại số 125 đường rue Blaes là thiên đường cho bạn để mua sắm trong không gian cực kỳ sống động. Như một hang động của Aladdin, 30 cửa hàng trong 4 tầng lầu của tòa nhà cổ bày bán đủ các loại đèn bàn trang trí, mặt nạ châu phi, gốm sứ hà lan và cả những bồn tắm kiểu Victorian

Bernard Gavilan

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm những cửa hàng bán các món đồ vintage thì hãy đừng bỏ qua Bernard Gavilan tuy nhỏ nhưng lại có rất nhiều thứ để lựa chọn từ những đôi giày thập niên 70 đến áo khoác ngoài đầy màu sắc. Ông chủ Gavilan cũng là một tín đồ của DJ nên đừng ngại ngần lắng nghe những gợi ý cho một chốn vui chơi cuối ngày.

3. Ăn 

Madame Chapeau

Trong khu phố vây quanh bởi những cửa hàng Brazil, Cuba, Ethiopian nổi lên cái tên Madame Chapeau nơi bạn có thể thử món “quốc hồn quốc túy” không chính thức của Bỉ: stoemp.

Đây thực chất là món khoai tây và rau củ nghiền dùng kèm với xúc xích ướt. Tại Madame Chapeau, thực khách cũng có thể tự chọn các loại rau củ để dùng đi cùng với cá tuyết hay thịt bò hoặc chỉ rau diếp quăn dành cho người ăn chay. Xúc xích heo và vịt cũng là món rất nên thử. Món chính từ 16.90 euro.

Trải nghiệm Brussels như người bản địa

Trang nhã, lịch sự, Madame Chapeau nổi lên giữa những nhà hàng mang hương vị nước ngoài xung quanh nhờ phục vụ các món bản địa. Ảnh: Julien Renault/Guardian

Soleil d’Afrique

Một đêm tại khu African Matongé giữa lòng thủ đô sẽ rất tuyệt khi bạn bắt đầu tại Soleil d’Afrique với ly rum trong không khí kiểu Congo. Âm nhạc và các món ăn đều tuyệt vời và đừng quên thử mafe – thịt gà gầm sốt đậu phộng, yassa – thịt ướp với chanh, hành tây và ớt, cừu hấp với lá mã đề. Món chính từ 6 euro.

Pin Pon

Nhìn về phía  ngôi chợ trời Jeu de Balle và tọa lạc trong tòa nhà vốn là sở cứu hỏa xưa, Pin Pon được chủ nhân biến thành điểm hẹn cho những bữa trưa và tối lý tưởng. Bạn có thể  chọn thịt heo hun khói dùng với cà rốt, sò điệp hấp dùng với súp củ quả. Pin Pon cũng tự nấu bia của riêng mình và bánh kem chocolate hay caramel tart thì ngon miễn chê. Món chính từ 12 euro.

San

Sang-Hoon Degeimbre, bếp trưởng được phong 2 ngôi sao Michelin đã mở cửa hàng tại Brussel và tất nhiên bạn cần phải đặt hẹn để có thể dành một chỗ và tha hồ thưởng thức các món ăn theo mùa như thịt má bò dùng với khoai tây hun khói, rượu sherry (vang trắng) hòa cùng nấm giòn, đậu trắng, trai hay mực. Bữa trưa từ 28 euro, bữa tối từ 55 euro.

4. Uống

Bia thủ công đang lên ngôi tại Brussels

Những nhà nấu bia đang mọc lên khắp nơi ở thủ đô mang đến cơ hội thưởng đủ loại bia thủ công nhiều màu mùi và vị. Brussels Beer Project có 15 loại bia tương gồm cả những cái tên khá kêu như bia nâu Dark Sister hay Delta IPA. Ngoài ra còn những cửa tiệm khá phổ biến khác như En Stoemelings, A La Mort Subite, hay Poechenellelder, ngay gần chỗ bức tượng “cậu bé đứng tè” - Manneken Pis.

Trải nghiệm Brussels như người bản địa

Đến Brussels đừng quên tự thưởng cho mình những ly bia thủ công thơm ngon ở rất nhiều các cửa hàng trong thành phố bạn nhé. Ảnh: Burssles Beer Project

La Brocante

Có khoảng nửa tá các quán ăn uống quanh chợ trời Jeu de Balle flea dẫn sàng phục vụ các khách hàng vừa hoàn thành một ngày mua sắm với menu khoảng 200 loại bia trên menu. Cuối tuần, các nhạc công còn trình diễn trong bữa trưa trong không khí ấm cúng kiểu gia đình.

Trải nghiệm Brussels như người bản địa

200 loại beer trong menu, bạn sẽ muốn thử loại nào, đừng ngại ngần hỏi tiếp viên của La brocante, họ sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất. Ảnh: Guardian  

Madame Moustache

Mỗi đêm ở Madame đều khác nhau, DJ hay ban nhạc sống, rock thập niên 60 hay funk và soul, disco kiểu thập niên 80,… đảm bảo bạn sẽ có buổi tối khác lạ khi lưu lại thủ đô. Không xa đó là câu lạc bộ cùng chủ sở hữu là La Vilaine (số 12 rue de la Vierge Noire) cũng vừa được mở cửa.

The Fuse

The Fuse có thể được coi là thánh đường cho những người yêu nhảy múa trong giai điệu sôi động trong không gian 3 tầng lầu. Với chút phí để vào cửa và những ánh đèn màu sắc cùng rất nhiều con người cởi mở sẽ chào đón bạn cho một buổi tối khó quên..

Trải nghiệm Brussels như người bản địa

Buổi tối cuối ngày không còn gì tuyệt hơn là được nhảy múa trong âm nhạc tại The Fuse. Ảnh: Guardian

Lord Byron

Nếu không muốn quá ồn ào và có chút gì đó hơi khép mình, bạn hãy hướng đến khu chợ Saint-Géry, qué qua Lord Byron để thưởng thức những ly cocktail kiểu truyền thống như martiny, cosmopolita và còn danh sách dài các loại whisky. Lord Byron mở cửa đến 4h sáng nhưng họ sẵn sàng phục vụ nếu du khách vẫn đang còn dang dở câu chuyện.

5, Lưu trú

Zoom hotel

Nằm gần ngay đại lộ Louise, khách sạn theo phong cách hiện đại được trang trí với chủ đề liên quan đến nhiếp ảnh. Những chiếc máy cổ, ảnh nghệ thuật, chữ ký của Kodak và rất nhiều những góc nhìn của người bản địa qua ông kính đang được trưng bày. Bạn có thể thưởng thức không gian này với một trong 50 loại bia thủ công bản địa ngay tại khách sạn. Phòng đôi từ 75 euro.

Train hostel

Chỉ vừa mở cửa năm ngoái, khách sạn với 200 giường nằm ngay cạnh bảo tàng đường sắt - Train World. Du khách có thể nghỉ ngơi trong những căn phòng kiểu ký túc xá (4 giường) được trang trí theo kiểu 1 toa xe lửa xưa hoặc sang trọng hơn là phòng ngủ ở tầng thượng. Đến khách sạn bạn có thể sử dụng xe điện trên mặt đất với 15 phút từ trung tâm thành phố. Phòng thường từ 20 euro và phòng suite từ  99 euro,.

Trải nghiệm Brussels như người bản địa

Căn phòng độc đáo kiểu toa xe cổ trong khách sạn gợi nhớ thời hoàng kim của đường sắt. Ảnh: Guardian

The Augustin

47 phòng trong tòa nhà có từ năm 1900 vừa được tu sửa lại tạo nên một chốn nghỉ chân mang phong cách thời thượng rất gần các điểm tham quan quanh khu Grand Place. Đối điện khách sạn là Comme Chez Soi, nhà hàng nổi tiếng hàng đầu ở thành phố. Phòng đôi từ 100 euro bao gồm bữa sáng.

Đi lại

Brussels là điểm dừng của hệ thống tàu Eurostar giúp kết nối đến nhiều đô thị khác ở các quốc gia châu Âu hoặc bạn cũng có thể đến thẳng nơi đây qua đường hàng không với cửa ngõ là sân bay Brussel (Brussel-Nationaal / Bruxelles-National). Hệ thống xe buýt xuyên quốc gia cũng rất tiện lợi cho những ai muốn giảm thiểu chi phí đi lại và có chút dư dả về thời gian.

Theo Motthegioi