Trứng nhiễm thuốc trừ sâu lan rộng tại nhiều nước châu Âu

Hiện vụ bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu bắt nguồn từ Hà Lan đang lan sang rất nhiều nước Châu Âu khiến cho người tiêu dùng lo lắng.

Giới chức trách Hà Lan khẳng định đã bắt đầu kiểm tra thịt gà từ các trang trại gia cầm bị ảnh hưởng trong bê bối trên để xác định xem liệu thịt gà có bị nhiễm độc hay không. Tổ chức Chăn nuôi Hà Lan ước tính có thể phải tiêu hủy hàng triệu con gà mái tại hơn 150 trang trại ở nước này.

Các siêu thị tại Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Bỉ đã bắt đầu rút hàng triệu quả trứng khỏi kệ bán hàng sau khi bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu fipronil lan rộng khắp châu Âu.

Trứng nhiễm thuốc trừ sâu lan rộng tại nhiều nước châu Âu

 Trứng nhiễm thuốc trừ sâu đang lan rộng ra nhiều nước châu Âu. Ảnh: TTXVN

Trong khi đó, Cơ quan Thực phẩm và thú y Đan Mạch thông báo có 20 tấn trứng nhiễm thuốc trừ sâu fipronil được bán tại thị trường nước này. Số trứng đã được luộc và bóc vỏ sẵn này do một công ty của Bỉ cung cấp và phần lớn được bán tới các quán cafe và các công ty cung cấp thực phẩm, không bày bán rộng rãi tại các cửa hàng bán lẻ của Đan Mạch.

Tuy nhiên, cơ quan trên cũng trấn an người dân rằng số trứng này không đe dọa tới sức khỏe người dùng do kết quả kiểm tra tại Hà Lan cho thấy fipronil có trong trứng chỉ ở mức rất thấp. Mặc dù vậy, do fipronil là hóa chất cấm trong thực phẩm, số trứng trên vẫn sẽ bị thu hồi. Cơ quan Thực phẩm và thú y Đan Mạch khẳng định đang theo dõi sát sao vụ việc.

Trong khi đó, Romania cho biết, đã phát hiện 1 tấn lòng đỏ trứng sống có chứa fipronil tại một nhà kho ở miền Tây nước này.Cơ quan y tế thú y của Romania cho biết số lòng đỏ trứng này được nhập từ Đức nhưng chưa được phân phối ra thị trường. Các giám sát viên của cơ quan trên đang giám sát chặt chẽ các nông trại gia cầm trên toàn quốc.

Cùng ngày, Bộ Nông nghiệp Slovakia cũng thông báo đã phát hiện một lô trứng luộc sẵn có chứa fipronil tại một nhà kho ở miền Tây. Bộ trên cho biết, chính quyền Slovakia trước đó đã nhận được cảnh báo về các lô trứng "bẩn" được nhập khẩu vào nước này từ hệ thống cảnh báo khẩn cấp của Liên minh châu Âu (EU).

Cơ quan An toàn thực phẩm Anh cũng cho biết, dù số lượng trứng nhập khẩu là rất hạn chế (khoảng 21.000) và rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng thấp, song nước này cũng đang đẩy nhanh các cuộc điều tra về hoạt động phân phối trứng nhập khẩu, cũng như thu hồi những sản phẩm liên quan.

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Christian Schmidt nói: “Ngay cả khi chúng ta cho rằng nguy cơ đối với sức khỏe cấp tính là không thể, thì việc sử dụng trái phép chất diệt côn trùng fipronil như gà đẻ là không thể chấp nhận. Hành vi này phải chấm dứt ngay lập tức”.

Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết, 13 lô trứng bị nghi nhiễm độc nhập khẩu từ Hà Lan hồi tháng 7 vừa qua đã được chuyển tới các công ty chế biến thực phẩm  ở phía Tây nước này. Các cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm đánh giá tình hình (những sản phẩm liên quan và điểm đến của số trứng này) và thu hồi những sản phẩm liên quan để tiến hành phân tích.

Được biết, vụ bê bối trứng “bẩn” bị phanh phui hồi tuần trước tại Hà Lan sau khi cơ quan chức năng nước này phát hiện dư lượng cao thuốc trừ sâu fipronil trong các mẫu kiểm tra phân, máu và trứng gà. Đây là một loại chất hóa học được sử dụng phổ biến trong ngành trồng trọt để trừ sâu bệnh cho cây, nhưng lại bị cấm sử dụng trong xử lý động vật làm thực phẩm cho con người.

Để đảm bảo số lượng trứng nhiễm thuốc trừ sâu không tung ra thị trường, chính quyền Hà Lan đã ngay lập tức tiến hành đóng cửa 180 trang trại nghi ngờ, tiêu hủy và thu hồi một lượng lớn gà mái và trứng được bày bán tại các cửa hàng và kho lưu trữ, đồng thời cho biết, hiện rất khó để xác định liệu rằng những quả trứng “bẩn” trong giai đoạn đó có được bán cho người tiêu dùng hay không. Cuộc khủng hoảng sau đó lan sang Đức, Thụy Sĩ và Thụy Điển. Hàng chục triệu quả trứng gà đã bị thu hồi và tiêu hủy.

Nếu ăn phải trứng nhiễm thuốc trừ sâu sẽ ảnh hưởng tới gan, thận và tuyến giáp. Ảnh: VOV

Nếu ăn phải trứng nhiễm thuốc trừ sâu sẽ ảnh hưởng tới gan, thận và tuyến giáp. Ảnh: VOV

Một số người chăn nuôi tại Hà Lan chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đã bắt đầu tiêu hủy gia cầm của mình. Theo Tổ chức Nông nghiệp Hà Lan, hơn 300.000 con gà bị nhiễm  độc, đều đang trong thời gian đẻ trứng, song lại bị gạt ra khỏi chuỗi chế biến và phân phối do cuộc khủng hoảng đã bị tiêu hủy. Hàng triệu con gà đẻ trứng khác cũng có nguy cơ chịu chung số phận nếu người nuôi tin rằng chúng không còn giá trị sinh lời vì thiếu thị trường tiêu thụ.

Tại nhiều siêu thị của Hà Lan, các gian hàng bán trứng đều bị thu hẹp và thậm chí là trống không sau đợt thu hồi vừa qua. Ngành nông nghiệp Hà Lan đã ước tính thiệt hại do vụ bê bối trứng “bẩn” gây ra có thể lên tới hàng triệu Euro và Chính phủ nước này hôm qua đã cam kết một kế hoạch cứu trợ khẩn cấp.

Cho tới nay, vụ bê bối trứng "bẩn" đã ảnh hưởng tới 11 quốc gia châu Âu, với hàng triệu quả trứng được thu hồi. Fipronil được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm thú y để diệt bọ chét, rận, bọ chó, nhưng bị EU cấm sử dụng trong xử lý các loại động vật làm thực phẩm cho con người như gia cầm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu sử dụng với số lượng lớn, loại hóa chất này có thể "gây nguy hiểm nhẹ" cho thận, gan và tuyến giáp. Vụ việc trên được cho là bắt nguồn từ Hà Lan sau khi một công ty của nước này là Chickfriend sử dụng fipronil tại các trang trại gia cầm để diệt bọ đỏ ký sinh trên gà.

An Dương (T/h)

Theo VietQ