Truy tìm con đường phân phối tiêu thụ của nem chua rán tẩm hóa chất

Những chiếc nem chua rán tẩm hóa chất sau khi ra lò được các chủ cơ sở sản xuất tiêu thụ tại quán ăn vỉa hè, xung quanh nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội.

Những chiếc nem chua rán không đảm bảo an toàn thực phẩm được làm từ bì lợn trôi nổi, ngâm trong hóa chất công nghiệp và tẩm phụ gia không rõ nguồn gốc để tẩy trắng, tạo độ dai giòn và kết dính.

Theo chủ cơ sở cung cấp sợi bì ở xã Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên cho biết sau khi thu gom từ chợ, bì lợn sẽ được ngâm trong phèn do công ty Super Phốt phát hóa chất Lâm Thao sản xuất. Tiếp đó, bì lợn được đưa tới những cơ sở làm nem rán và nem chua ở Hà Nội. Cơ sở này tiêu thụ trung bình mỗi ngày khoảng 60 - 70kg, còn những thời điểm đắt hàng có thể bán được khoảng 1 tạ.

Truy tìm con đường phân phối tiêu thụ của nem chua rán tẩm hóa chất

Trong khi đó, tại địa điểm sản xuất nem chua rán ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, chủ cơ sở cũng tiết lộ địa điểm tiêu thụ những chiếc nem chua này thường ở các quán ăn vỉa hè, xung quanh trường học trên địa bàn Hà Nội. Thậm chí, nem còn được xuất đi nhiều tỉnh như Hải Phòng, Nghệ An...

Điều đáng nói là dù những sản phẩm nem rán này được sản xuất ở địa điểm chật chội, bừa bãi, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, thậm chí người chế biến còn sử dụng bột lạ, không có thông tin nào để tẩm vào nem tạo độ kết dính, nhưng cơ sở này lại có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm do Phòng kinh tế huyện Thanh Trì cấp.

Theo PGS. TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, dù phèn kép được phép sử dụng chế biến thực phẩm theo danh mục nhưng bắt buộc phải là loại sử dụng trong thực phẩm. Còn loại phèn kép mà cơ sở sản xuất sợi bì sử dụng là loại dùng trong công nghiệp, không được dùng cho thực phẩm vì độ tinh khiết không cao, thường lẫn tạp chất. Sau khi ngâm trong phèn kép, không rửa sạch, sợi bì sẽ tồn dư chất độc hại.

Phèn chứa nhôm nên khó đào thải ra ngoài cơ thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh, chưa kể việc sử dụng loại bột trắng không rõ nguồn gốc xuất xứ tẩm vào nem tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường.

Theo VTV