Từ 1/1/2017 chính thức xử phạt xe không sang tên đổi chủ

Bắt đầu hôm nay, ngày 1/1/2017, cảnh sát giao thông sẽ chính thức xử phạt đối với tất cả các phương tiện vận tải gồm xe máy, ôtô không sang tên đổi chủ

Theo thông tin đăng tải trên Vietnamplus, bắt đầu từ ngày 1/1/2017, CSGT sẽ phạt từ 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 - 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ.

Từ 1/1/2017 chính thức xử phạt xe không sang tên đổi chủ

 Bắt đầu từ 1/1/2017 xe không chính chủ sẽ bị phạt - Ảnh minh họa

Cùng đó, Người đưa tin cho biết thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67 - Công an TP. Hà Nội) cho biết: Việc xử lý đối với chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, tặng, được phân bổ, điều chuyển, thừa kế chỉ được thực hiện trong 2 trường hợp.

Một là: Thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên. Hai là: Qua công tác đăng ký xe.

“Nghị định đã quy định chỉ xử lý qua 2 trường hợp là giải quyết tai nạn giao thông và qua công tác đăng ký xe”, Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội cho biết.

Trước đó, Vnexpress cho biết, các trường hợp không thực hiện việc sang tên kể từ ngày 1/1/2017 sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 4 Điều 76 Nghị định 171/2013/NĐ-CP có quy định

Việc áp dụng quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 30 Nghị định này để xử phạt cá nhân, tổ chức vi phạm được thực hiện kể từ ngày 1/1/2017.

Như vậy, khi mua xe máy đã qua sử dụng thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày làm chứng từ sở hữu chủ phương tiện phải làm thủ tục sang tên. Các trường hợp không thực hiện việc sang tên kể từ ngày 1/1/2017 sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Người đưa tin cung cấp thêm, trước đó, thiếu tướng Trần Thế Quân, Cục phó Cục pháp chế (Bộ Công an) cũng cho hay, theo quy định, CSGT không được dừng bất cứ phương tiện nào để kiểm tra với lỗi chưa sang tên đổi chủ. Cảnh sát chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi phát hiện ra lỗi vi phạm giao thông.

Từ 1/1/2017 chính thức xử phạt xe không sang tên đổi chủ

 CSGT chỉ được kiểm tra lỗi chưa sang tên đổi chủ khi phát hiện lỗi vi phạm giao thông - Ảnh minh họa

Trường hợp con mượn xe của bố, vợ mượn xe của chồng, ông Quân khẳng định không bị xử phạt.

Theo Thiếu tướng Quân, việc mua bán và mượn là khác nhau. Nếu là mượn thì người điều khiển phương tiện phải chứng minh được việc này.

Theo đó, người dân có thể gọi điện thoại hoặc gọi trực tiếp chủ của xe đến để xác nhận đã cho mượn xe. “Cha cho con mượn xe thì sẽ không bị xử phạt. Nhưng cha cho con xe thì phải sang tên, nếu không người con sẽ bị phạt” - Thiếu tướng Quân thông tin.

Theo vietq

---

Xem thêm:

+ Video: Hướng dẫn chi tiết các bước, thủ tục Đăng ký sang tên đổi chủ, cấp biển số xe qua mạng 

+ Video: Cách mở cốp xe máy mà không cần dùng chìa khoá

Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy cũ nhanh nhất

Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy khác tỉnh đơn giản và nhanh nhất

Vợ mượn xe chồng, có bị phạt không sang tên đổi chủ?

Xe máy bán qua nhiều chủ phải sang tên trước 1-1-2017