Tuyệt vọng cảnh bán thân của trẻ di cư



Trẻ em tị nạn không có người đi kèm đang mắc kẹt ở Hy Lạp trong chuyến đi mạo hiểm đến Anh và các khu vực khác thuộc Bắc Âu.

Theo báo cáo do TS Vasileia Digidiki và GS Jacqueline Bhabha tại Trung tâm Y tế và Nhân quyền thuộc Trường ĐH Harvard thực hiện, để có tiền nộp cho bọn buôn người nhằm có cơ hội đi sâu hơn vào châu Âu, nhiều trẻ em đến từ những khu vực xung đột như Syria, Afghanistan và Pakistan buộc phải bán dâm.

Mô tả thực trạng trên là “dịch lạm dụng tình dục và bạo hành trẻ em di cư đang bùng nổ ở Hy Lạp”, báo cáo chỉ ra mức giá trung bình cho mỗi lần quan hệ tình dục với trẻ em vào khoảng 15 euro.

Nhóm trẻ bán dâm lớn nhất là các cậu bé Afghanistan, Syria, Iraq và Iran trong khi khách hàng thường là đàn ông từ 35 tuổi trở lên. Tuy nhiên, dù có bán thân thì viễn cảnh cũng không sáng sủa hơn cho trẻ tị nạn bởi bọn buôn người thường hét giá đến hàng ngàn euro cho những chuyến đi vào châu Âu.

'Tuyệt vọng cảnh bán thân của trẻ di cư
Một số trẻ tị nạn cố gắng hòa nhập tại trường học ở Hy Lạp Ảnh: BBC

Chưa hết, một số trẻ em sau khi bán dâm lại nghiện ma túy, còn tình trạng hiếp dâm, tấn công tình dục, tảo hôn... không ngừng gia tăng tại các trại tị nạn ở Hy Lạp. Nhiều em khác bị bọn buôn người khống chế bằng cách dọa gửi những hình ảnh “nhạy cảm” về quê nhà các em.

“Không thể bị phớt lờ được nữa. Chúng ta không thể ngồi nhàn rỗi trong khi trẻ em di cư bị ngược đãi và buộc phải bán thân cả ban ngày ở trung tâm Athens” - TS Digidiki nói với báo The Guardian (Anh).

Báo cáo kêu gọi chấm dứt việc giam giữ trẻ di cư ở Hy Lạp và lập thêm nơi trú ẩn đặc biệt cho trẻ bị lạm dụng, cải thiện hệ thống giám hộ pháp lý, có thêm phiên dịch độc lập và các khu vực riêng biệt trong trại tị nạn dành cho trẻ em và gia đình...

Theo các cơ quan bảo vệ trẻ em Hy Lạp, trong năm 2016, họ tiếp nhận 5.174 trẻ em di cư không có người lớn đi cùng nhưng chỉ có 191 trẻ trong số này được đưa đến các nước châu Âu khác.

Trước thực trạng này, việc Thổ Nhĩ Kỳ mới đây dọa mở cửa cho người tị nạn vào châu Âu có thể tạo ra cuộc khủng hoảng di cư mới.

Vừa giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý cuối tuần qua, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hối thúc Liên minh châu Âu (EU) nhanh chóng miễn thị thực cho công dân nước này. Nhiều người lo ngại nếu điều kiện trên không được chấp thuận, ông Erdogan sẽ hủy bỏ thỏa thuận hồi năm ngoái. Theo thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết ngăn dòng người di cư từ nước này vào Hy Lạp và Bulgaria để đổi lấy hỗ trợ tài chính từ EU và chế độ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Nguoilaodong