Ung thư cũng từ cách kết hợp thức ăn mà ra: Hãy lưu ý điều này trước khi vào bếp

Kết hợp thức ăn luôn là một nghệ thuật tuyệt vời bởi nếu kết hợp đúng nâng cao hiệu quả, kết hợp sai làm mất dinh dưỡng, thậm chí gây ung thư. Đây là những kinh nghiệm cho bạn. 

1. Sai lầm lớn khi kết hợp thực phẩm

Hải sản chung với bia rượu dễ gây bệnh gout

Hải sản giàu purine, chuyển hóa thành axít puric theo nước tiểu ra ngoài, cồn (rượu) có thể gây tích tụ axít lactic cạnh tranh với việc bài tiết axít puric. Uống rượu làm tăng axít puric trong máu.

Tôm, cua kị vitamin C

Ăn tôm, cua có hợp chất arsenic hóa trị 5, nếu ăn chung với rau quả có chứa vitamin C sẽ làm arsenic hóa trị 5 chuyển thành hóa trị 3, rất độc hại.

Bó xôi chung với đậu hũ dễ mắc bệnh sỏi thận

Đậu hũ chứa nhiều magnesium chloride và calcium sulfate, bó xôi chứa axít oxalic, hai thứ gặp nhau sẽ hình thành oxalic magnesium và oxalic canxi, không chỉ ảnh hưởng đến hấp thu canxi mà còn dễ gây bệnh sỏi thận.

Thịt hun khói chung với thức uống chứa axít nitric dễ sinh ung thư

Để bảo quản các loại thịt đã qua chế biến như hotdog, xúc xích, thịt hun khói các loại, nhà sản xuất đã thêm nitrate để chống mốc và sự sinh trưởng của vi khuẩn Clostridium botulinum.

Khi nitrate gặp axít hữu cơ (axít lactic, citric, malic…) sẽ chuyển thành chất gây ung thư nitrosamine.

Vì vậy, biết được những kinh nghiệm này sớm, không chỉ nâng cao được sức khỏe một cách khoa học, mà còn có thể phòng tránh ung thư hiệu quả.

Ung thư cũng từ cách kết hợp thức ăn mà ra: Hãy lưu ý điều này trước khi vào bếp

2. Cách kết hợp đúng để tăng dinh dưỡng

Biết cách phối hợp các loại thực phẩm không chỉ giúp cơ thể hấp thụ các thành phần dinh dưỡng tốt nhất, làm tăng giá trị dinh dưỡng, mà còn giúp giảm các tác dụng phụ.

Thịt dê thêm gừng

Theo Đông y, thịt dê tính ấm, có tác dụng bổ dương, gừng tươi cũng có tác dụng giữ ấm, nếu phối hợp với nhau sẽ giúp chữa bệnh xuất phát từ nguyên nhân do lạnh (hàn).

Gan lợn xào rau chân vịt

Gan lợn chứa các nguyên liệu tạo ra các thành phần của máu như sắt, axít folic, vitamin A, B12…, rau chân vịt cũng chứa nhiều sắt và axít folic đều có tác dụng điều trị thiếu máu. Người thiếu máu ăn món này sẽ bổ sung chất nhanh chóng hơn.

Thịt gà kèm hạt dẻ

Thịt gà có tác dụng bổ tỳ tạo máu, hạt dẻ kiện tỳ, có ích cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ gà. Hai thực phẩm này kết hợp với nhau tạo thành món ăn tang sức cường tránh cho lá lách, dạ dày và các cơ quan nội tạng khác.

Cà chua xào với trứng gà

Trong trứng gà chứa nhiều đạm và các vitamin, nhưng thiếu vitamin C, vì thế nên nếu nấu cùng với cà chua sẽ trở thành món ăn đầy đủ dưỡng chất cần thiết, hợp khẩu vị, dễ ăn.

Ung thư cũng từ cách kết hợp thức ăn mà ra: Hãy lưu ý điều này trước khi vào bếp

3. Cách kết hợp khiến món ăn bị mất chất dinh dưỡng

Có nhiều thức ăn nếu nấu cùng sẽ xảy ra một chuỗi phản ứng trong cơ thể, làm giảm hấp thu các vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể.

Giảm hấp thu canxi

Sữa bò, tôm khô chứa nhiều calcium canxi, nếu ăn chung với thức ăn chứa nhiều axít oxalic như hẹ, rau bina, rau dền, sẽ cản trở hấp thụ canxi.

Giảm hấp thu sắt

Gan, thịt nạc, mộc nhĩ đen, rong biển là những thực phẩm chứa nhiều sắt, khi ăn những thức ăn này mà dùng thêm thức uống có chứa axít tannic như cà phê, trà… sẽ giảm hấp thu sắt.

Giảm hấp thu kẽm

Kẽm có tác dụng quan trọng cho việc phát triển cơ thể và làm lành vết thương. Kẽm chứa nhiều trong thịt nạc, cá, hàu…, nếu ăn chung với thức ăn giàu chất xơ sẽ làm giảm hấp thu kẽm.

Giảm hấp thu vitamin

Uống rượu làm giảm hấp thu vitamin trong thức ăn, vì thế chuyên gia khuyên bạn không nên duy trì thường xuyên thói quen vừa ăn vừa uống rượu.

Giảm hấp thu đạm

Sữa đậu nành có chứa men ức chế trypsin, làm ức chế hoạt tính của protease, ảnh hưởng đến hấp thu đạm, mà trứng gà là thực phẩm chứa nhiều đạm không nên dung chung với nhau.

Ung thư cũng từ cách kết hợp thức ăn mà ra: Hãy lưu ý điều này trước khi vào bếp

Theo Ttvn