Ung thư đến sớm nếu ăn cà dưa muối nổi váng trắng, vàng kéo dài

Dưa cà muối là món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Nhưng một khi đã nổi váng trắng, vàng thì không nên ăn sẽ rất nguy hại cho sức khỏe, chuyên gia cảnh báo.

Dưa cà muối là món ăn hiện diện hầu hết ở mâm cơm của người Việt. Nó giống như món kim chi của người Hàn Quốc hay susi của người Nhật Bản. Dưa cà muối là quá trình lên men lactic nhờ vi khuẩn lactic có trong tự nhiên.

Chính vì có men nên món ăn này có tác dụng kích thích tiêu hóa và bổ sung vi sinh vật có lợi cho hệ thống tiêu hoá của con người như lactobacilli, acidophilus và plantarum. Tuy nhiên một khi dưa cà muối đã nổi váng trắng hoặc vàng lại gây họa khôn lường nếu tiếp tục ăn.

Ung thư đến sớm nếu ăn cà dưa muối nổi váng trắng, vàng kéo dài

 Cà dưa muối tuy kích thích ngon miệng nhưng nếu đã nổi váng thì nên ném bỏ. Ảnh minh họa

Nguy cơ gây ung thư gan

Thông tin cụ thể về vấn đề trên, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên Viện Viện Sinh học và Công nghệ Thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội phân tích trên tờ Zing News, khi dưa hoặc cà mới bị mốc nổi váng trắng, người ta vẫn có thể hớt bỏ váng, dùng nước ấm đã đun sôi rửa sạch để ăn.

Tuy nhiên, khi chúng đã bị nổi váng vàng hoặc nấm đen tức đã xuất hiện các vi nấm độc hại (loại nấm aspergilus flavor). Vi nấm này sản sinh ra một loại độc tố có tên là aflatocin - có thể gây ung thư gan, tổn thương hệ thần kinh trung ương, tim, phổi và sản sinh ra một số chất độc hại khác.

Gây ung thư dạ dày

Còn theo lý giải của BS Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam trên báo Gia đình & Xã hội, dưa muối có thể gây ra ung thư dạ dày và bệnh tăng huyết áp do để bảo quản bất kỳ loại thực phẩm nào bằng việc ngâm muối thì lượng muối trong đó cần ít nhất 5%.

Nếu ăn quá nhiều dưa muối sẽ nạp một lượng lớn natri vào cơ thể, làm tăng nguy cơ cao huyết áp và nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe. Nhất là khi dưa muối đã nổi váng thì càng nguy hiểm hơn.

Gây ung thư đại tràng

Về thông tin ăn dưa cà muối gây ung thư, bác sĩ Cường- Chuyên khoa Nội, Bệnh viện Bạch Mai nói, về cơ bản, dưa, cà muối vẫn là một món ăn tốt trong thực đơn hàng ngày nếu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, song trong một số trường hợp, chúng là trở nên độc hại, thậm chí chính là tác nhân gây ung thư.

Thực tế đã có tài liệu nói về việc gây ung thư đại tràng khi ăn dưa cà muối song thực chất vẫn chưa có báo cáo và thống kê chính thức về việc này. Chúng tôi chỉ khuyến cáo các bệnh nhân có bệnh lý viêm loét dạ dày, tá tràng nên hạn chế ăn món ăn này chứ không cấm.

Ung thư đến sớm nếu ăn cà dưa muối nổi váng trắng, vàng kéo dài

Không nên muối cà dưa vào thùng sơn dễ nhiễm độc. Ảnh minh họa 

Do đó theo các chuyên gia, dù ngon miệng nhưng dưa cà muối cũng vẫn không tốt cho những người bị đau dạ dày, người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh gan, người có bệnh về đường tiêu hóa, phụ nữ mang thai và trẻ em là những đối tượng không nên ăn dưa cà muối.

Trong đó, với phụ nữ mang thai, dường như đường tiêu hóa của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi nghén, trong khi dưa chua có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn. Hơn nữa, mẹ bầu sẽ không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia có thể thêm vào dưa muối có ảnh hưởng như thế nào đến thai phụ và em bé trong bụng.

Theo Vietq