Uống bột nghệ chữa dạ dày coi chừng tử vong

Bột nghệ được coi là tiên dược cho sức khỏe con người nhưng nếu không biết cách sử dụng rất dễ có tác dụng ngược lại.

Tinh bột nghệ hiện nay được khá nhiều người tin dùng để chữa các bệnh về đường tiêu hoá, làm đẹp da, bổ máu, thậm chí là chẳng mắc bệnh gì cũng uống nhằm bồi bổ cơ thể. Thế nhưng không phải ai cũng biết, uống tinh bột nghệ không đúng cách có thể gây tắc ruột và tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

BS Trần Minh Thiệu, BV Trưng Vương, TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp một phụ nữ (38 tuổi) trong tình trạng dạ dày bị đau như dao đâm. Kết quả nội soi và chụp X-quang cho thấy bệnh nhân bị loét dạ dày. Nữ bệnh nhân này cho biết ở nhà chị đã uống tinh bột nghệ điều trị đau dạ dày khoảng hai tuần trở lại đây.

 Bột nghệ rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng sai cách sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng. Ảnh minh họa

 Bột nghệ rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng sai cách sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng. Ảnh minh họa

Theo BS Thiệu, đây không phải là trường hợp duy nhất bị biến chứng từ việc dùng bột nghệ và tinh chất nghệ sai cách. Cách đây vài ngày, bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân nam uống bột nghệ và mật ong điều trị bệnh dạ dày hơn một năm với tình trạng viêm niêm mạc xuất huyết. Lúc nội soi, trong dạ dày bệnh nhân có thể thấy cả màu nghệ vàng và test HP dương tính.

Tương tự, GS.TS Đào Văn Long, chuyên gia cao cấp tiêu hóa gan mật - Khoa Tiêu hóa (bệnh viện Bạch Mai) cũng cho biết, bệnh nhân N. V. H, nam, 74 tuổi đã dùng bột tam thất, tinh bột nghệ trộn với mật ong, linh chi để mong bệnh nhân sớm hồi phục bệnh do bị ung thư dạ dày. Bệnh nhân ăn cháo, súp ninh nhừ gần 3 tháng.

Từ sau tháng thứ 3 trở đi bệnh nhân có ăn bổ sung xen kẽ cơm, bánh đa, miến. Sau đó bệnh nhân thấy có tình trạng ăn không tiêu, ậm ạch, ợ nóng và hơi thở có mùi hôi. Bệnh nhân đã đến kiểm tra soi dạ dày kiểm tra tình trạng liền vết thương sau phẫu thuật.

Sau khi thăm khám kết quả cho thấy dạ dày đã cắt một phần và nối thông với hỗng tràng, miệng nối hẹp tương đối, bờ miệng nối xung huyết, phù nề mạnh. Có một khối bã thức ăn kết dính rất lớn choán gần như toàn bộ phần dạ dày còn lại. Bác sĩ đã tiến hành cắt nhỏ và gắp phần lớn khối bã thức ăn bằng snare.

Đối với trường hợp bệnh nhân N. V. H các bác sĩ nghĩ nhiều đến quá trình tạo thành khối bã thức ăn nhiều khả năng là do bệnh nhân dùng tinh bột nghệ trộn với mật ong nên dễ kết dính với xơ của thức ăn tạo thành khối bã.

Theo BS Thiệu, trên thị trường hiện nay bột nghệ và tinh bột nghệ được rao bán nhan nhản với công dụng chữa bệnh dạ dày, làm đẹp da… và khách hàng tìm mua rất nhiều. Tuy nhiên, Đông y không có thảo dược nào là tinh bột nghệ mà chỉ có bột nghệ và tinh nghệ.

Trong khi đó, bột nghệ là củ nghệ được rửa sạch, tán thành bột, trong nghệ vẫn còn tinh dầu nên người bệnh sử dụng sẽ bị kích ứng dạ dày, không tốt cho việc điều trị bệnh. Qua đó có thể thấy việc phân biệt không đúng giữa tinh chất nghệ và bột nghệ cũng khiến cho việc dùng sản phẩm không hiệu quả, thậm chí còn gây hại cho cơ thể, chưa kể sản phẩm được bán tràn lan trên thị trường không đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt lưu ý về thời điểm ăn, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, có nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Cộng thêm thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn. Khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ do nhu động của đường tiêu hóa kém.

An Dương (T/h)

Theo VietQ