Uống cà phê giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tật

Kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy uống cà phê, cụ thể khoảng 3 tách cà phê/ngày, có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do nhiều loại bệnh tật gây ra, qua đó kéo dài tuổi thọ cho người uống.

Uống cà phê giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tật

Các nhà nghiên cứu khẳng định, các hợp chất chống oxy hóa trong cà phê là yếu tố hàng đầu giúp cải thiện tuổi thọ của người uống. Chỉ cần uống khoảng 3 tách cà phê mỗi ngày, người uống có thể giảm nguy cơ tử vong do nhiều chứng bệnh, trong đó có hệ tuần hoàn và tiêu hóa.

Theo Independent, thói quen uống cà phê của nhiều người đã giúp cải thiện tích cực tuổi thọ, đồng thời giảm các căn bệnh thường gặp.

Kết luận này có được sau khi các nhà nghiên cứu từ ĐH. Hoàng Gia London, Anh và Cơ quan nghiên cứu Ung thư quốc tế (IARC) tham gia phân tích dữ liệu từ hơn nửa triệu người đến từ 10 quốc gia Châu Âu. Dữ liệu phân tích chủ yếu tập trung vào thói quen chăm sóc sức khỏe và uống cà phê của người dân.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy, những người đàn ông uống ít nhất 3 tách cà phê/ngày có nguy cơ chết vì bệnh tật ít hơn 18% so với người không uống cà phê. Trong khi đó với phụ nữ, con số này là 8%.

Song song với nghiên cứu trên, các nhà khoa học tại Mỹ cũng tiến hành một cuộc điều tra riêng biệt về ảnh hưởng của cà phê đối với sức khỏe của hơn 185 ngàn người thuộc nhiều chủng tộc khác nhau.

Theo cuộc điều tra này, những người uống một tách cà phê/ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 12% so với người không uống cà phê. Nếu uống từ 2 – 3 cốc cà phê/ngày, tỷ lệ trên tăng lên tới 18%.

Uống cà phê giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tật

Các chuyên gia đánh giá, nghiên cứu trên là một minh chứng rất chính xác về lợi ích của cà phê. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo về những hệ lụy nếu không tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về tác động của cà phê đối với sức khỏe con người.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sỹ Veronica Setiawan đến từ ĐH Nam California khẳng định, quá trình pha chế các chất hóa học trong đồ uống, cụ thể là cà phê đã đem tới những lợi ích này.

Setiawan chia sẻ: "Cà phê chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa và các hợp chất phenolic, các chất này đóng vai trò quan trọng trong khả năng chống ung thư của cơ thể. Chúng tôi không thể khẳng định, uống cà phê sẽ kéo dài tuổi thọ nhưng chúng tôi đã tìm ra mối liên hệ mật thiệt đó. Nếu bạn không phải là người hay uống cà phê, có thể bạn nên quan tâm tới việc thử uống xem sao".

Cà phê chứa một số hợp chất có khả năng tương tác với cơ thể người gồm: caffein, diterpene và các chất chống oxy hóa. Tỷ lệ các chất này có thể bị ảnh hưởng tùy theo các phương pháp pha chế khác nhau.

Một yếu tố khác cũng được các nhà khoa học quan tâm đến là hàm lượng caffein trong cà phê. Trong kết luận đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine, cả hai nghiên cứu trên đều khẳng định, caffein không tạo ra sự khác biệt đáng kể trong kết quả.

Được biết, các nghiên cứu này đã loại bỏ một số yếu tố như lối sống, thói quen hút thuốc lá, chế độ ăn kiêng của người tham gia. Việc loại bỏ các yếu tố này sẽ giúp đánh giá một cách khách quan tác động của cà phê với sức khỏe và tỷ lệ tử vong.

Nhận xét về nghiên cứu, chuyên gia thống kê Kevin McConway thuộc ĐH Mở, Anh cho rằng, cả hai nghiên cứu đã đi đúng hướng và đạt được những kết quả tương đồng.

Tuy vậy, McConway cũng đặt ra nghi vấn với kết luận của nghiên cứu về nguyên nhân và tác động của cà phê, bởi những những người mắc bệnh sẽ uống ít cà phê hơn.

Uống cà phê giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tật

McConway cho rằng: "Khi một số hoặc có lẽ khá nhiều người không được khỏe, họ sẽ ít uống cà phê hơn. Do đó trong bất kỳ một nhóm người nào, những người không uống cà phê hoặc uống ít hơn sẽ bị dễ bị ốm hơn chăng?".

Trong khi đó, giáo sư David Spiegelhalter đến từ ĐH Winton cho rằng: "Nếu nghiên cứu ước tính tỷ lệ tử vong do mọi loại bệnh đều được giảm nhờ cà phê, như vậy việc uống thêm một tách cà phê/ngày sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của một người đàn ông khoảng 3 tháng, và phụ nữ là 1 tháng".

Nghiên cứu tại Châu Âu sử dụng bộ dữ liệu của khoảng 521 ngàn người trên 35 tuổi, trong đó có Anh, Pháp, Đan Mạch và Ý. Sau 16 năm, gần 42 ngàn người tham gia nghiên cứu đã chết vì nhiều chứng bệnh như ung thư, suy tim, đột quỵ, bệnh tuần hoàn.

Một nghiên cứu khác với 14.000 người tham gia (tách ra từ nghiên cứu trên) tập trung phân tích các dấu hiệu chuyển hóa sinh học cũng phát hiện thấy nhiều tác dụng của cà phê. Những người uống cà phê có gan khỏe mạnh và khả năng kiểm soát gluecose tốt hơn so với những người không uống cà phê

Trong khi đó, cuộc điều tra tại Mỹ có quy mô khoảng 185.000 người, gồm người da trắng, người Mỹ gốc phi, người Hawaii bản địa, người Mỹ gốc Nhật và gốc La tinh. Nghiên cứu tại Mỹ hầu như tập trung vào lối sống bởi rủi ro bệnh tật giữa các nền văn hóa có sự khác biệt khá rõ rệt.

Nghiên cứu xem xét tỷ lệ tử vong trong suốt khoảng thời gian 16 năm. Có 1/4 số người tham gia đã uống từ 2-3 tách cà phê/ngày và 7% trong số đó tiêu thụ 4 tách hoặc nhiều hơn mỗi ngày.

Cà phê là một trong những loại nước giải khát ưa thích trên thế giới. Ước tính có khoảng 2,25 tỷ tách cà phê được tiêu thụ mỗi ngày trên toàn cầu.

Theo vnreview