Uống nhiều hơn 2 cốc cafe một ngày có thể đột tử

Caffein là thức uống được nhiều người chuộng, tuy nhiên nếu uống caffein quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ vô cùng nguy hại, thậm chí có thể gây đột tử.

Tin tức trên báo Tuổi Trẻ, một trường hợp xảy ra gần đây nhất với một thiếu niên khỏe mạnh tại bang South Carolina (Mỹ). Do uống quá nhiều caffein trong thời gian ngắn nên đã đột tử.

Cụ thể, theo Đài BBC ngày 16/5 dẫn báo cáo kết quả điều tra cho biết, cậu thiếu niên trên tên là Davis Allen Cripe (16 tuổi) đã qua đời vì "vấn đề tim mạch do caffein gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim.

Uống nhiều hơn 2 cốc cafe một ngày có thể đột tử

Uống caffein quá nhiều trong thời gian ngắn đã khiến cho thiếu niên này đột tử. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Cũng theo nhân viên điều tra, trước đó Cripe không hề mắc bệnh tim mạch. Nguyên nhân là do cậu bé đã uống lượng caffein lớn trong thời gian ngắn và việc uống nước tăng lực đã gây ra rối loạn nhịp tim.

Một trường hợp tương tự xảy ra trước đó tại Nhật bản. Một nam thanh niên đã tử vong vì uống quá nhiều caffeine, theo báo VnExpress.

Theo tờ Japan Time, kết quả khám nghiệm pháp y do Đại học Fukuoka thực hiện công bố, nạn nhân ở độ tuổi 20, làm việc tại một trạm xăng phục vụ 24 giờ từ nửa đêm đến sáng. Nạn nhân được phát hiện bất tỉnh tại nhà và được đến bệnh viên cấp cứu nhưng không thể cứu chữa.

Theo cơ quan điều tra, trước đó, nạn nhân có biểu hiện nôn ói và ngất nhiều lần, biểu hiện của ngộ độc caffein. Các chuyên gia khẳng định không có dấu hiệu chủ ý uống quá liều nên ca tử vong được xác định là tai nạn. Còn theo Bộ Y tế Nhật Bản, đây là trường hợp quá liều caffeine dẫn đến tử vong do tiêu thụ đồ uống đầu tiên tại nước này.

Trước vụ việc trên, công ty bán một trong số những sản phẩm đồ uống tương tự đã khuyến cáo người dùng không nên uống với số lượng lớn trong thời gian ngắn và tránh dùng với đồ uống có cồn vì có thể gây tác dụng phụ.

Còn theo các chuyên gia, một người trưởng thành khỏe mạnh không nên uống quá 3 cốc cà phê một ngày. Caffeine là thành phần chính của cà phê, nhiều người thường dùng nó giúp tỉnh táo, ngăn sự mệt mỏi tuy nhiên không nên dùng trong thời gian dài. Ngoài cà phê, caffeine có trong trà và nhiều loại đồ uống khác.

Các triệu chứng của dùng quá liều caffeine bao gồm nhịp tim nhanh hoặc bất thường, thậm chí tử vong. Ngộ độc caffeine cũng có các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, ngẩn ngơ, mất phương hướng.

Ngoài ra, caffein là một chất có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương. Thường xuyên sử dụng caffein sẽ gây ra sự lệ thuộc về mặt thể chất ở mức độ nhẹ. Nhưng caffein không đe dọa tình trạng sức khỏe thể chất, xã hội hoặc kinh tế như cách các loại thuốc gây nghiện khác đã làm.

Cũng theo các chuyên gia, nếu bạn thường xuyên uống từ 2 cốc cà phê trở lên trong ngày và đột ngột dừng sử dụng caffein, cơ thể bạn có thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng kéo dài trong vài ngày và vô cùng nguy hại, thậm chí gây đột tử như các trường hợp trên.

Theo vietq