Uống thuốc gia truyền trị tiểu đường, một bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu

Nghĩ rằng bệnh tiểu đường sẽ điều trị khỏi bằng thuốc gia truyền, chị Ng. (50 tuổi) liên tục sử dụng gần 6 tháng loại thuốc gia truyền này, không ngờ ngay sau đó chị bị sụt cân, mệt mỏi, chóng mặt rồi ngất xỉu phải nhập viện cấp cứu.

Uống thuốc gia truyền trị tiểu đường, một bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu

Một bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược

Ngày 1.11, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM) cho hay, bệnh viện này vừa tiếp nhận cấp cứu một trường hợp bệnh nhân đái tháo đường do sử dụng thuốc gia truyền vì tin rằng thuốc này sẽ điều trị đứt điểm căn bệnh trên.

Theo người nhà của chị Lê Thị Ng. (50 tuổi, ngụ huyện Cần Giờ, TP.HCM), chị Ng. phát hiện bị đái tháo đường tuýp 2 cách đây 5 năm. Từ đó, chị Ng. cảm thấy lo sợ về căn bệnh của mình và muốn tìm một liệu trình nào đó có thể điều trị dứt điểm hẳn.

Trong một lần lân la hỏi thăm người quen, có bài thuốc nào điều trị dứt điểm căn bệnh đái tháo đường thì được một người mách nước về một bài thuốc gia truyền. Người này khẳng định chắc nịch với chị Ng. là sử dụng bài thuốc gia truyền này trong vòng 6 tháng sẽ điều trị đứt điểm hẳn căn bệnh đái tháo đường.

Như vớ được “bảo bối”, chị Ng. liền mua bài thuốc gia truyền trên về sử dụng liên tục 6 tháng thì phát hiện người sụt cân, sau đó bất ngờ mệt mỏi, chóng mặt, ngất xỉu, người nhà liền đưa chị đến Bệnh viện Đại học Y Dược cấp cứu.

Bác sĩ Trần Minh Triết – Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết kết quả kiểm tra cho thấy chỉ số đường huyết của bệnh nhân Ng. đột ngột tăng quá cao gây nên tình trạng chóng mặt rồi ngất xỉu. Các bác sĩ đã tiến hành cho bệnh nhân sử dụng thuốc ổn định đường huyết.

“Bệnh đái tháo đường là bệnh mạn tính, không lây, phải theo dõi và kiểm soát tình trạng bệnh gần như suốt đời, chứ không thể chữa trị khỏi hẳn. Chính vì vậy, người bệnh sau khi được bác sĩ chẩn đoán đái tháo đường thường cảm giác rất lo sợ và có tâm lý phản kháng, không muốn mình bị bệnh hoặc hy vọng đây là bệnh lý có thể điều trị khỏi hẳn trong vòng vài tháng.

Bên cạnh đó, một số người bệnh bị rối loạn lo âu và trầm cảm. Tâm lý không ổn định khiến người bệnh có những hành động sai lầm, dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng và khó điều trị hơn”, bác sĩ Triết chia sẻ.

Bác sĩ Triết cho biết trong thời gian qua bệnh viện cũng tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân đái tháo đường bị suy giảm sức khỏe, tinh thần do lo sợ mắc phải căn bệnh này dẫn đến kiêng cữ rất nhiều loại thực phẩm rồi mặc cảm với bệnh tật.

Theo bác sĩ Triết, những rối loạn tâm lý ở người bệnh đái tháo đường là rất thường gặp, nhưng thường bị bỏ sót trong thực hành lâm sàng. Đây là vấn đề rất cần được quan tâm, bởi tâm lý của người bệnh là một yếu tố quan trọng trong suốt quá trình điều trị.

Nếu những rối loạn, bất ổn về tâm lý không được nhận biết, giải tỏa và tháo gỡ kịp thời sẽ khiến người bệnh đái tháo đường hoang mang, tìm đến những phương pháp điều trị không khoa học, hoặc bỏ dở liệu trình điều trị giữa chừng.

Điều này sẽ khiến cho tình trạng bệnh đái tháo đường nặng hơn, xuất hiện những biến chứng khác, nhất là người bệnh rơi vào trạng thái rối loạn lo âu, thậm chí là trầm cảm gây khó khăn trong điều trị.

Hồ Quang

Theo motthegioi