Vì sao tu hài 10 triệu đồng/con vẫn khiến chị em "điên đảo" vung tiền mua

Tu hài Canada thường có giá từ 2 - 2,5 triệu/kg, nhưng vào lúc trái vụ như thế này mỗi con giá có thể lên đến 5 triệu/kg, cân nặng trung bình mỗi con tầm 1,5 - 2kg. Đắt đỏ là vậy nhưng loài tu hài này vẫn được chị em không tiếc tiền mua về tẩm bổ cho ông xã.

Vì sao chị em nội trợ vốn thường căn ke chi tiêu lại có thể dễ dàng vung tiền cho một món đắt đỏ như vậy? Dưới đây là lý do:

Tâm lý sính hàng ngoại

Với thị trường hải sản nhập nhèm như hiện nay, đặc biệt là hải sản xuất xứ từ Trung Quốc đang tràn ngập chợ Việt thì các bà nội trợ ngày càng có xu hướng tìm đến các loại hải sản nhập khẩu từ các nước phương Tây. Tu hài Canada là một trong số loại hải sản được chị em "săn" mua.

Tu hài (tên gọi tiếng Anh là Geoduck Clam) là loài hai mảnh lớn nhất thế giới, nặng khoảng 1,5-2 kg, sống dải rác tại các vùng duyên hải của các đại dương. Tại khu vực bờ phía Thái Bình Dương của Mỹ và Canada, tu hài phát triển rất mạnh về kích cỡ.

vi-sao-tu-hai-10-trieu-dong-con-van-khien-chi-em-dien-dao-vung-tien-mua

Quy trình đánh bắt và bảo quản tu hài Canada khá cầu kì

Tu hài Canada có thân hình oval to bằng bắp tay kéo dài từ cổ tới lớp vỏ cứng hai mảnh.

Chỉ riêng chiếc vỏ tu hài đã dài từ 15-20cm, chiếc vòi có thể dài trên 1m. Chúng có cái vòi nhô ra trông giống vòi của chú voi con bé xíu. Vì thế, tu hài còn có tên là ốc vòi hay ốc vòi voi. Chiếc vòi này có thể chui rút vào vỏ nên dựa vào đặc điểm này ở một số vùng người dân địa phương gọi chúng là con thụt thò.

Trọng lượng thường gặp của tu hài khoảng 1,5 - 2,5kg nhưng cá biệt có con nặng tới 4 – 5 kg.

Trong quá trình đánh bắt, người ta phải tuyệt đối cẩn thận tránh nắm phải vòi tu hài bởi làm như vậy sẽ dễ khiến tu hài bị chết. Sau khi lấy tu hài khỏi tổ, người ta chuyển ngay chúng lên tàu và đưa vào bảo quản trong bể lọc nước sạch có nhiệt độ luôn giữ ở khoảng 10 độ C.

Rời tàu đánh bắt, tu hài tiếp tục được vận chuyển theo đường hàng không đến mọi nơi trên thế giới. Trong suốt quá trình vận chuyển cho tới tận khi đến với thực khách, để giữ tu hài luôn tươi sống thì các điều kiện bảo quản tu hài phải luôn được đảm bảo một cách nghiêm ngặt, từ độ sạch của nước cho tới nhiệt độ tiêu chuẩn.

Tại Việt Nam, món tu hài này xuất hiện từ năm 2001 trong một số nhà hàng hạng sang của Hà Nội. Hiện tại, khá nhiều nhà hàng kinh doanh tu hài Canada.

Bình thường, giá loại đồ ăn này từ 2 – 2,5 triệu đồng/kg, tuy nhiên, vào những mùa trái vụ như mùa này giá tu hài Canada có thể lên đến 10 triệu đồng/1 con. Chưa kể, nếu muốn có con kích cỡ to thì phải đặt trước cả tuần mới có.

Có tác dụng cải thiện khả năng sinh lý?

Một số nghiên cứu cho biết thịt của loại nhuyễn thể này có khoảng 16 loại acid amin. Đây là loài hải sản khá quý hiếm, có giá trị dinh dưỡng cao.

Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học chính thức nào công nhận nhưng nhiều người vẫn tin rằng tu hài đặc biệt tốt với nam giới, có tác dụng cải thiện rõ rệt khả năng sinh lý, có thể tăng cường sinh lực, bổ thận tráng dương.

Thậm chí, nó còn được đồn thổi là món thần dược có tác dụng với các quý ông còn hơn cả Viagra.

vi-sao-tu-hai-10-trieu-dong-con-van-khien-chi-em-dien-dao-vung-tien-mua

Loại tu hài trọng lượng khủng này có giá dao động từ 2,5 - 10 triệu đồng/kg tùy loại

Các nhà hàng đã nhanh chân nắm bắt được quan niệm này và coi đó là cơ hội tốt để rút “hầu bao” của khách hàng.

Tu hài có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau như: nướng, gỏi, nấu cháo… Thịt tại những chiếc vòi tu hài rất ngon, dai dai, mềm và ngọt, nhiều con có vòi dài tới 1-2m.

Món tu hài muốn ngon còn phụ thuộc vào rất nhiều gia vị như tỏi, hành khô được băm nhỏ, sau đó cho dầu lên chiên, hành hoa thái nhỏ trộn đều, sau đó ngâm nước mắm, mỳ chính, hạt tiêu…

Các đầu bếp thường truyền cho nhau kinh nghiệm rằng, muốn thưởng mức món tu hài ngon thì khi chế biến, tu hài phải còn sống và có vòi màu trắng.

Những con tu hài chết hoặc có vòi sẫm màu có thể là tu hài bị bệnh hoặc được bảo quản không tốt, thịt cũng không thể nào tươi ngon được. Và cũng giống như các loài sò, loài trai khác, tu hài vỡ vỏ bị xem là đồ bỏ đi.

Lily (TH)

Theo Dân Việt