Vụ dừng thông quan xe BMW: Công ty Euro Auto lên tiếng

Ngay sau khi có thông tin Bộ Tài chính gửi công văn đề nghị Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô xe BMW nhập khẩu, đại diện công ty Euro Auto đã phản pháo lại bằng văn bản chính thức.

'Vụ dừng thông quan xe BMW: Công ty Euro Auto lên tiếng

Mới đây, phía đại diện Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto) đã gửi thông báo chính thức về vụ dừng thông quan xe BMW đã gây xôn xao trên các mặt báo cũng như mạng xã hội từ ngày hôm qua, 30/11. Trong thông báo chính thức gửi báo chí, công ty này khẳng định: "Các nghi vấn của Bộ Tài Chính đã được Euro Auto giải trình theo yêu cầu và hiện tại chúng tôi vẫn đang trong quá trình cung cấp và giải trình các tài liệu cho các cơ quan này."

"Ngay cả trong trường hợp các giải trình của doanh nghiệp này không được chấp nhận, họ được quyền bảo lưu quyền được yêu cầu sự hỗ trợ và can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền khác nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình", Euro Auto cho biết thêm. Ngoài ra, công ty Euro Auto cũng tuyên bố rằng: "Chúng tôi hoàn toàn minh bạch trong các báo cáo tài chính và tuân thủ rất nghiêm ngặt các yêu cầu về thuế và luật pháp hiện hành".

Không chỉ dừng ở đó, đại diện công ty Euro Auto còn đưa ra các giấy khen được cơ quan chức năng như Tổng cục thuế hay UBND thành phố Hồ Chí Minh trao tặng và tuyên dương thành tích đóng góp vào thu ngân sách nhà nước.

'Vụ dừng thông quan xe BMW: Công ty Euro Auto lên tiếng

Giấy khen được Công ty Euro Auto gửi cho báo chí.

Như thông tin đã đưa, vào ngày 30/11/2016, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan, nêu rõ những sai phạm của Euro Auto và đề nghị khởi tố do Bộ Tài chính đã tiến hành công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Euro Auto đồng thời xác định được nhiều sai phạm. Không chỉ đề nghị khởi tố Công ty Euro Auto, Bộ Tài chính còn đề nghị Tổng cục Hải quan chỉ đạo tạm dừng toàn bộ việc thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao).

Như vậy, đây là lần thứ ba Euro Auto bị cơ quan chức năng ra quyết định điều tra. Lần gần đây nhất là vào năm 2015 khi Tổng cục Thuế đã có quyết định truy thu và phạt Euro Auto BMW với tổng số tiền 6,588 tỷ Đồng. Lý do khiến BMW Euro Auto bị truy thu và phạt khoản tiền hàng tỷ Đồng này là bởi hành vi kê khai giá bán ra của các xe có giá trị thấp hơn giá trị giao dịch thông thường. Số tiền phạt này mới chỉ áp dụng dựa trên kiểm tra sổ sách năm 2013 của Công ty Euro Auto BMW.

Ngoài ra, Euro Auto còn đã từng bị Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định ấn định thuế số 1505/QĐ-HQHCM vào hồi năm 2012 với nội dung truy thu số tiền thuế là 82,9 tỷ Đồng sau khi tiến hành kiểm tra sau thông quan tại doanh nghiệp từ thời điểm 1/1/2010 đến 29/6/2012.

Lý do bởi có nhiều khoản chi phí đáng lẽ phải cộng vào trị giá nhập khẩu hàng hóa để tính thuế, nhưng công ty đã “quên” khai báo. Tuy nhiên sau đó công ty Euro Auto đã khiếu kiện lên Tòa án hành chính - Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và cho đến ngày 10/01/2013 thì Tòa án tại thành phố Hồ Chí Minh đã bác bỏ quyết định truy thu thuế của Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Trithuctre