Vụ hàng loạt trẻ mắc sùi mào gà: Phạt chủ phòng khám "chui" 110 triệu đồng là quá nhẹ?

Ông Lều Văn Quân - Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết, trong buổi làm việc với Thanh tra Sở vào chiều 18.3, bà Hoàng Thị Hiền - chủ phòng khám tư nhân tại thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã thừa nhận những sai phạm của mình, nhưng vẫn ngoan cố chối bay việc làm lây lan bệnh cho hàng loạt trẻ em.

Thừa nhận 3 sai phạm, sẽ bị phạt 110 triệu đồng

Chiều 18.7, y sĩ Hoàng Thị Hiền đã tới Sở Y tế tỉnh Hưng Yên làm việc theo yêu cầu triệu tập của đoàn Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên. Trong buổi làm việc, Sở Y tế Hưng Yên làm rõ những sai phạm của y sĩ Hiền và bà Hiền đã thừa nhận những sai phạm này.

Tại buổi làm việc, Sở Y tế Hưng Yên đã kết luận các sai phạm của bà Hiền như sau: Thứ nhất, phòng khám đặt tại gia đình nhưng không có biển hiệu, không có giấy phép hoạt động.

Thứ hai, bà Hiền chỉ là y sỹ nhưng đã hành nghề vượt quá phạm vi cho phép, dù không đủ trình độ và điều kiện làm thủ thuật lộn bao quy đầu cho trẻ em nhưng bà Hiền vẫn cố tình thực hiện là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh, gây ảnh hưởng không nhỏ tới người bệnh.

Thứ ba, bà Hiền đã bán thuốc trong cơ sở khám chữa bệnh là trái với quy định dành cho các cơ sở hành nghề y dược tư nhân.

Trước những sai phạm này, Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên đã đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên xử phạt hành chính đối với bà Hoàng Thị Hiền tổng mức phạt tối thiểu cho cả 3 hành vi vi phạm nói trên là 110 triệu đồng.

Bà Hiền hiện đang là cán bộ công tác trong ngành y (là y sĩ, làm việc tại trạm y tế xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, được tăng cường làm việc tại Trung tâm y tế huyện Văn Giang), bà đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp. Việc không có chuyên môn vẫn làm những thủ thuật, khám-chữa bệnh, vẫn bán thuốc chẳng khác nào đùa giỡn với tính mạng con người.

Vụ hàng loạt trẻ mắc sùi mào gà: Phạt chủ phòng khám
Bà Hiền dù không có chuyên môn, vẫn tiến hành làm các tiểu phẫu nong tách bao quy đầu cho trẻ nhỏ. Ảnh cắt từ clip

Ngoan cố phủ nhận việc làm lây lan bệnh  

Về nguyên nhân khiến hàng chục trẻ bị mắc sùi mào gà ở huyện Khoái Châu, thanh tra Sở Y tế Hưng Yên cho biết, hiện chưa có căn cứ chính xác để kết luận do điều trị hẹp bao quy đầu tại phòng khám tư của y sĩ Hiền. Vụ việc đang được các cơ quan chuyên môn tiếp tục xác minh làm rõ.

Về nội dung trong đơn kiến nghị tập thể của các gia đình có con bị mắc bệnh sùi mào gà gửi đến Sở Y tế Hưng Yên vào ngày 18.7, khẳng định con họ bị lây bệnh sau khi tiến hành nong giãn và cắt bao quy đầu ở nhà bà Hiền, người y sĩ này phủ nhận, chối bay biến việc mình làm lây lan bệnh tật cho hàng chục đứa trẻ chỉ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi.

Bà cho biết sau khi nong tách bao quy đầu cho trẻ, bà đều tiến hành vệ sinh sạch sẽ. Lỗi là do gia đình các bệnh nhân khi đưa cháu về nhà đã không vệ sinh đúng cách, làm các cháu mắc bệnh.

Vụ hàng loạt trẻ mắc sùi mào gà: Phạt chủ phòng khám

Chị Nguyễn Thị Ngà bức xúc khi y sĩ Hoàng Thị Hiền phủ nhận trách nhiệm trước việc hàng loạt trẻ ở Khoái Châu bị mắc bệnh sùi mào gà sau khi tiến hành nong tách bao quy đầu ở cơ sở y tế của bà.

Trước sự phủ nhận trách nhiệm của y sĩ Hiền, chị Nguyễn Thị Ngà (Đức Nhuận, Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) - có con bị mắc sùi mào gà từ 3 tháng tuổi, gần 4 tháng nay đã cho con đi đốt 12 lần nhưng chưa khỏi - cho biết: “Bà Hiền nên đối chất công khai với tất cả những gia đình đang có con bị mắc phải căn bệnh tình dục ở Khoái Châu. Kể cả cán bộ Sở Y tế Hưng Yên, kể cả Bộ Y tế cũng cần về địa phương, gia đình các nạn nhân để lắng nghe, nắm rõ sự việc, thống kê xem hiện nay địa phương có bao nhiêu cháu mắc bệnh, nguyên nhân từ đâu.

Chúng tôi sẵn sàng chứng minh bà Hiền có sai phạm, làm lây bệnh cho con chúng tôi. Cả gia đình chúng tôi đã đi xét nghiệm, không ai bị sùi mào gà. Những gia đình khác cũng vậy. Cả nhà không ai bị, sao tự nhiên một đứa trẻ mới mấy tháng tuổi lại có thể phát bệnh, chỉ sau ít ngày làm tiểu phẫu nong tách bao quy đầu ở nhà bà Hiền. Hàng loạt đứa trẻ mắc bệnh như vậy, chẳng lẽ các cán bộ y tế không thấy bất thường sao?”.

Theo thông tin của Lao Động, sáng 19.7, đại diện của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), đại diện Viện Da liễu Trung ương đã về làm việc với Sở Y tế Hưng Yên để làm rõ nguyên nhân khiến hàng loạt trẻ ở huyện Khoái Châu bị mắc sùi mào gà.

Theo laodong