Xác minh lời khai mua đầu đạn cũ từ cán bộ Trung tâm xử lý bom mìn của chủ kho phế liệu

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các đơn vị xác minh thông tin chủ kho phế liệu ở Bắc Ninh khai mua đầu đạn cũ từ một người làm ở Trung tâm xử lý bom mìn (Binh chủng Công binh).

Đang tiếp tục điều tra

Sáng 4/1, trao đổi với PV, một lãnh đạo cấp cao của Bộ Quốc Phòng, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, đã nắm được thông tin về việc chủ kho phế liệu trong vụ nổ lớn ở Bắc Ninh vào sáng sớm 3/1, khai mua các đầu đạn cũ từ một người làm ở Trung tâm xử lý bom mìn (Binh chủng Công binh).

"Chúng tôi đang cho xác minh xem cụ thể như thế nào", vị lãnh đạo này nói.

Theo vị tướng này, trong ngày hôm qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã có yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Ninh khẩn trương điều tra, xác minh về nguồn gốc vật liệu gây nổ.

Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm về quản lý vũ khí, vật liệu nổ để bảo đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

9 người bị thương, thu gom được 3,2 tấn đầu đạn

UBND huyện Yên Phong cũng thông tin, vào 18h ngày 3/1, gia đình bà Nghiêm Thị Hằng (49 tuổi thôn Quan Độ) trình báo,  sáng 3/1, bà Hằng khi đi thể dục buổi sáng bị đạn văng vào đầu, gia đình đã đưa đi bệnh viện kiểm tra, tình hình sức khỏe đã ổn định và đưa về gia đình theo dõi.

Như vậy, tính đến sáng 4/1, theo UBND huyện, ngoài 2 cháu bé tử vong, đã có 9 người bị thương.

Đồng thời, tính đến 6h ngày 4/1, các đơn vị đã thu gom được 3.200 kg đầu đạn.

Xác minh lời khai mua đầu đạn cũ từ cán bộ Trung tâm xử lý bom mìn của chủ kho phế liệu

Đầu đạn được thu gom.

Hiện tại, lực lượng của BCHQS tỉnh, Lữ đoàn 229 - Binh chủng Công binh và các đơn vị chức năng vẫn tiếp tục tổ chức thu lượm các mảnh kim loại và tập trung tuyên truyền người dân không được tự ý thu lượm các mảnh kim loại để đảm bảo an toàn.

UBND xã Văn Môn đã rà soát, tổng hợp để tiến hành thuê nhà cho các hộ ở tạm chờ khắc phục sửa chữa, tuy nhiên các hộ đã ở nhờ người thân; chỉ đạo trường mầm non cho các cháu nghỉ học đến khi sửa chữa xong trường.

UBND huyện cũng chỉ đạo ngành điện lực, Bưu chính Viễn thông khắc phục sự cố đảm bảo điện, nước phục vụ sinh hoạt và đời sống nhân dân. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân yên tâm ổn định sản xuất và kinh doanh.

Huyện cũng đề nghị cơ quan Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan sớm điều tra ra nguyên nhân vụ việc.

Theo Ttvn

-----------------------------

Xem thêm:

Vụ nổ lớn ở Bắc Ninh: Hai trẻ em đã tử vong

Vào sáng sớm nay (3/1/2018), một vụ nổ lớn đã xảy ra tại cơ sở thu mua phế liệu ở làng Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh đã cướp đi sinh mạng của 1 bé gái 5 tuổi và 1 bé trai 1 tuổi.

Vụ nổ lớn ở Bắc Ninh: Hai trẻ em đã tử vong
Hiện trường vụ nổ vào sáng sớm nay. Ảnh: VTV24h

Ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã xác nhận với Trí thức trẻ, khoảng 4h30 sáng nay, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một cơ sở thu mua phế liệu ở làng Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả ngôi làng, nhiều người dân ở khu vực cách xa hiện trường cả km cũng nghe thấy tiếng động.

Vụ nổ lớn ở Bắc Ninh: Hai trẻ em đã tử vong

Nhiều đầu đạn được tìm thấy tại hiện trường sau tiếng nổ. Ảnh: Báo Giao thông

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh thông tin, thống kê ban đầu, vụ nổ đã làm sập 5 ngôi nhà, khiến ít nhất 2 nạn nhân là trẻ em bị tử vong và vùi lấp nhiều nạn nhân. Bán kính 500m quanh vụ nổ nhiều nhà bị tốc mái, vỡ kính.

Vụ nổ lớn ở Bắc Ninh: Hai trẻ em đã tử vong

Ảnh: Tri thức trẻ

Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu lãnh đạo huyện Yên Phong phối hợp với các lực lượng nhanh chóng tìm kiếm, cấp cứu kịp thời các nạn nhân, tìm nguyên nhân sự việc và ổn định tình hình người dân.

Vụ nổ lớn ở Bắc Ninh: Hai trẻ em đã tử vong

Nhà của người dân bị rung lắc. Ảnh: Báo Giao thông

Vào lúc 8h45, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh thông tin trên Tri thức trẻ, đến thời điểm hiện tại có 2 cháu bé xác định vừa tử vong

Theo ông Quỳnh, ngay sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng chuyển ngay các nạn nhân đi BV đa khoa tỉnh Bắc Ninh, số liệu về nạn nhân trong vụ việc chưa thống kê chính thức: "Vụ việc xảy ra từ đêm, trong số các nạn nhân gặp nạn có 2 cháu bé đã tử vong, chúng tôi cử PCT tỉnh xuống động viên chia sẻ với gia đình các nạn nhân và trích quỹ bảo vệ trẻ em để lo việc cho các cháu… Còn lại một số khác lúc đêm gia đình họ chuyển đi Hà Nội thì chưa cụ thể, chúng tôi đang thống kê số liệu và thông tin thêm". chủ tịch tỉnh Bắc Ninh nói.

Vụ nổ lớn ở Bắc Ninh: Hai trẻ em đã tử vong
Đồ đạc ngổn ngang sau vụ nổ. Ảnh: Báo Giao thông

Sáng nay, trong văn bản báo cáo của Sở Y tế Bắc Ninh gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về tình hình của các nạn nhân trong vụ nổ tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn, Huyện Yên Phong, bà Tô Thị Mai Hoa – Giám đốc Sở Y tế cho biết, theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong đã tiếp nhận 06 nạn nhân trong vụ nổ tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn, Huyện Yên Phong.

Tình hình cụ thể của các nạn nhân đến hồi 8h ngày 03/1/2018 như sau:Ngay sau khi phát hiện sự việc, rất nhiều người dân đã nhanh chóng chạy lại hiện trường thì bàng hoàng phát hiện xung quanh có nhiều đầu đạn, nghi do cơ sở phế liệu thu mua nhầm phải.

Vụ nổ lớn ở Bắc Ninh: Hai trẻ em đã tử vong

Người dân hỗ trợ lực lượng chức năng đưa người bị thương đi cấp cứu. Ảnh: Báo Giao thông

Ngoài ra, một bệnh nhân nặng khác được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức sáng 3/1 là chị Đặng Thị Thắm (23 tuổi) với chẩn đoán đa chấn thương: Vỡ xương chậu, theo dõi vỡ bàng quang. 2 trường hợp tử vong là: bé trai Nguyễn Tiến N (1 tuổi) và Đặng Thuỳ Tr (5 tuổi) cùng ở Quan Độ, Văn Môn, Yên Phong. Các bé được xác định là tử vong ngoại viện trước khi vào bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong. Hiện tại, gia đình đã đưa cháu về nhà.

Hiện còn 2 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh là bà Nghiêm Thị H (49 tuổi) và anh Nguyễn Văn L (29 tuổi). Bà H được chẩn đoán đa chấn thương: vết thương trán, theo dõi chấn thương sọ não, còn anh L chẩn đoán: Đa chấn thương – dị vật gót chân phải. Bệnh nhân Đặng Đình T (33 tuổi) bị đa chấn thương đã xin ra viện. Anh T là bố của bệnh nhân Đặng Thuỳ Tr đã tử vong.

Theo bà Hoa, ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong, cử đội cấp cứu ngoại viện xuống xã Văn Môn để sẵn sàng cấp cứu nạn nhân, huy động các nguồn lực và bố trí riêng 1 khu riêng biệt để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị các nạn nhân.

Theo GiaDinh