Xâm nhập lò sản xuất giá bằng chất độc

Từ phản ánh của phóng viên báo Phụ Nữ, bà Hứa Thị Hồng đang, Chủ tịch UBND Q.Tân Phú, TP.HCM đã chỉ đạo đoàn liên ngành VSATTP quận kiểm tra cơ sở sản xuất giá bằng hóa chất trên đường thoại Ngọc Hầu (Q.Phú Thạnh, Q.Tân Phú).

Sáng 21/6, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc tại cơ sở này.

Xâm nhập lò sản xuất giá bằng chất độc

Hàng trăm ký giá được làm bằng hóa chất độc hại

“Vỗ béo, làm đẹp” giá bằng hóa chất

Trước đó, trong vai một người thu mua giá để bán lại cho quán hủ tíu, chúng tôi tiếp cận cơ sở sản xuất giá của ông Thiêm (sinh năm 1977, quê Nam Định, địa chỉ 442/1B Thoại Ngọc Hầu, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú). Cơ sở này đặt trong một căn nhà cấp 4 ẩm thấp nhưng quy mô sản xuất khá lớn, mỗi ngày cho ra thị trường hàng trăm ký giá cung cấp cho các quán hủ tíu, quán phở…

Khoảng 9g sáng ngày 12/6, tại cơ sở của ông Thiêm, chúng tôi phát hiện một nam công nhân (khoảng 25 tuổi) đang dùng một chất bột màu trắng không rõ nguồn gốc để tẩy rửa một chiếc thùng trước khi ủ giá. Chúng tôi thắc mắc về loại chất bột màu trắng này, nam công nhân giải thích: “Bột này là để tẩy thùng cho sạch trước khi làm giá.

Sau mỗi đợt làm giá thì những chiếc thùng này thường ngả màu vàng ố, dùng cách rửa thông thường không hiệu quả nên phải dùng thuốc tẩy”. Hỏi những chiếc thùng làm giá được tẩy rửa bằng hóa chất này có an toàn không thì nam thanh niên này không trả lời.

Xâm nhập lò sản xuất giá bằng chất độc
Loại giá trong cơ sở ông Thiêm làm thường không có rễ và có màu trắng đục

Khoảng 17g ngày 15/6, chúng tôi tiếp tục phát hiện một công nhân trong cơ sở của ông Thiêm sử dụng một loại hóa chất lạ pha vào nước, sau đó tưới lên những chiếc thùng đang ủ giá. Tiếp xúc với công nhân này, chúng tôi được biết, loại hóa chất trên do ông Thiêm mua trôi nổi trên thị trường. Khi giá vừa lên mầm, tưới loại hóa chất này vào để giá nhanh phát triển, đẹp hơn và đặc biệt là trọng lượng giá tăng lên gấp nhiều lần.

“Bây giờ lò giá nào cũng sử dụng hóa chất này. Nhờ có hóa chất, chủ các cơ sở làm giá mới thu lời cao. Khi ủ giá thông thường thì 1kg đỗ chỉ cho ra khoảng 6kg giá, nhưng cho loại hóa chất này vào thì trọng lượng sẽ tăng gấp đôi mà giá lại đẹp và bắt mắt” - một nam công nhân trong cơ sở của ông Thiêm tiết lộ.

Sau khi nắm rõ cơ sở của ông Thiêm làm giá có sử dụng hóa chất, chúng tôi đã liên hệ với bà Hứa Thị Hồng Đang, Chủ tịch UBND Q.Tân Phú để cung cấp thông tin và đề nghị phối hợp xử lý cơ sở này. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Chủ tịch UBND Q.Tân Phú đã nhanh chóng chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra.

Sáng ngày 21/6, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm Q.Tân Phú đã bất ngờ ập vào kiểm tra cơ sở sản xuất giá đỗ của ông Thiêm. Vào thời điểm kiểm tra, cơ sở có ba công nhân đang cởi trần làm việc, bên trong khá ẩm thấp và ở vị trí sản xuất giá có mùi hôi nồng nặc.

Ban đầu, vợ chồng ông Thiêm liên tục chối việc mình sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để sản xuất giá, nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra gần bồn nước dùng để tưới giá thì phát hiện có ba ống hóa chất (không rõ nguồn gốc) đã qua sử dụng đặt gần bể nước, có nhiều túi hóa chất dạng bột và dạng lỏng mà ông Thiêm ấp úng không giải thích được.

Theo quan sát của chúng tôi, tất cả các hóa chất nói trên đều không có nhãn mác, chỉ ghi dày đặc chữ Trung Quốc. Ngoài ra, tại cơ sở ông Thiêm còn sử dụng nguồn đậu xanh xuất xứ từ Trung Quốc để làm giá. Vào thời điểm kiểm tra ông Thiêm không xuất trình được giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc của số đậu này.

Đầu độc người tiêu dùng

Khi phóng viên hỏi về số hóa chất, ông Thiêm cho biết: “Loại hóa chất này tôi mua trôi nổi ở khu vực Q.8 nhưng không nhớ rõ địa điểm. Trước đây tôi có sử dụng loại hóa chất này để ủ giá nhưng gần đây biết nó độc hại nên đã dừng sử dụng và chuyển sang dùng loại thuốc khác được phép sử dụng… Ngày nào công nhân của tôi cũng ăn giá, nếu dùng hóa chất độc thì chết hết rồi còn đâu”.

Sau khi thừa nhận việc sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc trong quá trình sản xuất giá, ông Thiêm đã làm đơn tự nguyện tiêu hủy 8kg hóa chất dạng lỏng, 3kg chất bột màu trắng không rõ nguồn gốc và đồng ý tiêu hủy 144kg giá được làm bằng hóa chất. Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản xử phạt cơ sở của ông Thiêm với các nội dung: cơ sở sản xuất không đăng ký giấy phép kinh doanh và sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm. Toàn bộ số hóa chất và giá được làm bằng hóa chất đều được mang đi tiêu hủy.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm Q.Tân Phú cũng đã kiểm tra cơ sở sản xuất giá đỗ của ông Trần Văn Bình ở số 149A Trần Quang Cơ (P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú). Tại cơ sở này, đoàn phát hiện 4,5kg hóa chất không rõ nguồn gốc dùng để sản xuất giá.

Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Bình thừa nhận đã sử dụng hóa chất để chế biến 3.000kg giá chuẩn bị bán ra thị trường. Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số giá và hóa chất nói trên, đồng thời ra quyết định xử phạt cơ sở của ông Bình 22,5 triệu đồng.

Xâm nhập lò sản xuất giá bằng chất độc
Loại hóa chất dạng bột màu trắng mà các công nhân khai nhận dùng để tẩy rửa thùng trước khi ngâm giá

Theo ông Vũ Minh Chiêu, Trưởng phòng Y tế Q.Tân Phú: “Việc sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để sản xuất giá là hành vi đầu độc người tiêu dùng, cần được xử lý nghiêm. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các đợt kiểm tra tại các lò giá trên địa bàn và quyết liệt xử lý những cơ sở vi phạm”.

Ông Chiêu còn cho biết: “Theo kinh nghiệm của tôi, giá được làm bằng hóa chất Trung Quốc thường thì không mọc rễ hoặc mọc rễ rất ít, thân của loại giá này thường to và nhìn rất bắt mắt. Một dấu hiệu nhận biết khác là cọng giá không có hóa chất thường có màu trắng trong, còn giá đã qua xử lý hóa chất thường có màu trắng đục.

Cọng giá không có hóa chất khi bị gãy sẽ có màu thâm đen, còn giá có hóa chất thì dù gãy làm đôi và để nhiều giờ vẫn không chuyển màu. Người tiêu dùng có thể dựa vào những đặc điểm trên để nhận biết loại giá có hóa chất độc hại”.

Trước đó, sau khi kiểm nghiệm về loại hóa chất Trung Quốc được một số chủ lò giá ở Bình Dương sử dụng, cơ quan y tế Bình Dương xác định, đây là hóa chất do Trung Quốc sản xuất có tên 6-benzylaminopurine (thuộc họ Cytokinin), tên thường gọi là Wugendouyajisu.

Khảo sát trên động vật tại Mỹ cho thấy, 6-benzylaminopurine gây độc tính cấp: ăn vào lượng lớn 6-benzylaminopurine có thể gây tử vong; nếu tiếp xúc qua hơi thở hoặc qua da lâu dài có thể làm thai nhẹ ký, não úng thủy và các dị tật bẩm sinh. Trên cơ thể con người, nếu 6-benzylaminopurine văng vào mắt sẽ gây viêm kết mạc; dính vào da gây viêm da, làm nặng thêm bệnh lý da; nếu hít phải sẽ gây tổn thương phổi, viêm phổi, làm nặng thêm các bệnh phổi mạn tính như viêm phế quản mạn tính, xơ phổi…

Theo Sơn Vinh (Phunuonline)