Xúc xích tiệt trùng thơm ngon nhờ hóa chất khử mùi thịt thối

Công ty cổ phần Thực phẩm Thái Bình vừa bị kiểm tra và phát hiện có nhiều nghi vấn trong quá trình sản xuất xúc xích tiệt trùng.

Cụ thể, kho chứa nguyên liệu của Công ty cổ phần Thực phẩm Thái Bình chứa rất nhiều thịt tồn đọng, dự trữ lâu ngày bốc mùi hôi thối. Những lô thịt này được lưu giữ từ 9 tháng trước nhưng lại là nguyên liệu chính để sản xuất xúc xích tiết trùng được quảng cáo tươi ngon.

Ở khu vực ngâm rửa bì lợn - nguyện liệu không thể thiếu trong mỗi mẻ xúc xích cũng có hai can hóa chất để sẵn. Được biết, những can đó dùng để tẩy trắng, khử mùi thối cho bì.

Xúc xích tiệt trùng thơm ngon nhờ hóa chất khử mùi thịt thối

 Số lượng xúc xích được chế biến bị thu giữ tại Thái Bình. Ảnh: VTV

Bên cạnh thịt, bì lợn còn có hàng trăm bao tải chứa xúc xích thải trong kho chứa nguyên liệu của nhà máy. Người bảo vệ kho cho biết, nhà máy tận dụng những xúc xích lỗi để tái sản xuất lại. Tuy nhiên, theo kiểm chứng, không chỉ xúc xích lỗi mà xúc xích quá hạn cũng được để lẫn lộn tại đây.

Đặc biệt, để tạo hương vị thơm ngon, khử mùi thịt hôi thối, công ty đã sử dụng hơn 10 loại phụ gia, phẩm màu không nhãn mác, xuất xứ. Một công nhân ở đây cho biết, công thức cũng như máy móc của công ty đều được mua từ Trung Quốc.

Theo điều tra của phóng viên VTV, mạng lưới phân phối của xúc xích này có ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Cao điểm có những thàng công ty này xuất ra thị trường hơn 20 tấn hàng thành phẩm.

Liên quan tới xúc xích, trước đó Hiệp hội Uỷ ban Bác sĩ chịu trách nhiệm về y khoa (PCRM), một tổ chức phi lợi nhuận với các thành viên là 12.000 bác sĩ đã gửi lên Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack vào ngày 27/10/2015. Theo đó, tất cả các bác sĩ đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp ngừng việc mời chào các trường mua hoặc tài trợ xúc xích cho các bữa ăn của các em học sinh.

Lý do mà Hiệp hội trên đưa ra đó là, việc ăn một cái xúc xích mỗi ngày có thể gây ngại nghiêm trọng tới sức khỏe các em nhỏ. Bởi các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh tim và các loại ung thư khác nhau. Do đó, loại bỏ xúc xích cũng như các loại thịt chế biến khác ra khỏi thực đơn ăn sáng, ăn trưa của học sinh là hướng đi đúng và cần thiết phải làm.

Nói thêm về tác hại của xúc xích, bà Susan Levin, bác sĩ dinh dưỡng thuộc PCRM cho biết, cũng như thuốc lá, xúc xích nên được dán nhãn cảnh báo nguy hiểm với sức khỏe con người vì nó quá nguy hiểm.

Việc nhận thấy tác hại của xúc xích tới sức khỏe con người không chỉ 12.000 bác sĩ của PCRM lên tiếng mà nhiều bác sĩ khác ở Mỹ cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về loại thực phẩm này. Họ kêu gọi các bậc phụ huynh hãy ngừng ngay việc cho con em mình ăn xúc xích. Nếu không những tác hại mà nó gây ra không thể lường trước được.

Theo VietQ