"Yêu râu xanh" xâm hại tình dục trẻ em bị xử lý ra sao theo luật mới?

Liên quan tới hành vi xâm hại tình dục trẻ em, Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã tăng thêm một tội mới, sửa đổi tên gọi các tội cũ và cụ thể hóa các hành vi.

Bộ luật Hình sự 1999 dành 4 điều quy định các hành vi, hình phạt liên quan tới xâm hại tình dục trẻ em với các tội: Hiếp dâm trẻ em (điều 112, với mức án cao nhất là phạt tử hình), Cưỡng dâm trẻ em (điều 114, mức án cao nhất là tù chung thân), Giao cấu với trẻ em (điều 115, mức án cao nhất là 15 năm tù), Dâm ô với trẻ em (điều 116, mức án cao nhất là 12 năm).

Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã tăng thêm một tội mới, sửa đổi tên gọi các tội cũ và cụ thể hóa các hành vi. Dưới đây là 5 tội sắp áp dụng theo luật mới.

Điều 142. Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Có tính chất loạn luân; b) Làm nạn nhân có thai; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; d) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%; đ) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; e) Phạm tội 02 lần trở lên; g) Đối với 02 người trở lên; h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Có tổ chức; b) Nhiều người hiếp một người; c) Phạm tội đối với người dưới 10 tuổi; d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; e) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; g) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

"Yêu râu xanh" xâm hại trẻ em sẽ bị xử lý thế nào theo luật mới? - Ảnh minh họa/ Nguồn: Internet

Điều 144. Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

1. Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi đang ở trong tình trạng lệ thuộc mình hoặc trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Có tính chất loạn luân; b) Làm nạn nhân có thai; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; d) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%; đ) Phạm tội 02 lần trở lên; e) Đối với 02 người trở lên; g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: a) Nhiều người cưỡng dâm một người; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; c) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; d) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; đ) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 145. Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Phạm tội 02 lần trở lên; b) Đối với 02 người trở lên; c) Có tính chất loạn luân; d) Làm nạn nhân có thai; đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 146. Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm: a) Phạm tội có tổ chức; b) Phạm tội 02 lần trở lên; c) Đối với 02 người trở lên; d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%; e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm: a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 147. Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm: a) Phạm tội có tổ chức; b) Phạm tội 02 lần trở lên; c) Đối với 02 người trở lên; d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; đ) Có mục đích thương mại; e) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%; g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm: a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hơn 4.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em trong 3 năm

Tại Hội thảo tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, do Bộ Công an phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28/7 vừa qua, Đại tá Nhữ Thị Minh Nguyệt, Phó Cục trưởng Cục Chính trị - Hậu cần ( Bộ Công an) cho hay, từ năm 2014 - 2016, toàn quốc phát hiện 4.147 vụ xâm hại tình dục trẻ em với 4.320 đối tượng gây án và đã xâm hại 4.140 trẻ em, trong đó hiếp dâm 1.495 vụ, cưỡng dâm 22 vụ, dâm ô với trẻ em là 556 vụ, giao cấu với trẻ em là 2.074 vụ. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc phát hiện 805 vụ xâm hại trẻ em với 881 đối tượng xâm hại 832 nạn nhân. Nạn nhân bị xâm hại chủ yếu là các trẻ em gái.

Vừa qua, tại buổi toạ đàm về xâm hại tình dục trẻ em, luật sư Nguyễn Thị Bích Điệp (Hà Nội) đề xuất nên dùng biện pháp "thiến hóa học" với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em với mục đích ngăn chặn khả năng tái phạm.

Theo giới chuyên môn, “thiến” hóa học là biện pháp tiêm hormone vào người của kẻ phạm tội với loại hormone kháng hormone sinh dục nam testosterone, khiến nồng độ testosteron trong cơ thể giảm xuống mức thấp, từ đó làm giảm tới mức thấp nhất những nhu cầu ham muốn về tình dục.

Liên quan đến vấn đề này, tiến sĩ Khuất Thị Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho hay, “thiến hóa học” đối với tội phạm ấu dâm là cần thiết để tránh những câu chuyện đau lòng xảy ra như trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên theo tiến sĩ Hồng, cần phân biệt rõ đâu là những người có xu hướng tình dục đối với trẻ em, những đối tượng nào có nguy cơ trở thành tội phạm ấu dâm tránh tình trạng xử phạt oan sai. Ngoài ra, khi áp dụng biện pháp “thiến hóa học” cũng cần cân nhắc những hệ lụy có thể xảy đến với xã hội.

“Đây là một biện pháp rất tốn kém về kinh tế vì không phải chỉ thực hiện một lần mà giải quyết dứt điểm được. Hơn nữa nó có thể để lại nhiều hậu quả, hệ lụy đối với sức khỏe, tâm lý của những người bị xử phạt và cộng đồng xung quanh. Chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng đến các vấn đề có thể gặp phải trước khi thực hiện” – Tiến sĩ Hồng nói.

Cùng quan điểm trên, tiến sĩ Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết thêm, những người mắc phải bệnh lý ấu dâm chỉ có xu hướng tình dục đối với trẻ em.

Đây là loại tội phạm hết sức nguy hiểm vì các trẻ ở độ tuổi thiếu nhi sau khi bị xâm hại rất dễ bị sang chấn tâm lý ảnh hưởng đến cả cuộc đời, cần xác định thận trọng tính chất, mức độ của hành vi để đưa ra cách xử lý đúng đắn.

“Ấu dâm là một dạng bệnh lý mãn tính ảnh hưởng đến suốt đời, rất khó để điều trị dứt điểm, liệu pháp tâm lý chắc chắn không thay đổi được bản năng tình dục. Nên theo tôi áp dụng hình thức “thiến hóa học” là cần thiết, tuy nhiên cần làm rõ một số vấn đề trước khi thực hiện.

Theo doisongphapluat