Tín đồ "quả táo" dính bẫy lừa đảo vì iPhone X

Thông qua chiêu trò trúng thưởng iPhone, nạn nhân tự điền thông tin cá nhân cho kẻ lừa đảo hoặc tải phần mềm độc hại về máy mà không hay biết.,dính bẫy...

iPhone X chưa lên kệ cho đến ngày 3/11. Tuy nhiên, những kẻ lừa đảo đã ra tay dồn dập trên mạng xã hội, dựa hơn vào sản phẩm này. Chúng được thiết kế cho giống với một tài khoản chính thức của Apple, tặng miễn phí iPhone X cho người dùng.

Tín đồ

Theo số liệu của nhà nghiên cứu Phill Tully, có tới 282 chủ đề liên quan đến trúng thưởng iPhone X xuất hiện trên YouTube, Instagram và Facebook.

Trong khi đó, hãng bảo mật ZeroFOX đã phát hiện tới 532 tin giả liên quan đến trúng smartphone mới nhất của Apple trên các website và mạng xã hội.

Chẳng hạn, tài khoản "iPhone8 Official" trên Facebook và "@official.iphone8.giveaway" trên Instagram hứa hẹn tặng một chiếc iPhone 8 nếu bạn theo dõi chúng thông qua việc click vào các đường link có mã độc. Hiện tại, các tài khoản này đều đã bị gỡ bỏ.

Các nhà nghiên cứu phân ra nhiều hình thức lừa đảo khác nhau trên mạng xã hội, trong đó phổ biến nhất là fame-farming, đường link lừa đảo, quyên góp lừa đảo và thu thập thông tin cá nhân. Fame-farming là hình thức người lừa đảo tạo ra một trang để thu hút người theo dõi, sau đó dùng với mục đích cá nhân hoặc bán lấy tiền, theo ZeroFOX.

Link lừa đảo đưa người dùng đến với một website trông giống thật và yêu cầu họ đăng nhập. Khi đó, chúng đánh cắp mật khẩu hoặc lừa họ download mã độc bằng cách yêu cầu nâng cấp hệ thống.

ZeroFOX khuyến cáo người dùng nên cảnh giác trước bất cứ thông tin tặng iPhone miễn phí nào trên mạng.

Tại Việt Nam, những tài khoản lừa đảo tặng nhà, xe hoặc iPhone miễn phí, mạo danh nhà sản xuất, công ty hoặc nhà bán lẻ lớn cũng xuất hiện liên tục, đa phần yêu cầu người dùng like page, share bài đăng công khai để tăng lượt tương tác hòng bán kiếm tiền.

Dù được cảnh báo rất nhiều bởi chuyên gia, vẫn có nhiều người cả tin vào các tài khoản giả mạo này.

Hà Thanh

Theo TieuDung24h