5 cách dễ ẹc để không bị mất hành lý ở sân bay ngày lễ, tết

Lễ, tết là thời điểm mà nhu cầu di chuyển bằng máy bay của người dân tăng cao: nào là Việt kiều về nước, người ở xa về quê thăm hỏi họ hàng, đi du lịch… tất cả đều phải mang theo hành lý. Chính vì vậy mà thời điểm này chuyện mất hành lý ở sân bay là nỗi lo lớn của nhiều người. Vậy, làm thế nào để “bảo toàn” hành lý của mình ở sân bay một cách dễ dàng đây?

5-cach-de-ec-de-khong-bi-mat-hanh-ly-o-san-bay-ngay-le-tet

Hành lý của một hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất bị kẻ gian mở lấy cắp đồ đạc - Ảnh: Internet

Tin8 sẽ mách bạn những cách cực kỳ đơn giản để hành lý "toàn mạng" dù bạn bay tới bất cứ đâu, bỏ túi ngay những cách sau nào!

1. Để những món đồ giá trị vào hành lý xách tay

Hành khách là du học sinh hoặc Việt kiều về nước ăn Tết thường tranh thủ mua nhiều món hàng điện tử như smartphone, Ipad… hoặc mỹ phẩm về làm quà cho bà con, bạn bè. Nếu bạn để những món đồ này ở hành lý ký gửi, những thứ ấy sẽ là "món quà hấp dẫn' cho bọn trộm cắp ở sân bay. Thực tế đã có nhiều vụ kẻ gian hoặc nhân viên làm việc tại sân bay rạch hành lý của khách để “hớt tay trên” những món đồ nhỏ, gọn này.

5-cach-de-ec-de-khong-bi-mat-hanh-ly-o-san-bay-ngay-le-tet

Để những món đồ điện tử hoặc mỹ phẩm vào hành lý xách tay sẽ giúp bạn không cần lo sợ quà cho người thân của mình rơi vào tay kẻ khác - Ảnh minh họa: Internet

Để hạn chế, bạn nên để chúng vào túi xách hoặc phần hành lý xách tay. Lúc đó, bạn đi đâu, hành lý theo đó nên không cần phải nơm nớp lo sợ quà cho người thân của mình sẽ rơi vào tay kẻ khác.

2. Chọn vali đựng hành lý gây khó khăn cho kẻ gian

5-cach-de-ec-de-khong-bi-mat-hanh-ly-o-san-bay-ngay-le-tet

Những chiếc vali chắc chắn sẽ khiễn kẻ gian gặp khó khăn trong việc mở, rạch hành lý để lấy cắp đồ đạc - Ảnh minh họa: Internet

Thông thường, những tên trộm đồ ở sân bay thường nhắm vào những chiếc va li, giỏ xách làm từ chất liệu mềm mại, dễ rạch đứt. Để gây khó khăn cho chúng, bạn chỉ cần thay đổi cách chọn vali đựng hành lý. Đó là những chiếc vali cứng cáp và chiếc khóa an toàn để hạn chế tối đa “sự chú ý” của bọn đạo chích tại sân bay.

3. Ghi thông tin liên lạc bên trong hành lý.

5-cach-de-ec-de-khong-bi-mat-hanh-ly-o-san-bay-ngay-le-tet

Bạn nên để thêm một mẫu thông tin liên lạc như thế này vào bên trong hành lý - Ảnh: Tin8.com

Việc này dành cho những trường hợp bạn vô tình để hành lý thất lạc ở sân bay. Nếu có một người tốt bụng nào đó đang giữ hành lý của bạn và muốn gửi lại cho “khổ chủ”, họ sẽ nhanh chóng biết cách làm thế nào để gặp bạn nhanh nhất. Việc làm này không hề dư thừa phải không nào?

4. Mua bảo hiểm hành lý

Những gói bảo hiểm du lịch sẽ giúp hành khách được bồi thường thiệt hại khi bị mất trộm đồ đạc hoặc thất lạc hành lý trong chuyến bay. Những trường hợp khẩn cấp khác, bạn cũng có thể được hỗ trợ những thứ cần thiết như quần áo, dụng cụ vệ sinh cá nhân…

5.  Khai báo ngay

Ngay sau khi biết hành lý hoặc đồ đạc bên trong của mình đã biến mất, bạn cần nhanh chóng báo với lực lượng an ninh tại sân bay để họ can thiệp. Việc bạn cần làm nhất lúc này là giữ bình tĩnh, phối hợp tốt với lực lượng chức năng, điền đầy đủ thông tin cần thiết và giữ lại giấy tờ cẩn thận để có nhiều cơ hội nhận lại những đồ đạc đã mất trước đó.

Theo HOÀNG ANH (Tin8)