6 nguyên nhân ly hôn kỳ lạ mà nằm mơ bạn cũng không nghĩ đến

Thường thì mối quan hệ vợ chồng không hòa hợp, ngoại tình, vũ phu... mới khiến vợ chồng ly hôn. Song thực tế thì có 6 nguyên nhân ly hôn kỳ lạ mà nằm mơ bạn cũng không bao giờ nghĩ đến.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đăng tải trên tạp chí Prevention cho hay ngoài những nguyên nhân liên quan đến mâu thuẫn vợ chồng, thì có những nguyên nhân cực kỳ ngớ ngẫn khiến các cặp đôi ly hôn:

1. Đi làm quá xa

Việc đi làm quá xa khiến cho các cặp vợ chồng ít có thời gian bên nhau. Thời gian di chuyển một quãng đường dài đến nơi làm việc và kẹt xe khiến cả hai tiêu tốn rất nhiều thời gian vô bổ. Một nghiên cứu của Thụy Điển năm 2013 cho thấy nếu đi làm mất 45 phút hoặc hơn mỗi ngày thì khả năng ly hôn của bạn sẽ cao hơn. Nghiên cứu tiến hành trong 10 năm này thấy rằng 14% các cặp vợ chồng làm việc ở nơi xa nhà đã chia tay, trái ngược với 10% các cặp vợ chồng làm việc gần nhà.

2. Con gái đầu lòng dễ ly hôn

Số liệu của cục Thống kê Mỹ phát hiện ra điều kỳ lạ là những cặp vợ chồng có con gái đầu lòng dễ ly hôn so với những cặp có con trai đầu lòng. Ngoài ra, một nghiên cứu của Đại học Washington còn cho hay rằng các cặp đôi có con trai trước khi kết hôn có khả năng cưới nhau cao.

3. Bạn bè của hai người ly hôn

Bạn dễ bị ảnh hưởng bởi việc ly hôn của bạn bè xung quanh. Theo nghiên cứu trên Tạp chí Social Forces cho hay có tới 75% người tham gia khảo sát đối mặt với khả năng ly hôn khi bạn thân hay một thành viên trong gia đìnhđã ly hôn. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đôi khi việc giúp hàn gắn cuộc hôn nhân sắp đổ vỡ của bạn bè sẽ giúp cải thiện mối quan hệ của chính mình.

4. Phụ nữ mắc bệnh nặng dễ ly hôn

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Journal of Health and Social Behavior cho hay phụ nữ mắc bệnh nặng như ung thư, bệnh tim phổi hay đột quỵ dễ đối mặt với nguy cơ ly hôn so với việc đàn ông bị bệnh nặng hoặc cả hai đều khỏe mạnh.

Ngoài lý do sức khỏe thì áp lực tài chính để chữa bệnh cũng khiến cho đàn ông dễ ly hôn vợ bị bệnh.

5. Bác sĩ nữ bận rộn dễ ly hôn

Nếu bác sỹ nữ bận rộn với thời gian làm việc 40 giờ mỗi tuần khiến tỷ lệ ly hôn cao hơn so với bác sỹ nam. Điều ngạc nhiên là đàn ông làm bác sỹ có tỉ lệ ly hôn sẽ giảm nếu phải làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần.

6. Chồng giúp đỡ việc nhà dễ khiến hôn nhân đổ vỡ

Thật bất ngờ là theo một nghiên cứu của Na Uy, tỉ lệ ly hôn của các cặp đôi chia việc nhà sòng phẳng lại cao hơn. Nghiên cứu thấy rằng ở hầu hết các gia đình, việc nuôi dạy con cái được chia đều nhưng việc nhà thường do phụ nữ gánh vác.

Tuy nhiên, nếu người phụ nữ đòi hỏi sự công bằng và muốn chồng cùng chia sẻ với mình thì khả năng ly hôn sẽ cao hơn. Nguyên nhân được cho là do họ đã quá sòng phẳng như đối tác kinh doanh, thay vì tạo dựng mối quan hệ gần gũi, bao dung và thấu hiểu lẫn nhau. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi đòi hỏi chồng phải chung tay gánh vác việc nhà nhé!

Theo Minh Anh (Theo Prevention/PNN)