7 sai lầm trong ăn uống người Việt nhất định phải bỏ

Ăn cơm chan canh, uống nhiều nước sau khi ăn no, uống trà xanh ngay khi đang ăn, ăn trái cây ngay sau bữa chính... là những điều mà hầu hết người Việt phải thay đổi vì quá tổn hại cho sức khỏe.

Không ăn cơm chan canh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong bữa cơm cần hạn chế các loại nước, dù là nước canh hay nước lọc. Bởi vì uống bất kỳ loại nước nào cũng đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng do nó làm tăng kích thích của dạ dày.

Khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa chậm lại. Điều này sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

Thức ăn vào dạ dày sẽ trải qua các giai đoạn ngâm mềm, nghiền nát, tiêu hóa. Hơn nữa, khi nhai, nước bọt không ngừng được tiết ra để làm ẩm thức ăn giúp việc nhai diễn ra nhanh hơn, enzyme trong nước bọt cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn được tốt hơn. Khi ăn cơm chan canh, thức ăn không kịp hấp thụ nước bọt mà đã xuống dạ dày, từ đó làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

7 sai lầm trong ăn uống người Việt nhất định phải bỏ

Ăn cơm chan canh sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa.

Không uống nhiều nước sau khi ăn no

Khác với thói quen ăn cơm chan canh trên, nhiều người lại uống rất nhiều nước sau khi ăn. Điều này cũng gây hại cho cơ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn cần đảm bảo nguyên tắc "ăn như uống" - tức là nhai kỹ để thức ăn mềm như nước rồi mới nuốt, và "uống như ăn" - tức là uống từ từ từng ngụm nhỏ một. Nên uống các loại nước, kể cả nước hoa quả hay nước lọc sau bữa ăn ít nhất 1 giờ đồng hồ để dạ dày hoàn thành nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn.

Sau đó, cứ 20 phút bạn lại bổ sung cho cơ thể 100ml nước là phù hợp nhất để cơ thể luôn được cung cấp đủ nước, đảm bảo cho các hệ

7 sai lầm trong ăn uống người Việt nhất định phải bỏ

Chỉ uống nước vừa đủ và khoảng 1 giờ sau khi ăn.

Không ăn quá no

Nếu bạn ăn no quá vào bữa sáng, trưa, tối thì sẽ làm cho dạ dày căng quá mức, nhu động co bóp chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra không đủ. Từ đó, thức ăn không được tiêu hóa hết gây trở ngại cho chức năng tiêu hóa, dẫn đến lão hóa.

Không dùng đũa sơn

Theo nghiên cứu, sơn chứa nhiều chất hóa học có hại cho cơ thể, đặc biệt là thành phần diêm tiêu sau khi ngấm vào đũa sẽ cùng với nitơ hợp thành một chất độc hại, có thể gây ung thư. Bên cạnh đó, theo nguyên tắc trong an toàn vệ sinh ăn uống, các vật dụng dùng trực tiếp để ăn uống như đũa, bát, đĩa… không được phép sơn màu.

Bởi các chất này có thể bị trôi ra ở một điều kiện hay nhiệt độ nào đó. Sơn chứa các oxit kim loại và màu, khi bị phai ra và trôi vào dạ dày, các axit trong cơ thể sẽ tác động đến kim loại gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

7 sai lầm trong ăn uống người Việt nhất định phải bỏ

Các chuyên gia khuyên bạn nên dùng đũa gỗ hay đũa tre tự nhiên.

Không uống nước trà ngay trong hoặc sau bữa ăn

Ngay trong hoặc sau bữa ăn, nhiều người vẫn thường có thói quen uống nước trà. Tuy nhiên, trà đặc làm cho niêm mạc dạ dày co lại, chất protein bị kết tủa, đồng thời làm loãng dịch vị, ảnh hưởng đến tiêu hóa và việc hấp thụ chất sắt cho cơ thể.

Trong nước trà có chứa một hàm lượng lớn tannin và các hợp chất có tính kiềm. Hai chất này khi đi vào dạ dày sẽ gây ức chế quá trình phân giải các chất dinh dưỡng trong thức ăn, từ đó dễ dẫn tới đầy bụng, khó tiêu.

Chưa kể, tannin khi kết hợp với protein có trong các thực phẩm như thịt, trứng, sữa, đậu… sẽ tạo thành các chất cặn khó tiêu, chất kết tủa và tạo sỏi. Lâu ngày có thể dẫn tới sỏi thận. 

Bạn chỉ nên uống trà sau bữa ăn từ 1 - 2 tiếng.

7 sai lầm trong ăn uống người Việt nhất định phải bỏ

Uống trà ngay sau khi ăn có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

Không hút thuốc lá ngay khi đang ăn hoặc vừa ăn xong

Thói quen này rất nhiều quý ông gặp phải và cực nguy hại cho sức khỏe. Hút thuốc lá khi vừa ăn xong sẽ gây nguy hại gấp 11 lần lúc bình thường. Bởi khi đang ăn hoặc vừa ăn xong, tuần hoàn máu trong đường máu và dạ dày tăng nhanh, tăng cường nhu động, các mạch máu ở mô mao ruột dài ra.

Trong thuốc lá có những độc tố dễ thâm nhập vào cơ thể, cho nên độc hại càng tăng, lúc này cơ thể dễ dàng hấp thu một lượng lớn chất độc hại từ thuốc lá, gây tổn hại gan, não và mạch máu cơ tim.

Không nên ăn hoa quả sau khi ăn cơm

Lý do vì sau khi thức ăn vào đến dạ dày, phải 1-2 tiếng đồng hồ mới tiêu hóa được. Nếu như vừa ăn cơm xong bạn đã ăn hoa quả ngay, các thực phẩm đã ăn trước đó sẽ ngăn lại, khiến cho hoa quả không tiêu hóa được. Bạn sẽ dễ phải đối mặt với chứng đầy bụng, đi ngoài, táo bón.

Theo NĐT