8 cách ăn trứng gây hại cho sức khoẻ

Ăn trứng mà cũng cần phải biết cách ư? Dĩ nhiên rồi, và chắc chắn có khá nhiều người lâu nay chưa hề biết việc ăn hoặc chế biến trứng sai cách sẽ gây hại cho sức khỏe.

Trứng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất phổ biến trong các bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, nếu ăn trứng không đúng cách cũng như chế biến trứng sai phương pháp sẽ dẫn đến tình trạng phản tác dụng, gây hại cho sức khỏe.

1. Thêm đường, xì dầu vào trứng

8 cách ăn trứng gây hại cho sức khoẻ

Rất nhiều người thích cho thêm đường khi chế biến các món ăn liên quan đến trứng. Kỳ thực, hai thứ này khi được nấu chung, do tác dụng của nhiệt độ cao, sẽ sinh ra một loại vật chất gọi là lysine, làm phá hủy thành phần amino acid hữu ích trong trứng đối với cơ thể con người. Do lysine có tác dụng đông máu nên sau khi vào cơ thể sẽ gây hại. Do vậy, nếu muốn thêm đường thì cách khoa học nhất là đợi cho thức ăn chế biến từ trứng nguội đi rồi mới thêm vào.

Ngoài ra, trong nhiều bữa ăn sáng, món bánh mì trứng ốp la ăn kèm xì dầu được nhiều người lựa chọn và ưa thích. Tuy nhiên trên thực tế, trypsin có trong xì dầu khi kết hợp với lòng trắng trứng sẽ gây tổn thất thành phần dinh dưỡng, làm giảm thấp giá trị dinh dưỡng của cả hai chất này. Do vậy, cơ thể sẽ không hấp thụ được nhiều dinh dưỡng khi chọn cách ăn như vậy.

2. Ăn trứng khi đói bụng

Khi bụng đang đói, nếu dung nạp quá nhiều những thực phẩm chứa hàm lượng protein cao như trứng, sữa, thịt… thì protein sẽ bị “áp bức” chuyển hóa thành nhiệt năng và tiêu hao mất, từ đó không thể phát huy tác dụng bồi bổ dinh dưỡng cho cơ thể.

Đồng thời, trong một thời gian ngắn mà tích lũy quá nhiều protein thì trong quá trình phân giải sẽ sản sinh ra một lượng lớn các chất có hại như ure, amoniac… gây bất lợi cho sức khỏe của cơ thể.

3. Trứng chiên cháy cạnh, trứng nấu lá trà

8 cách ăn trứng gây hại cho sức khoẻ

Trứng chiên là món ăn rất nhiều người ưa thích, đặc biệt kiểu chiên cháy cạnh vàng ruộm. Tuy nhiên có thể bạn không biết rằng, phần cạnh bị cháy này sẽ khiến protein cao phân tử có trong lòng trắng trứng biến thành axit amin phân tử thấp. Loại axit amin này trong môi trường nhiệt độ cao có thể hình thành vật chất hóa học gây ung thư.

Ngoài ra, món trứng nấu lá trà cũng không phải là món ăn được khuyến cáo. Mặc dù món ăn này không phổ biến nhưng bạn cũng cần biết rằng trứng chế biến với lá trà sẽ khiến vật chất axit hóa trong lá trà kết hợp với nguyên tố sắt trong trứng sẽ gây tác dụng phụ là kích thích dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

4. Ăn trứng cùng sữa đậu nành

Buổi sáng uống sữa đậu nành, ăn cùng một quả trứng là thói quen của rất nhiều người. Sữa đậu nành có vị ngọt, có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như protein thực vật, chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất, uống riêng có tác dụng bồi bổ rất tốt. Tuy nhiên, trong đó có một chất đặc biệt gọi là trypsin, kết hợp với ovalbumin của lòng trắng trứng sẽ làm mất đi thành phần dinh dưỡng, làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai.

5. Ăn trứng sống 

8 cách ăn trứng gây hại cho sức khoẻ

Một số người nghĩ rằng, ăn trứng sống sẽ dưỡng phổi và giọng trở nên dễ nghe. Trên thực tế, ăn trứng sống không những không vệ sinh, dễ nhiễm trùng mà còn ít có dinh dưỡng.

Trong trứng sống có chứa avidin, ảnh hưởng đến hấp thu biotin trong thức ăn, dễ gây ra triệu chứng thiếu biotin như mất cảm giác ngon miệng, toàn thân yếu ớt, đau cơ, viêm da, rụng lông mày. Cấu trúc protein trong trứng sống rất chặt chẽ và có chứa antitrypsin, phần lớn không được cơ thể hấp thụ, chỉ có protein sau khi được nấu chín mới có lợi hơn cho cơ thể.

Ngoài ra, trứng sống cũng có vị tanh đặc biệt, có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương, làm giảm tiết dịch tiêu hóa như nước bọt, dịch dạ dày và dịch ruột non, từ đó gây cảm giác không ngon miệng, khó tiêu. Do đó, trứng cần được nấu chín ở nhiệt độ cao trước khi ăn, không nên ăn trứng sống.

6. Luộc trứng quá lâu

Để tránh vỏ trứng bị nổ khi luộc, lấy trứng rửa sạch, đặt vào nồi ngâm 1 phút, dùng lửa nhỏ để đun sôi. Sau khi đun sôi, dùng lửa liu riu để luộc khoảng 8 phút là được. 

Tránh luộc kéo dài, nếu không các ion kim loại trong lòng đỏ sẽ có phản ứng hóa học với các ion lưu huỳnh, hình thành kết tủa sunfua kim loại màu nâu, cản trở sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Luộc trứng càng lâu, các ion kim loại trong lòng đỏ và các ion lưu huỳnh trong lòng trắng sẽ hình thành chất sunfua kim loại rất khó hấp thu. 

7. Trứng gà ăn cùng với đậu tương 

8 cách ăn trứng gây hại cho sức khoẻ

Thông thường, trứng gà không thể ăn cùng với đậu tương, đường trắng, thịt thỏ. Nếu ăn cùng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng hoặc khiến cho cơ thể cảm thấy khó chịu. Với những người đang có bệnh, việc ăn trứng gà tuỳ tiện rất dễ gây ngộ độc hoặc làm bệnh biến chứng nặng hơn.

Tốt nhất, người lớn tuổi nên ăn tối đa năm quả trứng mỗi tuần, còn thanh niên thì tối đa là bảy quả. Sau khi ăn trứng gà, nên ăn những loại rau và hoa quả có hàm lượng vitamin C cao để tăng hấp thu sắt, không nên uống nước trà vì chất tanin trong trà sẽ cản trở hấp thu chất sắt, đạm, canxi.

8. Ăn trứng vịt lộn vào buổi tối 

8 cách ăn trứng gây hại cho sức khoẻ

Nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng, tránh ăn vào buổi tối vì hàm lượng dinh dưỡng cao, khi đi ngủ sẽ bị khó chịu, đôi khi dẫn tới đầy hơi, không tiêu hóa được. Vì là món ăn rất bổ, giàu dinh dưỡng nên việc ăn trứng vịt lộn mỗi ngày có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp, đái tháo đường. Mỗi người lớn khỏe mạnh tốt nhất chỉ nên ăn 2 trứng vịt lộn mỗi tuần. Trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn trứng vịt lộn do hệ tiêu hóa của các bé còn chưa phát triển hoàn thiện.

Ăn nhiều trứng vịt lộn làm tăng lượng protein, không tốt cho người có bệnh gút. Những người có bệnh cao huyết áp cũng nên kiêng hoặc không ăn nhiều vì có thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Những lưu ý khi ăn trứng:

- Trứng phải được nấu chín trước ăn.

- Khi chế biến cũng cần cẩn trọng, tránh vi khuẩn gây ô nhiễm trú ngụ trên vỏ trứng.

- Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, người già, người bệnh nên ăn trứng luộc, kho, hấp là tốt nhất.

- Những người bị bệnh tim mạch vành không nên ăn quá nhiều trứng, ngày không quá một quả.

Theo Leona (bestie)