Áo đi nắng chống tia UV: Chỉ là chiêu trò?

Phái đẹp thời gian gần đây đang bị hấp dẫn bởi một loại áo chống nắng được quảng cáo là có thể cản 95% tia UV gây hại… Những chiếc áo này thực sự “thần thánh” đến đâu?

Giá bạc triệu nhưng chỉ tác dụng như vài chục nghìn?

Cứ mỗi dịp hè về, thị trường quần áo chống nắng lại trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Không chỉ dừng lại ở nhu cầu che chắn đơn thuần, người tiêu dùng hiện nay còn đòi hỏi những chiếc áo phải chống được tia tử ngoại (tia UV), ngừa ung thư da.

Có cầu ắt có cung. Xuất phát từ thực tế này, nhiều chủ cửa hàng thời trang thi nhau tung ra thị trường loại áo chống nắng với lời giới thiệu chống được tia tử ngoại. Chỉ cần vào Google và gõ cụm từ “áo chống nắng chống tia UV”, trong 0,37s hơn 220.000 kết quả được hiện ra. Trên các trang mạng xã hội, những quảng cáo về chiếc áo loại này cũng được “like” (thích) và “share” (chia sẻ) với tốc độ chóng mặt.

Áo đi nắng chống tia UV: Chỉ là chiêu trò?                               
Mùa hè đến, nhu cầu chống nắng càng tăng cao

Vì sao những sản phẩm này lại có “sức hấp dẫn không thể chối từ” như vậy? Chỉ cần đọc một quảng cáo được lấy ra từ một trang chuyên bán loại áo này, bạn sẽ có câu trả lời ngay tức lự. Theo đó, đây là loại áo có khả năng “làm mát đặc biệt với khả năng chống nắng đạt chuẩn UPF-40 quốc tế, ngăn cản tới 95% tia UV gây hại, ngăn ngừa lão hoá và ung thư da…”. Với tác dụng “thần thánh” đó nên giá của những chiếc áo này cũng không hề rẻ. Nếu áo chống nắng thông thường có giá bán chỉ khoảng vài chục ngàn đến dưới 200.000 đồng thì áo chống nắng loại này có giá bán rẻ nhất cũng trên 500.000 đồng, có loại lên đến 2 triệu đồng. Găng tay, khẩu trang, mũ cũng có giá từ 300.000 - 500.000 đồng.

Giá thành cao nhưng nhiều người cũng không ngại rút hầu bao sắm một cái để dùng. Chị Thu (Thanh Xuân – Hà Nội) hào hứng kể mới đặt mua một áo chống nắng trên mạng với giá gần 2 triệu đồng. “Nắng nóng ra đường bỏng hết da, sợ lắm. Thấy cô bạn cùng cơ quan giới thiệu loại áo này có thể chống được tia tử ngoại đến 95% nên mình cũng nhắm mắt đặt mua một cái. Tuy nhiên, nghe quảng cáo thì tốt vậy, nhưng chẳng biết thực hư thế nào”, chị phân trần.

Băn khoăn chất lượng thực sự của những chiếc áo đi nắng có khả năng chống tia UV có lẽ không chỉ có ở mỗi chị Thu mà đó là nỗi niềm chung của nhiều chị em khác. Chị Ngọc (Đống Đa, Hà Nội) than thở: “Thấy mình bảo mới mua một chiếc áo chống nắng chống được tia UV, lão chồng ngoác miệng cười nhăn nhở và bảo: già đầu rồi mà vẫn bị lừa, có bằng chứng nào chứng minh công dụng của loại áo đó không? Lúc đấy, mình vẫn mạnh mồm cãi, nhưng thú thực cũng thấy chột dạ. Có khi bị mất tiền triệu oan”.

Áo đi nắng chống tia UV: Chỉ là chiêu trò?                           
 Áo chống nắng chống tia UV đang gây “sốt”

Trước băn khoăn của các chị em về tác dụng thực sự của loại áo chống nắng đang làm mưa, làm gió trên thị trường này, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho hay: thực sự, đó chỉ là chiêu trò câu khách của giới kinh doanh. “Về nguyên tắc, bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV. Do vậy, các loại áo thông thường, có thiết kế dài tay, chất liệu vải dày đều có thể chống được tia UV. Chị em không nhất thiết mua áo chống nắng tiền triệu như lời quảng cáo”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, để đo được độ phản xạ tia UV, tia cực tím của các chất liệu vải thì cần phải sử dụng các thiết bị, máy móc hiện đại và chưa hề có một kiểm định, đo đạt chính xác nào về chiếc áo này. Do đó, người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn cho mình loại áo phù hợp.

Nên chọn áo chống nắng màu tối

Không chỉ băn khoăn về những chiếc áo chống tai UV có giá bạc triệu, các chị em cũng hoảng hồn trước “ma trận” áo chống nắng. Chị Ly (Đống Đa, Hà Nội) phân trần: “Ra chợ, thấy cơ man nào là áo chống nắng, đủ loại, đủ giá tiền. Hỏi người bán thì loại nào họ cũng kêu tốt thành ra mình cũng chẳng biết nên mua loại nào. Năm ngoái cứ nhắm mắt chọn bừa nên dù che đậy cẩn thận mà da vẫn cứ mai mái. Năm nay, mình quyết mua cái áo khác, nhưng lại đang lăn tăn về màu sắc, độ dày, chất liệu…”

Áo đi nắng chống tia UV: Chỉ là chiêu trò?             
Chị em cần thông thái để chọn lựa được chiếc áo chống nắng phù hợp

Bàn về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết: để bảo vệ làn da, người tiêu dùng nên chọn loại áo làm từ sợi vải cotton hoặc vải bông để thấm mồ hôi tốt, tránh cảm giảm bí bích, khó chịu, nhất là khi di chuyển dưới thời tiết nắng nóng.

Một chất liệu nữa cũng cho tác dụng thấm hút tương tự là jeans cotton. Nếu áo của bạn là jeans pha với polyesters thì khi mặc sẽ có cảm giác nóng, bức bối. Ngoài ra, khi mồ hôi không thoát, nó có thể gây dị ứng hoặc viêm da.

Bên cạnh lưu ý về chất liệu, để chống nắng hiệu quả, bạn cũng cần chọn những áo dày dặn. Bạn có thể kiểm tra bằng cách đưa áo hướng về phía có ánh nắng, nếu thấy nắng không thể lọt qua là được. Thực tế, nhiều người có suy nghĩ: áo chống nắng càng nhiều lớp càng hiệu quả, nhưng sự thực thì không phải vậy, vì chỉ cần áo đủ dày là được.

Về màu sắc, bạn nên chọn loại áo tối màu. Màu sáng sẽ đỡ hấp nhiệt hơn nhưng lại ngăn tia UV kém hơn. Bởi vậy, nếu chọn áo màu sáng, bạn nên bôi kem chống nắng trước khi mặc áo để bảo vệ da được toàn diện.

Có một làn da tươi sáng, khỏe mạnh là ao ước của bất cứ chị em nào. Thế nên, với những thông tin chia sẻ này, hi vọng các chị em sẽ phần nào xóa bỏ được nỗi khiếp sợ khi phải di chuyển dưới trời nắng!

theo thế giới trẻ