Bài học đắt giá cho các bố mẹ từ vụ bé trai 3 tuổi tử vong do cha đẻ "nhồi" thức ăn quá nhiều

Chỉ vì bị cha đẻ ép ăn quá nhiều cho nên bé trai 3 tuổi người Anh đã chết tức tưởi.

Câu chuyện về việc ép con ăn không còn là xa lạ trong tâm lý các bậc cha mẹ khi nuôi con. Chúng ta có thể thấy những đứa trẻ bị nhồi ăn sữa, ép đút cháo ở bất cứ nơi đâu, từ sân khu tập thể, ngoài nhà hàng, trong các bữa cơm gia đình hay thậm chí cả ở trong các lớp mầm non, tư thục...

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng việc ép con ăn là…tốt cho trẻ. Tuy nhiên, mới đây mạng xã hội đã chia sẻ rầm rộ câu chuyện một bé trai 3 tuổi người Anh thiệt mạng sau khi bị bố ép ăn quá nhiều bánh mỳ, sữa, mì spaghetti, bánh pudding gạo và yến mạch khiến ai cũng phải giật mình.

Được biết, người cha 32 tuổi này thường xuyên bắt đứa con trai 3 tuổi của mình nằm ngang trên đùi rồi bóp hai má, đút thức ăn hỗn hợp giống như cháo vào miệng của đứa trẻ. Khi con có biểu hiện đòi nôn vì lượng thức ăn trong cổ quá nhiều thì ông lập tức đánh hoặc bắt con trai đi ngủ.

Bài học đắt giá cho các bố mẹ từ vụ bé trai 3 tuổi tử vong do cha đẻ
Bé 3 tuổi đã tử vong vì bị cha đẻ ép ăn quá nhiều. Người cha này mới đây bị buộc tội ngộ sát và đối xử tàn độc đối với trẻ em. (Ảnh minh họa)

Thế nhưng vào ngày 27/11/2015, mọi việc đã đi quá xa. Người cha sau khi có những hành động tàn độc với đứa con như mọi khi thì ông phát hiện con có những biểu hiện nguy hiểm nên đã gọi cấp cứu. Khi nhân viên y tế đến nơi, họ thấy cảnh tượng đứa trẻ đeo bỉm đang nằm vật dưới nền đất và không có dấu hiệu của sự sống.

Công tố viên Simon Denison cho biết trước tòa: “Có một lượng lớn thức ăn như cháo bị tắc ở cổ họng của đứa trẻ cho nên rất khó để làm sạch đường thở. Sau khi nhân viên làm hô hấp nhân tạo, một lượng thức ăn đã được thải ra bên ngoài”.

Cũng theo công tố viên Simon, "Có thể do cậu bé được đặt nằm trong lòng bố nên không thể cúi người và ho ra bất cứ thức ăn nào đi nhầm đường. Dấu hiệu bé vùng vẫy để thoát thân rất rõ vì đó là một cậu bé 3 tuổi khá lớn, và ông bố đã dùng sức để kiềm chế con”.

Kết quả cuộc khám nghiệm tử thi cũng cho thấy thức ăn chèn kín phổi của đứa bé: Cậu bé đã hút, hít, thở một lượng lớn hỗn hợp như cháo vào phổi khiến cậu chết chìm trong thức ăn.

Bài học đắt giá cho các bố mẹ từ vụ bé trai 3 tuổi tử vong do cha đẻ

Thức ăn mà đứa trẻ bị ép ăn đó là hỗn hợp gồm bánh mỳ, sữa, yến mạch, bánh pudding gạo hoặc đôi khi có thêm cả mỳ spaghetti. (Ảnh minh họa)

Chính vì thế, thức ăn đi nhiều hơn vào đường hô hấp của đứa trẻ, rồi vào phổi khiến nó không thể thở, mất ý thức. Hiện tại, người cha phủ nhận lời buộc tội. Vụ án vẫn đang tiếp tục được xét xử.

Tác hại của việc ép trẻ ăn quá nhiều cha mẹ cần ghi nhớ

1. Ép con ăn có thể hại trẻ lồng ruột

Lồng ruột là từ chuyên nghành chỉ hiện tượng ruột non chui vào lòng ruột già. Trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi, nhất là những bé bú mẹ và bụ bẫm thì thường có khả năng cao xảy ra lồng ruột. Dù có tới 90% trẻ bị lồng ruột không rõ nguyên nhân nhưng các chuyên gia cũng rút ra được kết luận rằng lồng ruột rất hay xảy ra ở trẻ bú mẹ, thường từ 4-9 tháng.

Đặc biệt, càng những bé bụ bẫm, ham ăn, bị mẹ nhồi nhét ăn dẫn đến nhu động ruột phải hoạt động mạnh thì càng dễ bị lồng ruột.

2. Dậy thì sớm vì bị ép ăn

Trẻ bị ép ăn nhiều sẽ dẫn đến tình trạng thừa dinh dưỡng, làm tăng lượng hormon trong cơ thể khiến các trẻ em bị dậy thì sớm. Thậm chí làm hạn chế sự phát triển chiều cao của trẻ. Hơn nữa, do chưa trưởng thành về tâm lý, sự phát triển sớm của cơ thể sẽ khiến trẻ có những hiểu biết sai lầm.

Nhiều bé gái đã hốt hoảng, sợ hãi, xấu hổ, lo lắng, dẫn đến buồn rầu và bỏ học khi cơ thể có sự thay đổi. Một số trẻ bị rơi vào trầm cảm vì không biết chia sẻ cùng ai. Các bé trai có khuynh hướng hung hăng, dễ nổi cáu và hay gây gổ với những người xung quanh. Trẻ có thể bị mất ngủ, đứng ngồi không yên hoặc có những hành vi bất thường, nhiều trẻ còn bị rối loạn suy nghĩ và có cái nhìn lệch lạc về tình dục…

3. Cha mẹ ép con ăn là vì mình chứ không phải vì con

Nhiều người sẽ phản đối kịch liệt khi nghe thấy câu nói này. Tuy nhiên cần khẳng định, đây là sự thật. Nếu quan tâm tới con trẻ và thực sự muốn tốt cho con thì không ai ép trẻ ăn.

Nếu chúng ta hỏi các bà các mẹ rằng họ ép con ăn để làm gì, họ sẽ nói rằng vì muốn con khỏe mạnh. Vậy nhưng có một lý do ít ai nói ra hoặc thậm chí ít ai nghĩ mình đang như thế: đó là do chúng ta sợ con mình không có được chiều cao, cân nặng bàng vai phải lứa với các em bé xung quanh.

Chúng ta nhìn những đứa trẻ to hơn, cao hơn, nặng cân hơn con mình và cho rằng đó là khỏe còn con mình …chưa khỏe. Chúng ta lo sợ cả sự đánh giá của người ngoài đối với vóc dáng của con cái mình. Chính vì vậy, chúng ta ép con ăn để an tâm mình trước khi nghĩ đến trẻ.

Mặt khác, những bố mẹ ép con ăn có xu hướng quyết định giờ ăn của con thuận tiện cho bản thân họ (ví dụ, khi bản thân họ đang đói) mà thường không bận tâm kiểm tra xem liệu con có đang thực sự đói không. Chính vì vậy, nếu tôn trọng trẻ, không ai lại ép con ăn.

Theo Phạm Hậu (Giadinh)