Bánh cuốn chả mực: Món ăn độc lạ của Quảng Ninh

Chả mực đã trở thành món ăn nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh. Nhưng bánh cuốn chả mực hẳn còn nhiều người chưa biết đến món ăn độc đáo và lạ miệng này.

Quảng Ninh, nổi tiếng trong và ngoài nước bởi kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận - vịnh Hạ Long. Cùng với cảnh qua kỳ vĩ của di sản thế giới, Quảng Ninh còn có những món ăn được chế biến từ đặc sản của rừng và biển, như: Sá sùng, chả mực Hạ Long, rượu mơ Yên Tử, nem chua Quảng Yên, gà đồi Tiên Yên …  
Nhiều người đã biết đến chả mực Hạ Long, nhưng món ăn điểm tâm buổi sáng “bánh cuốn chả mực” hẳn  chưa nhiều người biết.

Bánh cuốn chả mực

Bánh cuốn đang được tráng tại quán bà Ngân.

Trong con ngõ hẹp, số 34 phố Đoàn Thị Điểm, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, ngay gần chợ Hạ Long là quán bánh cuốn bà Ngân được nhiều người yêu thích. 

Mỗi sáng, quán bánh cuốn chả mực của bà Ngân lúc nào cũng đông kín chỗ ngồi. Nhiều khi khách phải ngồi chờ ở quán nước để có chỗ mới được vào ăn. 

Bánh cuốn chả mực

Hàng bánh cuốn chả mực bà Ngân vào mỗi sáng hầu như không có ghế trống.

Bánh cuốn chả mực ở đây nổi tiếng, bởi những chiếc chả mực được làm bằng mực nang trắng nõn, giã dối. Mực giã xong được trộn với một lượng nhỏ giò lụa sống cho có độ kết dính, nặn thành bánh thả vào chảo dầu chiên vàng ươm.

Bánh cuốn chả mực

Chả mực giã dối có độ giòn, thơm lừng và ngọt.

Thưởng thức chả mực giã dối có độ giòn, thơm lừng, còn nóng hổi và béo ngậy và có độ ngọt của mực. Những chiếc bánh được tráng mỏng bằng bột gạo ngon, mềm, cuộn bên trong là một ít thịt bằm nhỏ, mộc nhĩ và gia vị. 

Nước chấm ăn với bánh cuốn chả mực được pha chế tinh tế, gồm: Nước lọc, đường, mắm chắt loại ngon, thêm chua, cay vừa đủ. Bánh cuốn chả mực cũng ăn kèm với rau sống và rau thơm như các loại chả khác. Tuy nhiên, nếu ai đã từng ăn bánh cuốn chả mực Hà Long sẽ khó quên được hương thơm dậy mùi của chả mực và bánh cuốn trắng trong, mềm, dẻo khác với các loại bánh cuốn ở nhiều nơi.
Ngoài quán bà Ngân, thì bánh cuốn chả mực còn có ở phố Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh./.

Theo Bích Hời(KTDT)